Bí quyết đầu tư BĐS nghỉ dưỡng thành công trong 2016

15/02/2016 00:38

Một dự án BĐS nghỉ dưỡng quan trọng là phải có biển và nếu có biển đẹp thì sẽ có tiềm năng lớn và thuận lợi nhiều cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết đầu tư BĐS nghỉ dưỡng thành công trong 2016

"Địa điểm đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng tiềm năng nhất là cách các thành phố lớn khoảng 2 tiếng lái xe ô tô", Chủ tịch Tập đoàn Tanzanite International (Singapore) Nguyễn Nam Sơn nhìn nhận.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Nam Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Tanzanite International (Singapore), BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam mới ở giai đoạn đầu và sẽ phát triển mạnh mẽ trong từ 5 -7 năm tới.

* Ông có đánh giá gì về tiềm năng xu hướng phát triển BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam trong thời gian tới?

- Theo tôi, thực ra BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu phát triển được khoảng 2 năm nay thôi. Sự phát triển của BĐS nghỉ dưỡng năm 2014 và 2015 vừa qua mới chỉ là bắt đầu cho một chu kỳ phát triển của loại hình sản phẩm này.

Ông Nguyễn Nam Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Tanzanite International (Singapore), chủ đầu tư dự án The Hamptons Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) quy mô 500 triệu USD

Bởi lẽ, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cả về tự nhiên, xã hội, văn hóa… để phát triển BĐS nghỉ dưỡng.

Đồng thời, thu nhập người dân Việt Nam đang tăng cao, do vậy nhu cầu nghỉ dưỡng cũng ngày một gia tăng giống như Bangkok 10 năm trước đây, do đó BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong 5 - 10 năm tới.

Đây là một sản phẩm BĐS còn mới đối với Việt Nam và tôi nghĩ trong tương lai BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ rất phát triển.

* Trong một báo cáo gần đây ông đã từng khẳng định, xu hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng vào các khu vực cách các đô thị lớn khoảng 2 – 3 tiếng lái xe sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Ông có thể nói rõ hơn về xu hướng này?

- Theo nhìn nhận của tôi, điểm đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tiềm năng nhất là cách các thành phố lớn khoảng 2 tiếng lái xe ô tô. Tôi lấy ví dụ như ở Bangkok (Thái Lan), có 4 điểm nóng về đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, trong đó có 2 điểm phải bay tới và 2 điểm có thể lái xe ô tô đến.

Trong khoảng 5 – 7 năm trở lại đây, ở 2 điểm có thể lái xe đến thì bán được 40.000 căn nghỉ dưỡng, còn 2 chỗ phải bay tới chỉ bán được 5.000 căn. Có nghĩa là, những nơi có thể lái xe tới trong vòng 2 tiếng có tỷ lệ hấp thụ BĐS nghỉ dưỡng cao gấp 8 lần nơi có sân bay.

Một điểm nữa, ở những nơi gần sân bay, 95% BĐS nghỉ dưỡng là bán cho người nước ngoài, còn những chỗ có thể lái xe tới thì bán 95% BĐS nghỉ dưỡng cho người Bangkok.

Lý do rất đơn giản, nếu bạn muốn nghỉ dưỡng thì mọi điều kiện phải thật sự tiện lợi, những nơi nghỉ dưỡng có thể lái xe tới trong vòng 2 - 3 tiếng sẽ rất thuận tiện cho mỗi người trong việc sắp xếp công việc, ví dụ như cuối tuần bạn có xe bạn có thể tự lái đến nơi nghỉ dưỡng bất kỳ lúc nào cả đi hay về.

Trong khi đó nếu bạn ở quá xa, muốn đi nghỉ dưỡng phải đi máy bay tới, thực tế không hề thuận tiện bằng việc bạn tự lái xe tới, do còn phải liên quan đến các thủ tục như vé máy bay, thời gian ra vào sân bay và chờ đợi, đó là còn chưa kể tới việc máy bay bị chậm, trễ giờ… sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các kế hoạch nghỉ dưỡng của bạn.

Ở Bangkok, điểm nghỉ dưỡng có thể lái xe tới trong khoảng 2 tiếng là rất quan trọng cho sự phát triển của cả du lịch và BĐS nghỉ dưỡng. Điều này cũng xảy ra tương tự tại các thành phố lớn, điểm nóng BĐS nghỉ dưỡng ở nhiều quốc gia khác như Mỹ, Châu Âu…

* Quay trở lại câu chuyện của Việt Nam, thời gian gần đây, cũng có khá nhiều chủ đầu tư lớn bỏ tiền đầu tư các siêu dự án nghỉ dưỡng tại các khu vực cách thành phố lớn khoảng 3 - 4 tiếng lái xe. Liệu rằng xu hướng đầu tư như ông nói ở trên có phù hợp ở Việt Nam và các dự án nghỉ dưỡng liệu có cơ hội phát triển nóng giống như tại Bangkok?

Mô hình của Việt Nam tôi thấy nó hơi khác với nước ngoài, ví dụ như việc đảm bảo lợi tức trong 10 năm mà nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng đang sử dụng hiện nay là không có ở nước ngoài.

Ở Việt Nam, đa phần mua BĐS nghỉ dưỡng không phải để sử dụng, hầu như mua để đầu tư 100%, trong khi đó sản phẩm để nghỉ dưỡng nó sẽ rất khác so với sản phẩm để đầu tư.

Tôi thấy ở Việt Nam, đối với 1 dự án nghỉ dưỡng quan trọng là phải có biển và nếu có biển đẹp thì sẽ có tiềm năng lớn và thuận lợi nhiều cho hoạt động kinh doanh.

Nhưng như tôi đã nói ở trên, xu hướng đầu tư mới này quan trọng nhất là khoảng cách giữa địa điểm nghỉ dưỡng với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… Nếu địa điểm đó cách các đô thị lớn trong khoảng 2 – 3 tiếng lái xe thì sẽ là một địa điểm thuận lợi cho phát triển BĐS nghỉ dưỡng.

* Nếu loại trừ mục đích mua để tự nghỉ dưỡng, ông có cho rằng những địa điểm mới nổi như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định… sẽ là lựa chọn mới cho BĐS nghỉ dưỡng, nếu như các nhà đầu tư chịu đầu tư đồng bộ cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng của mình?

Cái này, theo tôi phụ thuộc vào việc khách hàng có muốn tới địa điểm đó không? Ví dụ, khách hàng ở Hà Nội có muốn tới Quảng Ninh hay Thanh Hóa để nghỉ dưỡng hay không? Hay khách hàng ở Sài Gòn và các thành phố lớn xung quanh có muốn tới Bình Định để nghỉ dưỡng hay không? 

Đây là yếu tố quyết định nhất đối với các dự án nghỉ dưỡng đầu tư ở các địa điểm nói trên. Bởi lẽ, ở Việt Nam có rất nhiều địa điểm nghỉ dưỡng đẹp cho nên khách hàng sẽ rất dễ so sánh và đặt câu hỏi: Chỗ này liệu có bằng chỗ kia hay không?...

Đối với một sản phẩm nghỉ dưỡng để đầu tư, nếu nó có biển, có tiện ích đồng bộ, có sân golf… nằm trong một quần thể được đầu tư một cách đồng bộ thì nó sẽ có cơ hội để phát triển.

* Với nhiều năm kinh nghiệm đầu tư cả trên quốc tế và ở Việt Nam, theo ông, đối với một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng cần thiết phải có những yếu tố nào?

Một là vị trí phải đẹp, phải thuận lợi… đây là yếu tố quan trọng nhất. Ví dụ như ở Pattaya (Thái Lan), nếu bạn mua 1 căn hộ nghỉ dưỡng ở đó cách đây 10 năm với giá 1 triệu USD thì bây giờ sẽ bán được khoảng 5 triệu USD/căn.

Nhưng điều quan trọng là không phải chỗ nào ở Pattaya cũng có giá như vậy, cho nên vị trí đối với sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng là đặc biệt quan trọng.

Thứ hai là thiết kế của dự án nghỉ dưỡng đó phải đẹp mới hấp dẫn được du khách và người mua cả để sử dụng lẫn để đầu tư. Dự án phải được đầu tư đồng bộ các hạng mục tiện ích đặc biệt là các hạng mục như sân golf, khu vui chơi giải trí, thể thao… Đồng thời, dự án đó cũng phải nằm trong một khu vực được quy hoạch tổng thể, đồng bộ về hạ tầng dịch vụ.

Thứ ba là dự án đó phải có công ty quản lý chuyên nghiệp để có chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

>BĐS nghỉ dưỡng: "Đất hứa" đã trở lại

>Lý do người Việt chuộng đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng

>5 yếu tố giúp đầu tư BĐS nghỉ dưỡng thành công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết đầu tư BĐS nghỉ dưỡng thành công trong 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO