Thị trường nhà ở: Xu thế đua tiện ích

NGUYÊN BẢO| 17/07/2016 00:51

Các nhà phát triển bất động sản dù lớn hay nhỏ đều đang từng bước nâng tầm sản phẩm, đặc biệt là tiện ích nhằm tạo sự khác biệt.

Thị trường nhà ở: Xu thế đua tiện ích

Khi tâm lý sở hữu ngôi nhà của người mua không còn dừng lại ở khái niệm theo kiểu "ăn no, mặc ấm", mà chuyển sang "ăn ngon, mặc đẹp" thì các nhà phát triển bất động sản dù lớn hay nhỏ đều phải từng bước nâng tầm sản phẩm, đặc biệt là tiện ích nhằm tạo sự khác biệt.  

Đọc E-paper

Điểm nhấn 

Tháng 3/2016, Vinhomes Golden River hơn 25ha của Vingroup ra mắt với 26 tiện ích và sở hữu vị trí "độc tôn" mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM). Trước đó, một dự án khác của tập đoàn này ở khu vực Tân Cảng là Vinhomes Central Park cũng đã gây xôn xao thị trường khi tung ra biệt thự triệu đô, với thông điệp đây là khu villa 5 sao đầu tiên và duy nhất được xây dựng dành cho top 88 gia đình siêu giàu ở trung tâm TP.HCM.

Theo chia sẻ của các nhà phân phối bất động sản (BĐS), khách hàng mục tiêu mà dòng sản phẩm này hướng đến phải sở hữu khối tài sản trên 1.000 tỷ đồng - cao nhất trong nhóm khách hàng mà các nhà phát triển BĐS hướng đến (phổ thông, khá giả, cận giàu, giàu, siêu giàu).

Do được định vị là sản phẩm đẳng cấp nên bên cạnh các tiện ích chung của khu Vinhomes Central Park (bệnh viện, trường học, khu thể thao tiêu chuẩn quốc tế), top 88 chủ nhân của khu biệt thự này còn hưởng những tiện ích riêng biệt, gồm bến du thuyền trong khu công viên ven sông 14ha, các câu lạc bộ như Golf Club TOP 88, Cigar Club...

Ở dòng trung cấp, gần cuối tháng 4/2016, Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (PDR), An Gia Investment và Quỹ Đầu tư Creed Group (Nhật Bản) - đơn vị phát triển khu căn hộ River City (Q.7) đã "phát pháo" cho cuộc chạy đua tiện ích giữa các khu nhà ở tại TP.HCM với việc giới thiệu 99 tiện ích tích hợp ngay trong River City.

Ngay sau ngày ra mắt, cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google liên quan đến River City là khoản đầu tư "500 triệu USD của Creed Group" vào dự án và "99 tiện ích". Được biết, chi phí đầu tư cho hạng mục này đã "ngốn" đến 20 triệu USD, trong đó 4 tiện ích nổi bật được chủ đầu tư sử dụng để tạo ra sự khác biệt là biển nhân tạo, quảng trường nước - ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không và hồ bơi thác nước hai tầng.

Trước đó, vào tháng 10/2015, khi công bố khu căn hộ Diamond Lotus (Q.8), Phúc Khang Corporation cũng đã tạo thông điệp truyền thông với tiêu chuẩn Leed (tiêu chuẩn công trình xanh của Mỹ), thông qua điểm nhấn là vườn thiền trên không có diện tích hơn 5.000m2, kết nối 3 block chung cư cao 22 tầng.

Đại diện Phúc Khang Corporation cho biết, để triển khai tòa nhà theo ý tưởng này, doanh nghiệp phải tốn thêm 10% chi phí xây dựng, tương ứng gần 120 tỷ đồng, nhưng đáp ứng tâm lý lựa chọn nhà ở của khách hàng hiện nay, đó là hướng đến thiên nhiên và sở hữu không gian sống tiện nghi.

Tăng giá trị bất động sản

Do nguồn cung nhà ở trong giai đoạn này khá dồi dào nên khách hàng có nhiều cơ hội chọn lựa trước khi ra quyết định. Nếu trước đây giá cả, vị trí của tòa nhà và uy tín chủ đầu tư là những yếu tố tác động trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng thì nay nhu cầu đã có sự thay đổi.

Ông Lương Sỹ Khoa - Phó tổng giám đốc An Gia Investment cho rằng, ở phân khúc căn hộ thuộc trung, cao cấp hiện đang có sự cạnh tranh khá gay gắt nên việc thu hút người mua không đơn thuần là giá cả mà còn là thiết kế của từng căn hộ, của toàn khu và tiện ích tích hợp bên trong, bởi khách hàng đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống.

Thêm nữa, theo đại diện An Gia Investment, xét ở góc độ lợi ích đầu tư, tiện ích làm tăng giá trị của sản phẩm BĐS. Chẳng hạn, trước đây, các căn hộ thuộc River City được khách hàng chuộng và giá bán cao thường có hướng sông hoặc nhìn vào trung tâm thành phố nhưng sau khi có thiết kế mới, những căn hộ có hướng biển nhân tạo, hồ bơi, cảnh quan bên trong đều có sức hút. Được biết, kể từ thời điểm công bố mở bán đợt đầu tiên, đến nay, 70% căn hộ đã được tiêu thụ.

Theo ông Ngô Trần Công Luận - TGĐ Công ty TNHH Nhã Đạt, việc tạo không gian sống với đầy đủ tiện ích không chỉ ở những tòa nhà lớn, cao cấp mà ngay cả bình dân vẫn có thể triển khai được, vấn đề nằm ở quan điểm phát triển BĐS và lợi nhuận kỳ vọng của chủ đầu tư.

Ngay như khu căn hộ Valéo Residences Đầm Sen (Q. Tân Phú) do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư, có giá bán từ 16,8 triệu đồng/m2 nhưng tích hợp hơn 8.000m2 tiện ích, với chi phí đầu tư hơn 24 tỷ đồng (tích hợp 18 hạng mục, trong đó có 3 khu công viên dành cho trẻ em ở 3 lứa tuổi khác nhau, vườn an toàn và hơn 2.000m2 công viên trên không).

Trong đợt "tái xuất" thị trường đầu quý II vừa rồi, khu căn hộ Valéo Residences Đầm Sen đã gần như thay đổi hoàn toàn về mặt thiết kế, theo đó, toàn bộ diện tích hơn 6.000m2 khu tầng trệt đã được bố trí theo hướng không gian mở, thay vì sử dụng để làm siêu thị mini, khu cà phê như thiết kế ban đầu.

Theo ông Luận, việc xây dựng tiện ích cũng phải được tính toán kỹ lưỡng để vừa làm tăng giá trị, tính cạnh tranh của khu căn hộ nhưng đồng thời cũng mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất.

Lý giải vì sao "mở hoàn toàn" tầng trệt, đại diện Công ty Nhã Đạt - đơn vị phát triển và tiếp thị tòa nhà cho rằng, ở khu vực Tân Phú hiện nay đã hình thành đầy đủ các tiện ích, từ giải trí (Công viên Đầm Sen), thương mại (siêu thị Co.opMart, Aeon...), trường học nên doanh nghiệp sẽ ưu tiên những hạng mục còn thiếu và làm tăng giá trị tinh thần cho cư dân, cũng là làm tăng giá trị và sự khác biệt cho khu nhà.

>Xu hướng đầu tư bất động sản: Cạnh tranh bằng các tiện ích

>Diễn biến bất ngờ trên thị trường căn hộ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nhà ở: Xu thế đua tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO