TP. HCM xin chuyển 380,8ha đất ruộng để làm khu công nghiệp

T.Linh| 13/05/2019 06:00

Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. HCM xin chuyển 380,8 ha đất nông nghiệp tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh để lập mới một khu công nghiệp (KCN).

TP. HCM xin chuyển 380,8ha đất ruộng để làm khu công nghiệp

TP. HCM định hướng trong các giai đoạn tiếp theo sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cường dịch vụ, công nghiệp và xây dựng đô thị, giảm các yếu tố liên quan đến sản xuất nông nghiệp thuần.

Thành phố cũng sẽ hạn chế sử dụng đất để canh tác nông nghiệp, đặc biệt là chú trọng phát triển công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ hỗ trợ cho các hoạt động đô thị và công nghiệp (dự kiến qua năm 2020 sẽ chiếm khoảng 56-58%).

Do đó, trong thời gian qua, UBND TP. HCM đã nghiên cứu, tìm kiếm các địa điểm trên địa bàn thành phố để dự kiến quy hoạch xây dựng một KCN mới, có chất lượng và có tính cạnh tranh cao. Qua quá trình rà soát, nghiên cứu, thành phố xác định khu đất có quy mô diện tích khoảng 380,8ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đáp ứng được các điều kiện.  Hiện tại khu này đa số là đất phèn, chỉ trồng được một số loại cây giá trị kinh tế không cao.

Theo UBND TP.HCM cho biết, khu đất này có tính chất chuyên biệt, phù hợp ứng dụng công nghệ cao để ưu tiên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa để phát triển nghiên cứu, hỗ trợ, sáng tạo, phục vụ cho nhu cầu khởi nghiệp, vừa để sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối và kết nối các lĩnh vực công nghiệp trí tuệ, công nghệ mới.  

UBND TP. HCM cho biết, khu đất 380,8ha này nằm trong 668 ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đã được Thủ tướng chấp thuận chuyển đổi sang đất công nghiệp. Đồng thời, toàn thể khu 668 ha này chính là phần diện tích mà TP. HCM dự kiến để thay thế cho 3 KCN (khoảng 675ha) đã kiến nghị xóa bỏ trước đây. Diện tích thay thế này để đảm bảo phù hợp cho tổng diện tích đất công nghiệp đã được Thủ tướng phân khai cho TP. HCM từ năm 2004.

Trong toàn khu 668ha này có khoảng 287,2ha là đất trồng rừng sản xuất, còn lại khoảng 380,8ha là đất nông nghiệp theo đồ án quy hoạch chung xây dựng Thành phố(chưa trừ diện tích đường giao thông, kênh, mương, đường điện 110KV-220KV...).

Khu đất 380,8ha gần với các KCN hiện có như KCN Vĩnh Lộc, KCN Phạm Văn Hai..., có thể hình thành được một KCN tập trung có tính liên kết về nghiên cứu, sản xuất, thương mại, phân phối và lưu thông hàng hóa thuận lợi... 

Tuy nhiên, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt, khu đất 380,8ha này thuộc quy hoạch đất nông nghiệp.

Vì vậy, UBND TP kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép TP. HCM được lập quy hoạch phân khu xây dựng KCN này. Trong quá trình thẩm định, UBND TP sẽ tổ chức xin ý kiến các Bộ/ngành và các cơ quan liên quan trước khi phê duyệt theo quy định.

Sau khi đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng được phê duyệt, UBND TP sẽ cập nhật nội dung quy hoạch phân khu xây dựng KCN này vào đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung. Đồng thời, TP cũng đề xuất Thủ tướng xem xét, cho phép cập nhật KCN này vào Danh mục Quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn TP…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. HCM xin chuyển 380,8ha đất ruộng để làm khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO