Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Rộng cửa cho nhà đầu tư

KHÁNH ĐINH| 02/11/2015 06:21

Các cơ quan quản lý TP.HCM vừa ban hành cơ chế linh động cho nhà đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm...

Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Rộng cửa cho nhà đầu tư

Các cơ quan quản lý TP.HCM vừa ban hành cơ chế linh động cho nhà đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm.  

Đọc E-paper

Đổi đất lấy nhà tái định cư

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo về nội dung kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hoàng Quân tại cuộc họp về phương thức thanh toán trong khu dân cư 30,2ha tại P. Bình Khánh, Q.2 do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư và chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, việc thanh toán giá trị đầu tư xây dựng thuộc chương trình 12.500 căn hộ phải theo hợp đồng đã ký kết với các chủ đầu tư dự án (thanh toán bằng tiền và do ngân sách TP.HCM đảm nhận, tương tự như đã thanh toán cho dự án 1.080 căn hộ của Công ty CP Đức Khải).

Tuy nhiên, do ngân sách có khó khăn và nguồn vay tín dụng hạn hẹp nên Thành phố thống nhất chủ trương thực hiện theo đề xuất của Sở Xây dựng về phương thức sử dụng quỹ nhà tại dự án do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư.

Cụ thể là sau khi hoàn tất giai đoạn 1, không đặt hàng đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và sử dụng quỹ đất của giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1. Phương thức thứ hai là xác định giá trị quyền sử dụng đất của giai đoạn 2 để cấn trừ giá trị đầu tư xây dựng của giai đoạn 1.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Tài chính sẽ chủ trì và phối hợp với các cơ liên quan khẩn trương xác định giá trị quyền sử dụng đất đối với quỹ đất của giai đoạn 2, làm cơ sở xây dựng phương án cấn trừ, thanh quyết toán chi phí đầu tư xây dựng theo quy định và chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Trong khi đó, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Tổ Công tác 12.500 căn hộ lập phương án sử dụng, khai thác phù hợp, hiệu quả đối với quỹ nhà còn lại thuộc chương trình 12.500 căn hộ (bao gồm dự án khu 30,2ha P.Bình Khánh, Q.2 nêu trên).

Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch

Trước đó, ông Lê Hoàng Quân thay mặt UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và kiến nghị của Ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm về việc xin điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch dự án khu cao ốc văn phòng, thương mại, dịch vụ tổng hợp, nhà ở tại các lô đất thuộc khu 3A và dự án khu cao ốc văn phòng, thương mại, dịch vụ thuộc khu 2A. C

Cụ thể là cho phép điều chỉnh tầng cao công trình, tăng tổng diện tích sàn xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất, tỷ trọng diện tích sàn xây dựng về nhà ở tăng lên 3%, trong khi thương mại - văn phòng - dịch vụ giảm 3%.

Đây cũng là một trong những điều từng khiến nhà đầu tư băn khoăn khi muốn đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm, do không chỉ giá đất cao mà bị khống chế về chiều cao công trình và hệ số sử dụng đất (đặc biệt là phần diện tích cho hạng mục nhà ở).

UBND TP.HCM cũng chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, trong đó điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất, quy hoạch - kiến trúc của khu nghỉ dưỡng và hoán đổi vị trí các khu công viên công cộng, các khu cây xanh của khu nghỉ dưỡng, nhằm hình thành khu vực ngập nước có diện tích lớn phục vụ bảo tồn đa dạng sinh thái vùng châu thổ phía Nam (thuộc khu chức năng 2C) khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Với khu đất này, hiện đã có một tập đoàn đa ngành lớn trong nước làm chủ đầu tư và thông tin này dự kiến sẽ được công bố trong tháng 11 tới.

Cùng với khu vui chơi, giải trí, hiện nay, khu trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ đã có Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc, với sự tham gia của 4 công ty con là Lotte Asset Development Co., Ltd, Lotte Shopping Co., Ltd, Hotel Lotte Co., Ltd và Lotte Engineering & Construction Co., Ltd cùng với 3 công ty Nhật Bản là Mitsubishi Corporation, Mitsubishi Estate Co., Ltd và Toshiba Corporation).

Theo UBND TP.HCM, đến nay khu vực này vẫn chưa có dự án nào được triển khai xây dựng vì khó kêu gọi đầu tư. Một số đơn vị quan tâm thì luôn đề nghị thay đổi, điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong khi đó, nhà đầu tư liên doanh này đã chấp nhận ký quỹ và đóng gần 2.000 tỷ đồng sử dụng đất để được giao trước 6 lô đất.

Đồng thời họ cũng cam kết sẽ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật để sớm hình thành khu trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ.

Không chỉ nhà đầu tư liên doanh này, hiện nay, các nhà đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm đều phải thực hiện nghi thức ký quỹ, điều này cũng diễn ra với chủ đầu tư dự án 1,2 tỷ USD Empire City.

Việc nhà đầu tư ký quỹ và đóng tiền sử dụng đất trước như thế sẽ tạo nguồn thu khá lớn cho ngân sách thành phố nhằm trả một phần nợ vay đầu tư hạ tầng cho Thủ Thiêm (khoảng 29.000 tỷ đồng), giảm bớt số lãi vay đang phát sinh (khoảng 2,9 tỷ đồng mỗi ngày).

Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, nhà đầu tư trong và ngoài nước khá quan tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng đa phần đều đề xuất muốn thay đổi, điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, nếu tất cả đều chiều ý nhà đầu tư thì sẽ rất dễ phá vỡ quy hoạch toàn khu.

>Động thổ dự án 1,2 tỷ USD tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

>Khu đô thị Thủ Thiêm: Loay hoay chuyện đầu tư, trả lãi

>Để Thủ Thiêm sớm thành “Phố Đông” của TP.HCM

>Thu hút đầu tư ở Thủ Thiêm: cách nào cho hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Rộng cửa cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO