7 công nghệ xe hơi đỉnh cao tại CES 2016

GIANG LANG| 20/01/2016 06:39

Sau đây là nhóm 7 sản phẩm thuộc ngành xe hơi gây ấn tượng nhất tại CES 2016.

7 công nghệ xe hơi đỉnh cao tại CES 2016

Cũng như mọi năm, Triển lãm Điện tử tiêu dùng Thế giới 2016 (Consumer Electronics Show 2016 - CES 2016)  là nơi trình diễn những ý tưởng và sản phẩm tuyệt đỉnh của các thương hiệu lớn.

Đọc E-paper

Với riêng lĩnh vực xe hơi, CES 2016 tổ chức tại Las Vegas, Mỹ vừa qua chí ít cũng nói lên một số điểm nổi bật, như sự thành công đặc biệt của công nghệ số ứng dụng vào xe hơi, sự hiện diện không thể chối cãi của xe điện trong thị trường đại chúng, những cặp gương chiếu hậu trở nên lỗi thời và sự bắt đầu của xe tự hành...

Sau đây là nhóm 7 sản phẩm thuộc ngành xe hơi gây ấn tượng nhất theo ghi nhận của trang công nghệ Pocket-lint và hãng tin BBC tại CES 2016.

1. Chevrolet Bolt EV 2017

Chevrolet Bolt EV 2017. Nguồn: Business Korea

Được trang bị đầy đủ công dụng và giá khởi điểm 30.000 USD, chiếc Bolt EV của Chevrolet có khả năng chạy được quãng đường xa gấp đôi (200 dặm) mới phải sạc điện một lần.

Có thể nói, Bolt EV 2017 có thể cạnh tranh với Tesla Model 3 của tỷ phú Elon Musk, vốn dự kiến ra mắt trong mùa Xuân năm nay.

2. Faraday Future FFZERO1

Faraday Future FFZERO1. Nguồn: Auto Express

Nếu Chevrolet Bolt EV là sản phẩm người dùng muốn mua để... dùng ngay, thì FFZER01 của Faraday là phiên bản ngược lại hoàn toàn: Thiết kế cực đỉnh như một mô hình trong phim viễn tưởng và thỏa mãn mọi sự tò mò của người quan tâm sau thời gian dài xuất hiện không chính thức trên internet, nhưng một lần nữa, Hãng Tesla phải chịu thách thức từ tính năng điều khiển di động của FFZER01.

3. Volkswagen BUDD-e Concept

Volkswagen BUDD-e Concept. Ảnh: John Locher/AP

Dẹp qua một bên vụ lùm xùm gian lận lượng khí thải xe truyền thống, Volkswagen đã giới thiệu bản BUDD-e Concept dùng năng lượng điện.

Theo mô tả của BBC, BUDD-e được trang bị động cơ điện trước và sau như Tesla Model S, với pin nằm ở giữa, phía dưới sàn. Tuy vậy BUDD-e có hiệu năng tốt với quãng đường di chuyển cho một lần sạc lên đến 233 dặm và chỉ mất 30 phút để sạc được 80% lượng điện, tốc độ tối đa 149,6km/h.

Điểm mạnh nữa của BUDD-e là có thể được ra lệnh từ màn hình cảm ứng, các lệnh bằng giọng nói hoặc cử chỉ khi cho xe chạy trên đường.

4. Mercedes E-Class

Mercedes E-Class. Nguồn: Daimler

Mẫu xe tự lái E-Class được Mercedes giới thiệu tại Detroit Auto Show, tuy nhiên tại CES 2016, hãng xe Đức này vẫn trưng bày phần nội thất như một minh chứng cho mẫu xe tự lái "hoàn mỹ nhất" từng được sản xuất.

Mercedes E-Class được trang bị hệ thống tự chuyển làn nhờ camera và radar định vị tầm xa. Theo đó khi đèn xi-nhan tự động bật hơn 2 giây, cỗ xe sẽ tự động chuyển làn đường theo hướng đèn một cách an toàn nhất. Đây là một đặc điểm quan trọng, góp phần không nhỏ để giải thích lý do sản phẩm của Mercedes là chiếc xe tự hành đầu tiên được cấp giấy phép trên các tuyến đường Nevada (Mỹ).

5. Cỗ máy EHang 184

Phương tiện lái cá nhân EHang 184. Nguồn: AP

So về dáng vẻ và chức năng, cỗ máy EHang 184 được xem là lạ nhất tại CES 2016. Nó vừa có thể gọi là phương tiện bay không người lái, vừa là một chiếc trực thăng với độ lớn bằng một chiếc xe hơi. Người sử dụng điều khiển nó bằng một ứng dụng điện thoại, và phần còn lại chiếc 184 "tự lo liệu".

Nếu sạc đủ điện, nó sẽ bay được khoảng 23 phút và tốc độ lên tới hơn 100 km/h. Tuy nhiên sản phẩm này còn khá thiên về tính giải trí và cũng chưa có giấy phép sử dụng tại Mỹ.

6. BMW AirTouch 3D

BMW AirTouch 3D. Nguồn: BMW

BMW Series 7 đã có sử dụng tính năng điều khiển bằng cử chỉ thông qua bộ thiết bị đeo lên đầu, nhưng BMW AirTouch 3D tại CES lần này gây ấn tượng mạnh hơn nhiều.

Theo mô tả từ BMW, tài xế có thể điều khiển xe bằng công nghệ cảm ứng mà không cần chạm tay. Điều này vừa đảm bảo giảm thiểu khả năng mất tập trung khi lái xe vừa khiến tài xế rảnh tay hơn.

7. BMW i Vision Future Interaction

BMW i Vision Future Interaction. Nguồn: Auto Express

Mẫu xe hybrid i8 hai chỗ của BMW với thiết kế đi liền với tính năng AirTouch là sản phẩm chứa đựng rất nhiều công nghệ tiên tiến, bên cạnh dáng vẻ bên ngoài "không chê vào đâu được".

Nếu có một giải thưởng cho bảng điều khiển có nhiều công dụng nhất, i8 là ứng viên nặng ký với bánh xe điều khiển iDrive (từ năm 2001), điều khiển bằng giọng nói, các nút tắt điều khiển bánh xe, một touchpad trang bị để điều khiển bánh xe, một màn hình cảm ứng và tất nhiên cả công nghệ AirTouch...

>Năm 2016: Khốc liệt cuộc đua xe tự hành

>Mẫu xe có thể hiểu con người - Vision Tokyo

>Xe điện tự lái: Phương tiện giao thông của tương lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 công nghệ xe hơi đỉnh cao tại CES 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO