Thanh lọc thị trường bất động sản

Hồng Vân| 25/11/2022 04:31

Thị trường bất động sản (BĐS) đang trong thời kỳ “thanh lọc”, xây dựng những chiến lược riêng để thích ứng, tồn tại trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.

Để ứng phó với những tác động bất lợi trong và sau dịch Covid-19 cùng những biến động địa chính trị toàn cầu, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp để vừa ổn định tình hình kinh tế, vừa tạo ra các động lực cho nền kinh tế phục hồi. Cụ thể, gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng đã được xây dựng, triển khai thực hiện để khôi phục sản xuất, ổn định kinh tế - xã hội. Động thái mới nhất của Ngân hàng Nhà nước là tăng lãi suất điều hành, giúp ổn định tỷ giá và bảo vệ nội tệ. 

Thị trường kém thanh khoản khiến cho hoạt động của doanh nghiệp (DN) môi giới BĐS bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 10 tháng đầu năm 2022, số lượng DN tạm dừng kinh doanh có thời hạn là gần 2.300 DN, tăng 52,8% so với cùng kỳ. Nhiều DN phải tái cơ cấu lại mô hình, giảm quy mô, tinh giản hệ thống nhân sự. Giao dịch không có dẫn tới tình trạng doanh thu của các DN môi giới sụt giảm. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn trầm lắng này cũng có khá nhiều điểm sáng. Trong một cuộc khảo sát mới đây, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua BĐS nhà ở. Đa số thời gian dự kiến mua BĐS là trên 6 tháng tới (39%), ngay lúc được hỏi (24%) và trên 1 năm (22%). 

Theo chuyên gia BĐS Dat Xanh Services (FERI), trong bối cảnh ngày càng có nhiều quy định về chứng chỉ môi giới, việc chuẩn hóa đội ngũ sẽ giúp DN xây dựng một đội ngũ tinh thông chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, chuẩn hóa hành vi, ứng xử, phù hợp với các quy định pháp luật - một cách củng cố nguồn lực cho tương lai. Song song đó, cần tiến hành sàng lọc, tinh giản hệ thống, tuyển dụng nhân sự có chọn lọc. Nâng cao uy tín, các DN môi giới nên chọn lọc chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án. Đồng thời, xây dựng chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó các kịch bản xấu trong bối cảnh thị trường còn nhiều diễn biến khó lường. 

Về phía nhà đầu tư, nên hạn chế tham gia thị trường với tâm lý đầu cơ mà nên đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh đó, không nên sử dụng đòn bẩy tài chính, tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông. Trước khi quyết định “xuống tiền”, nên đánh giá nhu cầu, lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với khả năng tài chính. 

Dự báo thị trường BĐS thời gian tới, FERI cho rằng thị trường sẽ vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức. Bối cảnh kinh tế, địa chính trị nhiều rủi ro, lạm phát tiếp tục tăng cao. Cuối năm 2022 và năm 2023, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường thanh - kiểm tra và xử lý các sai phạm. Dự báo nguồn cung vẫn thiếu hụt trầm trọng do tiếp tục siết quản lý BĐS, trong khi các dự án nhà ở xã hội vẫn chưa thể triển khai. Tình trạng lãi suất tăng, hạn chế "room" tín dụng khiến ngay cả nhóm khách hàng mua ở thật cũng khó tiếp cận vốn vay.

FERI đề xuất, trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước cần đẩy nhanh tiến trình sửa đổi luật theo hướng phù hợp tình hình thực tế để nhanh chóng đi vào triển khai, sớm tạo ra hành lang pháp lý, môi trường minh bạch cho các hoạt động BĐS. Đồng thời, tạo điều kiện để DN phát triển, góp phần khôi phục thị trường theo hướng tích cực. Tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án, xây dựng các cơ chế theo hướng mở, phù hợp với tình hình hiện nay cũng là công tác cần được xem trọng. Đề xuất triển khai song song công tác thanh tra với việc triển khai các chính sách phát triển nhà ở xã hội nhằm cân bằng nguồn cung, giá cả. Bên cạnh đó, cần xây dựng giải pháp mở rộng, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường. 

Bức tranh kinh tế nói chung được kỳ vọng sẽ tiếp đà phục hồi sau suy thoái, các ngành sản xuất đi vào hoạt động ổn định. Khi việc thực hiện các nghị định, quy định mới đã “vào guồng”, thị trường BĐS sẽ phát triển lành mạnh, giá bán được kiểm soát. 

Việc tháo gỡ những vướng mắc pháp lý cho DN giúp tình trạng nguồn cung được cải thiện. Ổn định lãi suất cho vay, nới tín dụng, đặc biệt vào BĐS là các yếu tố quan trọng để giao dịch trên thị trường dần sôi động trở lại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh lọc thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO