Chuyện làm ăn

Nhật Bản tiêu hủy 2 lô hàng sầu riêng và ớt Việt Nam do tồn dư hóa chất

Thanh An 04/12/2023 - 14:48

Nhật Bản buộc phải tiêu hủy 1,4 tấn sầu riêng và 4 tấn ớt Việt Nam trong tháng 10, sau khi Cơ quan Kiểm dịch Nhật Bản phát hiện tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

Cụ thể, lô hàng sầu riêng khoảng 1,4 tấn được nhập khẩu qua một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam từ ngày 5/10. Khi hàng đến Nhật Bản, cơ quan kiểm dịch nước này đã lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện tồn dư hoạt chất procymidone với hàm lượng 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép của Nhật là 0,01 ppm. Đây là hoạt chất có trong thuốc trừ sâu có tác dụng diệt nấm mốc.

Về lô hàng ớt có tổng trọng lượng hơn 4 tấn, cơ quan kiểm dịch Nhật Bản đã lấy mẫu xét nghiệm với 4 hoạt chất, phát hiện có 2 hoạt chất tồn dư vượt ngưỡng cho phép gồm tricyclazole 0,2 ppm và hexaconazole 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 0,01 ppm.

Sau khi phát hiện cả 2 lô hàng trên đều tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, Cơ quan Kiểm dịch Nhật Bản đã yêu cầu tiêu hủy.

sau-rieng.png
Nhật Bản đã phát hiện và tiêu hủy 2 lô hàng sầu riêng và ớt còn tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trong tháng 10 vừa qua

Là doanh nghiệp chịu trách nhiệm nhập khẩu 2 lô hàng trên, Công ty Japan Apple có văn phòng tại Tokyo, Nhật Bản vừa thông báo doanh nghiệp này đã thiệt hại hàng trăm triệu đồng do 2 lô hàng sầu riêng và ớt nhập khẩu từ Việt Nam bị cơ quan kiểm dịch Nhật Bản lấy mẫu phân tích và phát hiện tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

"Các doanh nghiệp Việt Nam xuất hàng đi xong là gần như chối bỏ trách nhiệm. Trong một số vụ việc, chúng tôi yêu cầu chia sẻ trách nhiệm thì họ trừ bớt tiền hàng nhưng sau đó lại tìm cách nâng giá bán", bà Lê Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty Japan Apple LLC cho biết.

Trước đó, trong tháng 9, Công ty Japan Apple LLC đã nhập phải 1 lô hàng sầu riêng cắt non. Sau nhiều ngày giao hàng đến đối tác, sầu riêng không thể chín bình thường mà chín ép, có mùi chua, buộc doanh nghiệp phải thu hồi, chịu lỗ nặng.

Trước vi phạm từ 2 lô hàng trên, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho hay, ông đã báo cáo thông tin cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để khuyến cáo tình trạng hàng hóa vi phạm quy định tại nước nhập khẩu.

Ông Minh nhận định, việc vi phạm tương tự trên không chỉ Việt Nam mắc phải mà nhiều lô hàng trái cây từ các nước tiên tiến khác cũng thường xuyên vi phạm. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường khó tính, muốn xuất khẩu ổn định, các doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm, giá bán và sản lượng cung ứng.

Đồng thời, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cũng khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi kinh doanh với Nhật Bản cần biết và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nước bạn đồng thời không nên dừng ở việc mua đứt bán đoạn mà nên theo dõi sát sao ghi nhận phản hồi để có thể duy trì hợp tác lâu dài, tránh bị ảnh hưởng chung đến các doanh nghiệp làm ăn uy tín và thương hiệu Việt.

Được biết, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của nông, lâm, thủy sản Việt Nam, chiếm 7,4% tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, rau quả có giá trị xuất sang Nhật đạt hơn 150 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Về sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất gần 1,3 triệu USD sầu riêng tươi sang Nhật, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn sầu riêng đông lạnh sang Nhật Bản đạt gần 1,2 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2022. Doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng tại Nhật đa phần là có quy mô nhỏ. Hàng được bán chủ yếu ở các siêu thị có số đông người Việt mua sắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản tiêu hủy 2 lô hàng sầu riêng và ớt Việt Nam do tồn dư hóa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO