Phải chế tài chủ đầu tư "ém" quỹ bảo trì chung cư

THIÊN YẾT| 06/07/2018 09:20

Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ về tình trạng cư dân khiếu nại và phản đối chủ đầu tư, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Công an và các ngành liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm những chủ đầu tư có hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư.

Phải chế tài chủ đầu tư

Theo Bộ Xây dựng, hiện có hơn 215 chung cư ở 43 tỉnh - thành xảy ra khiếu nại, tranh chấp, trong đó có 108 chung cư xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan, nhiều nhất là về phí bảo trì chung cư. Nhiều chủ đầu tư cố tình không bàn giao quỹ bảo trì chung cư 2% hoặc chậm bàn giao, hay chỉ bàn giao một phần cho ban quản trị, vi phạm quy định hiện hành.

Link bài viết

Theo thống kế của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong gần 1.000 chung cư tại Thành phố thì có khoảng 100 chung cư xảy ra tranh chấp. Có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý, trong đó, không ít vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), chung cư 584 (quận Tân Phú), chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình).

Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề thành lập ban quản trị chung cư, bàn giao và quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, chất lượng xây dựng chung cư, phần sở hữu chung, sở hữu riêng, chỗ để xe, chậm bàn giao căn hộ, chậm làm "sổ đỏ” cho người mua căn hộ.      

Việc chủ đầu tư "ém" quỹ bảo trì chung cư không chỉ diễn ra ở TP.HCM mà còn ở Hà Nội và các tỉnh thành khác. Đơn cử, chung cư Star City (81 Lê Văn Lương, Hà Nội, do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư) được đưa vào sử dụng từ năm 2014, nhưng tới nay, chủ đầu tư mới bàn giao khoảng 2,4/30 tỷ đồng quỹ bảo trì. Nhiều hạng mục trong tòa nhà hiện bị hỏng, xuống cấp nhưng cư dân chưa đòi được số tiền nói trên để sửa chữa.

Do vậy, việc đề xuất điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm những chủ đầu tư có hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư là điều cần thiết để giải quyết triệt để những mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải chế tài chủ đầu tư "ém" quỹ bảo trì chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO