12 mẫu xe thể thao đẹp vượt thời gian

MẪN NHI (theo CNN)| 02/06/2017 04:12

Trong danh sách CNN bình chọn năm 2017...

12 mẫu xe thể thao đẹp vượt thời gian

Thập niên 60 của thế kỷ XX được xem như thời hoàng kim của dòng xe hơi thể thao.

Đọc E-paper

Khi đó, các hãng từ Ferrari, Ford, Jaguar, Porsche, Aston Martin đến Toyota, Chevrolet, Lamborghini, Maserati, BMW, Lotus đều ra mắt nhiều mẫu xe với dáng vẻ thời thượng như trong những thước phim Hollywood 50 năm trước.

Trong danh sách CNN bình chọn năm 2017, mẫu xe Alfa được nhắc đến đầu tiên. Mẫu xe này do Pininfarina thiết kế và là một trong hàng chục mẫu xe thể thao dẫn đầu thị trường từ năm 1967.

Alfa Romeo 1600 Spider - Nguồn: Moment Car

Alfa của Hoffman không phải là mẫu xe thể thao duy nhất xuất hiện trên màn ảnh rộng vào năm 1967. Mẫu xe tiếp theo được lên phim đến từ một nhà sản xuất Nhật Bản.

Sean Connery, trong vai đặc vụ trứ danh James Bond, vẫn thường lái chiếc Aston Martin. Tuy nhiên trong phần You Only Live Twice, điệp viên 007 lại xuất hiện sau tay lái của chiếc Toyota 2000 GT.

Toyota 2000 GT - Nguồn: CNN

Mẫu xe này là lời đáp trả đến từ Nhật Bản dành cho dòng E của Jaguar và mẫu Porsche 911 huyền thoại. Sau sự xuất hiện đó, Toyota 2000 GT ngay lập tức  trở thành hiện tượng với thiết kế đường cong và hiệu suất nổi bật.

Mẫu convertible của Toyota trong phim James  Bond được nhận định là "cú ăn may". Mẫu 2000 GT ban đầu được sản xuất với phiên bản coupe, song vì Connery cao hơn chiều cao ban đầu của xe nên Toyota đã tháo phần mui của mẫu 2000 GT để diễn viên này có thể sử dụng. Thời điểm đó Toyota chỉ sản xuất 351 chiếc 2000 GT.

Maserati Mexico Prototype - Nguồn: Maserati

Tại Bắc Mỹ, Steve McQueen lái chiếc Ford Mustang GT Fastback ngang dọc đường phố San Francisco trong bộ phim Bullitt (1968). Chiếc Mustang ngay lập tức trở thành "ngôi sao quốc tế” vào thời điểm đó.

Vào năm 1964, phần Goldfinger của Jame Bond đã giới thiệu đến thế giới 2 chiếc Mustang: một chiếc convertible màu trắng và một chiếc Fastback màu vàng tự nhiên.

Ford Mustang Shelby GT350 - Nguồn: Kansas Speedway

Đến năm 1967, Carroll Shelby - tay đua đồng thời là kỹ sư động cơ của Mỹ, nổi tiếng với chiếc AC Cobra -  đã cải tiến Ford Mustang thành Shelby GT350 và GT500 có hiệu suất cao hơn rất nhiều.

"Đối thủ” lớn nhất tại Mỹ của Ford là Chevrolet Corvette. Lần đầu tiên ra mắt vào năm 1953, sau đó Chevrolet đã vuốt nhọn lại các đường cong của Corvette để tạo ra Sting Ray C2 có dáng vẻ cứng cáp vào đầu những năm 60. Đến năm 1967, Sting Ray C2 được nâng cấp động cơ V8 đã trở thành mẫu xe "đáng đồng tiền bát gạo" tại thị trường Mỹ.

Chevrolet Corvette Sting Ray C2 - Nguồn: Chevrolet

Nếu Mustang hoặc Corvette không xuất hiện thì Lamborghini Miura đã là chiếc xe có mặt trên poster dán tường của mọi học sinh trung học vào năm 1967. Đây là mẫu siêu xe đầu tiên của châu Âu và là lời thách thức từ cá nhân Ferruccio Lamborghini gửi đến Ferrari.

Ông chủ Hãng Lamborghini từng đánh giá những chiếc Ferrari ra mắt ở thập niên 60 đều thiếu sự tin cậy và tinh tế mà các khách hàng thuộc phân khúc siêu xe đòi hỏi. Mẫu Miura của Lamborghini có tốc độ cao nhất đạt 290km/h.

Lamborghini Miura - Nguồn: CNN

Mẫu xe của Enzo - chiếc Ferrari 275 GTB/4 - đã đi ngược lại với nhận định từ Lamborghini, đến nay vẫn được nhìn nhận là một trong những mẫu xe giá trị nhất trên thế giới. Phần thân xe thiết kế bởi Pininfarina và động cơ V12 bốn trục cam, chiếc 275GTB/4 có tốc độ chậm hơn Miura, song tạp chí Road & Track vẫn nhận định: "Đây là chiếc xe hơi thể thao thỏa mãn các đòi hỏi cao nhất trên thế giới". Đến nay, giá trị đấu giá của chiếc Ferrari 275 GTB/4 cao gấp 3 lần so với Lamborghini Miura, theo nhà đấu giá Gooding & Co.

Ferrari 275 GTB-4 - Nguồn: Ferrari

Ferrari thời điểm đó còn tiếp nhận nhiều lời thách thức khác đến từ châu Âu, gồm Porsche với chiếc 911 và chiếc E-Type của Jaguar. Vượt qua cảm giác so sánh, Enzo Ferrari đã từng gọi E-Type là chiếc xe đẹp nhất thế giới, khi nó ra mắt tại triển lãm Geneva Motor năm 1961.

Đường dáng thiết kế của E-Type thể hiện chính xác những gì khách hàng trên thế giới mong đợi ở một chiếc xe hơi thể thao thời điểm đó.

Jaguar E-Type - Nguồn: Dan Golden Studio

Hai mẫu xe thể thao khác của Anh quốc tạo được dấu ấn vào năm 1967 là Aston Martin DB6 và mẫu Lotus Elan +2. Aston Martin DB6 mang đến luồng không khí sang trọng và gay cấn của những cuộc rượt đuổi trên phim James Bond.

Ngược lại, Lotus Elan +2 là chiếc coupe đẹp, nhẹ với không gian thoải mái cho hai đứa trẻ ở ghế sau. Phong cách thiết kế của Lotus Elan +2 đã ảnh hưởng đến chiếc MX5 Miata của Mazda 22 năm sau đó.

Aston Martin DB6 - Nguồn: Moment Car
Lotus Elan +2 - Nguồn: Wikimedia Commons

Tại Đức, những năm 60, Porsche bắt đầu thời kỳ hoàng kim của mẫu xe 911 kéo dài đến tận ngày nay. Vào năm 1967, hãng Porsche ra mắt 911 S (viết tắt của Super), với lời cảnh báo "đây không phải là mẫu xe dành cho người tập lái".

Hình dáng nhẵn bóng, mã lực lớn hơn, hệ thống phanh tốt hơn và thân xe sử dụng chất liệu chống đạn, 911 S là mẫu xe thuộc về những cung đường cao tốc.

Porsche 911 S - Nguồn: Porsche

Nếu thích BMW, thì chắc chắn mẫu BMW 2000 CS sẽ thu hút bạn. Thiết kế bởi Karmann, chiếc coupe này vẫn duy trì giá trị sưu tập cao đến ngày nay. BMW 2000 CS là chiếc xe khởi đầu cho phong cách thiết kế coupe của 3.0 CS và dòng 6 ngày nay của BMW.

BMW 2000 CS Coupe - Nguồn: BMW

Cuối cùng, trở về Ý, nhà máy của Maserati tuy trong cơn khủng hoảng nhưng vẫn sản xuất ra một trong những mẫu có thiết kế đẹp, nổi bật nhất lịch sử: chiếc Mexico Prototype.

Phát triển trên nền tảng rút gọn khung gầm của Quattroporte, Mexico Prototype là mẫu xe thể thao hai cửa có động cơ V8 dung tích 4,7 lít. Đây là một trong những mẫu xe bốn chỗ ngồi có vận tốc nhanh nhất thế giới trong giai đoạn này.

Maserati Mexico Prototype - Nguồn: Maserati

>8 công nghệ hay sử dụng nhất trên xe thể thao

>Những mẫu xe thể thao độc đáo tụ họp về Geneva

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
12 mẫu xe thể thao đẹp vượt thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO