Đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đề nghị xem xét việc lập Đề án nghiên cứu khả thi để hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Theo lãnh đạo tỉnh, Sở Xây dựng Ninh Bình đã được giao tổ chức khảo sát, xây dựng Đề án nhằm đánh giá sự cần thiết, điều kiện, vị trí, quy mô và công suất khai thác của cảng hàng không, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.
Đây sẽ là cơ sở để Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung dự án vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất đặt sân bay tại phường Liêm Tuyền, với lợi thế gần các tuyến giao thông huyết mạch. Từ đây, khoảng cách đến các cảng hàng không lân cận như Nội Bài (80 km), Cát Bi - Hải Phòng (85 km), Gia Bình (63 km, đang nghiên cứu) và Thọ Xuân - Thanh Hóa (85 km) đều tương đối thuận lợi.

Đồng thời, vị trí đề xuất cũng kết nối nhanh với đường sắt cao tốc Bắc - Nam, chỉ cách ga Phủ Lý 5 km, ga Nam Định 17 km và ga Ninh Bình 43 km.
Dự án có quy mô khoảng 720 ha, định hướng đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với 2 đường cất - hạ cánh song song, đủ năng lực tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787, 777 hay Airbus A350.
Công suất thiết kế giai đoạn đầu đạt 10 triệu hành khách/năm, đồng thời dự trữ quỹ đất để mở rộng trong các giai đoạn tiếp theo. Để triển khai, tỉnh dự kiến sẽ phải giải phóng mặt bằng khoảng 1.080 hộ dân, cùng 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.
Cuối tháng 7/2025, tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ trong quá trình xây dựng và thẩm định Đề án. Sau khi được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch quốc gia, tỉnh sẽ cập nhật vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời nghiên cứu cơ chế huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai.
Theo UBND tỉnh, việc hình thành sân bay quốc tế sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương quốc tế, mà còn tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch di sản - văn hóa - tâm linh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm và khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - du lịch của Ninh Bình trong vùng đồng bằng sông Hồng.