Giá đất dự án được đẩy lên đến đỉnh

QUỲNH MAI| 09/07/2009 09:56

Các chuyên gia cho rằng, cơn sốt trên thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay vừa giống, vừa không giống cơn sốt nhà đất cuối năm 2007, đầu năm 2008...

Giá đất dự án được đẩy lên đến đỉnh

Các chuyên gia cho rằng, cơn sốt trên thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay vừa giống, vừa không giống cơn sốt nhà đất cuối năm 2007, đầu năm 2008. Giống nhau ở tình trạng tăng giá vô tội vạ, giá mỗi ngày mỗi khác, còn không giống là cơn sốt hiện nay là sốt cục bộ chứ không sốt toàn diện, chủ yếu là đất dự án.

Đất dự án tăng giá 40 - 100% 

Trong hai tuần đầu tháng 6/2009, thị trường BĐS ngoại trừ phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp tương đối bình lặng, đều tăng giá mạnh. Cơn sốt đất dự án đã trở lại đỉnh điểm của cơn sốt cuối năm 2007, đầu năm 2008. Tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn, giá nền đất trong các dự án hàng top cao ngất ngưởng, chỉ thua giá đỉnh của cơn sốt cuối năm 2007, đầu năm 2008 một ít. Các nền có ký hiệu K, Q thuộc dự án Him Lam - Nguyễn Thị Thập (Q.7) đều nằm trong mức 82 - 85 triệu đồng/m2. Trong cơn sốt 2007-2008, giá giao dịch cao nhất được ghi nhận trong dự án này là 90 triệu đồng/m2 (tháng 1/2008).

Giá chào bán nền nhà phố mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội trong dự án An Phú - An Khánh là 50 triệu đ/m2

Dự án Trung Sơn, dự án có mức tăng giá mạnh nhất trong tháng 6/2009, tiếp tục chiếm giữ đỉnh cao về giá ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Các nền đất nhà phố ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ được chào bán với giá 80 triệu đồng/m2. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của dự án này, kể cả thời đỉnh điểm cơn sốt năm 2007 giá cũng không cao như vậy.Những lô đất không có vị trí đắc địa được chào bán dao động trong khoảng 45 - 60 triệu đồng/m2.

Từ trước đến nay, giá đất dự án Trung Sơn bao giờ cũng thấp hơn Him Lam - Nguyễn Thị Thập khoảng 10 triệu đồng/m2, nay nhờ có cầu Nguyễn Văn Cừ, giá đỉnh của hai dự án này đã được san phẳng. Đối với các dự án ở khu Đông Sài Gòn, đặc biệt là vùng lân cận dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, nếu so với khu Nam Sài Gòn thì đã bị tụt lại một khoảng cách khá xa. Trước đây, dự án An Phú - An Khánh (Q.2) có giá xấp xỉ dự án Him Lam - Kênh Tẻ (Q.7) trong khu đô thị mới Nam Sài Gòn, nhưng nay giá đỉnh của hai dự án này chênh nhau khoảng 20 triệu đồng/m2.

Giá chào bán nền nhà phố, mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội trong dự án An Phú - An Khánh là 50 triệu đồng/m2. Những lô đất không có vị trí tốt được chào bán từ dưới 30 - 40 triệu đồng/m2. Giá nền đất nhà phố thuộc các dự án hạng top trên địa bàn Q.2 như Huy Hoàng, Văn Minh, Thế kỷ 21 là dưới 45 triệu đồng/m2. Sau đợt tăng giá trong tháng 6, tính bình quân giá nền đất trong các dự án hạng top ở Nam Sài Gòn tăng 100%, những dự án chỉ để ở cũng tăng 30%. Trong khi đó, các dự án ở Khu Đông Sài Gòn chỉ tăng dưới 40%.

Tăng giá chờ tiền chứng khoán

Giá đất được đẩy lên quá cao trong một thời gian ngắn đã phần nào tác động đến sức mua của thị trường. Theo ghi nhận tại các trung tâm môi giới giao dịch đất dự án lớn ở hai khu vực trong điểm, trong một tuần qua hầu như không có giao dịch đối với các nền nhà, biệt thự thuộc loại giá đỉnh 70 - 80 triệu đồng/m2 như thời cơn sốt năm 2007-2008. Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm, sự kỳ vọng vào một làn sóng chuyển đổi kênh đầu tư từ chứng khoán sang BĐS đã kích hoạt một đợt tăng giá mạnh và nhanh, bất chấp sức cầu của thị trường. Hay nói cách khác, thị trường BĐS đã có tình trạng tăng giá đón luồng tiền từ những nhà đầu tư chứng khoán.

Thực tế, trên thị trường dường như chẳng có làn sóng chuyển đổi kênh đầu tư nào cả, nguồn cung dồi dào nhưng sức cầu vẫn thấp. Anh Bùi Tất Thắng - Phó tổng giám đốc Sacomreal cho rằng: “Diễn biến của thị trường gần như là theo kịch bản của cơn sốt nhà đất cuối năm 2007. Chứng khoán tăng điểm thì sau đó không lâu là sốt nhà đất. Phần đông các nhà đầu tư lướt sóng BĐS có tâm lý chứng khoán lên thì BĐS cũng sẽ lên nên tăng giá đón đầu”. Cũng theo anh Thắng: “Sau bài học bong bóng giá nhà đất năm 2007, những người tỉnh táo sẽ không bỏ vốn vào thị trường BĐS trong thời điểm hiện nay”.

Tổng giám đốc Công ty Nhà Việt Nam Trần Văn Thành nhận định: “Cho dù giá đất có biểu hiện tăng mạnh nhưng không có khả năng lặp lại cơn sốt năm 2007, bởi chưa hội đủ điều kiện. Hơn nữa, tiền lệ bong bóng giá nhà đất là một bài học không thể quên đối với giới đầu tư BĐS”. Điều này giải thích vì sao cơn sốt nhà đất hiện nay không hoàn toàn đi theo kịch bản của cơn sốt năm 2007. Chúng chỉ giống nhau một nửa, đó là tình trạng tăng giá ồ ạt nhưng phần giao dịch thành công thì thấp hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá đất dự án được đẩy lên đến đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO