Dự báo bất ngờ về mô hình condotel

Bảo Lan| 05/03/2020 07:15

Nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS) cho rằng, việc hàng loạt các khung pháp lý được chỉnh sửa và bổ sung trong thời gian tới sẽ thúc đẩy phân khúc codotel tăng trưởng nóng.

Dự báo bất ngờ về mô hình condotel

Ban hành những quy định sửa đổi góp phần tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng đối với các nhà đầu tư mô hình này.

Văn bản mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) gửi đến các bộ, ngành có liên quan đến hoạt động đầu tư mô hình condotel như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và đã được các Bộ này đồng ý với một số ý kiến đề xuất của HoREA, sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư, kinh doanh loại hình này.

Trong đó, có thể kể đến các văn bản hướng dẫn giải quyết cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (condotel) cho các khách hàng (các nhà đầu tư thứ cấp) tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng; Xác định quy chuẩn kỹ thuật xây dựng "căn hộ lưu trú (condotel)"; Quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Cụ thể, văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/02/2020 của Bộ Tài nguyên Môi trường "V/v hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở" đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch bao gồm: (1) Xác định các dự án du lịch nghỉ dưỡng sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ; (2) Thời hạn thuê đất không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm; khi hết hạn, được xem xét gia hạn nếu có nhu cầu; (3) Cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đối với các trường hợp đủ điều kiện.

Ngoài ra, Thông tư 21/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư" cũng quy định: Căn hộ lưu trú (Condotel) có dện tích sử dụng không nhỏ hơn 25 m2; Phải có vị trí khu vực riêng; Phải được thiết kế và được quản lý vận hành tiêu chuẩn theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cũng đã ban hành Quyết định 3720/QĐ-BVHTTDL, về "Quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch và biệt thự du lịch" cũng đã nêu, quy chế quản lý, kinh doanh condotel đều được áp dụng đối với tất cả những trường hợp và phải thực hiện các thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ du lịch, biệt thự du lịch phù hợp với quy định của pháp luật.

Đại diện HoREA - ông Lê Hoàng Châu cho hay, hiện Luật kinh doanh BĐS mới chỉ ban hành những quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh của mô hình nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó, thời gian qua, các nhà đầu tư BĐS, chẳng hạn BĐS du lịch, cũng gặp khó khăn và lúng túng trong khâu việc đầu tư hay huy động vốn.

Rõ ràng, ngành Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã phát triển một cách nhanh chóng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 đã lên đến 18 triệu lượt người, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số thu từ khách du lịch năm 2019 cũng lên đến 726.000 tỷ đồng.

Năm 2020, ngành Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 830.000 tỷ đồng. Như vậy, du lịch sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các lĩnh vực liên quan như BĐS nghỉ dưỡng, trong đó có mô hình condotel.

Tuy nhiên, mô hình condotel cũng đã gặp phải một số vấn đề pháp lý như chưa được cấp sổ đỏ, thời gian sở hữu hạn chế, bên bán không có năng lực quản lý... Tất cả những điều này gây nhiều rủi ro cho khách hàng và cả doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.

Vì vậy, "việc bổ sung, điều chỉnh các quy định về đầu tư, kinh doanh các dự án căn hộ du lịch hình thành trong tương lai không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp) mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới cho các chủ đầu tư muốn kinh doanh mô hình này, đồng thời góp phần giúp thị trường BĐS nói chung, và thị trường BĐS du lịch nói riêng, phát triển minh bạch, ổn định và bền vững", ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

(Theo Thế giới & Việt Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự báo bất ngờ về mô hình condotel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO