Quốc tế

Nhật Bản giúp ASEAN phát triển trí tuệ nhân tạo bằng ngôn ngữ địa phương

Nguyên Phước 11/07/2024 07:21

Theo Nikkei Asia, Nhật Bản sẽ giúp các nước Đông Nam Á đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn bằng tiếng địa phương, để thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng Kishida coi trí tuệ nhân tạo (AI) và quá trình khử cacbon, là những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh, sẵn sàng hỗ trợ ASEAN. Ông muốn thúc đẩy hợp tác về AI giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và ASEAN, như Singapore, Malaysia, Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác.

media.vov.vn-sites-default-files-styles-large-public-2021-10-_2021-10-27t031227z_1915273094_rc23iq9kavx9_rtrmadp_3_asean-summit.jpg
Thủ tướng Kishida muốn đẩy mạnh hợp tác công nghệ với ASEAN - Ảnh: ASEAN Gate

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để tạo ra những ứng dụng như ChatGPT. Vì chúng cần được đào tạo dựa trên dữ liệu khổng lồ, nên cần thêm các thứ tiếng ít phổ biến, ngoài tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Một số công ty Ấn Độ đang nghiên cứu LLM sử dụng tiếng Hindi và Bengal.

Hiện nay không nhiều người ở ASEAN nói được tiếng Nhật. Do đó, khó tiếp cận các dịch vụ AI liên quan đến ngôn ngữ này. Hai bên lo ngại, rào cản trên sẽ không có lợi cho quá trình tích hợp dịch vụ chung, tiến tới hợp tác sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực.

Trước mắt, Nhật Bản muốn hợp tác với ASEAN để đào tạo LLM bằng ngôn ngữ và văn hóa địa phương, thông qua biên soạn văn bản và giọng nói.

Nhật Bản cũng có kế hoạch cung cấp tài nguyên tính toán, như các đơn vị xử lý đồ họa được sử dụng để xử lý dữ liệu cho Đông Nam Á.

Hiện nay 2 bên đã có 1 số hợp tác thiết thực. Elyza – công ty con của nhà mạng di động KDDI, đang phát triển 1 LLM tại Thái Lan. Công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu kết nối các doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực tài chính, thanh toán và số hóa dữ liệu.

Tháng 12/2023, Singapore công bố sáng kiến phát triển LLM bằng tiếng Indonesia, Mã Lai và Thái Lan. Nhật Bản sẽ hỗ trợ sứ mệnh này.

Hiện nay chính phủ Nhật Bản có chương trình trợ cấp cho những công ty mở rộng thị trường tới các nước đang phát triển trong lĩnh vực AI, với ngân sách 867 triệu USD. Dự án LLM ở Thái Lan, có thể là ứng viên nhận được viện trợ theo chương trình.

Thủ tướng Kishida cũng có kế hoạch xây dựng năng lực kỹ thuật số, với mục tiêu đào tạo 100.000 chuyên gia cho ASEAN trong vòng 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản giúp ASEAN phát triển trí tuệ nhân tạo bằng ngôn ngữ địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO