Bất động sản nhà ở: Để không "bí đầu ra"

HẢI ÂU - NGUYÊN BẢO| 12/04/2017 08:32

Sự thay đổi về tâm lý của người mua là điều mà chủ đầu tư sẽ phải quan tâm để tránh trường hợp có đất, có vốn nhưng "bí đầu ra" do chọn sai loại hình, phân khúc.

Bất động sản nhà ở: Để không

Trên cở sở kế hoạch của các nhà phát triển bất động sản có tên tuổi tại TP.HCM cũng như những diễn biến thị trường BĐS quý I/2017, có thể thấy, nguồn cung nhà ở sẽ không có hiện tượng "đóng băng".

Đọc E-paper

Theo ông Phạm Lâm - TGĐ Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM năm nay sẽ tăng trưởng so với năm rồi và thị trường bắt đầu có những sự dịch chuyển về khu vực đầu tư, sản phẩm lẫn sự biến động về giá ở một số phân khúc.

Như năm 2016, bên cạnh dòng căn hộ, dòng bất động sản nghỉ dưỡng cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cho một số chủ đầu tư. Đó cũng là lý do mà năm nay, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng danh mục sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào nhà ở.

Đối với hạng mục căn hộ, đại diện Danh Khôi Á Châu đánh giá, thị trường sẽ hình thành 3 nhóm, trong đó phân khúc cao cấp (ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thảo Điền) sẽ có sự cạnh tranh gay gắt về chính sách bán hàng (từ chiết khấu, tiến độ thanh toán, tiện ích, phí quản lý), đặc biệt là trong quý II này sẽ có nhiều chung cư gia nhập thị trường, song giá bán sẽ không có nhiều biến động.

Nguyên nhân là do khách hàng của phân khúc này phần lớn là nhà đầu tư đã tham gia thị trường trước đó khá lâu và đây là thời điểm để đẩy sản phẩm ở thị trường thứ cấp. Do vậy, khả năng tham gia của luồng đầu tư mới vào phân khúc cao cấp (2.000 - 3.500 USD/m2) sẽ hạn chế. Còn ở phân khúc tầm trung (giá từ 28 - dưới 30 triệu đồng/m2), phân bổ đều ở quận 2, Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 6 sẽ tiếp tục đạt thanh khoản tốt.

Với dòng sản phẩm này, những nhà phát triển bất động sản có thương hiệu và sản phẩm đối chứng như Hưng Thịnh, Novaland, Đất Xanh vẫn "ra hàng" tốt. Tuy vậy, các nhà phát triển bất động sản sẽ phải nâng khả năng cạnh tranh bằng việc đầu tư nhiều vào tiện ích.

Riêng dòng căn hộ bình dân (từ 18 - 20 triệu đồng/m2), các chủ đầu tư sẽ phát triển ở khu vực Bình Tân, quận 12, Bình Chánh, Thủ Đức. Về mặt thanh khoản, phân khúc này vẫn duy trì trạng thái ổn định do đáp ứng nhu cầu an cư của người dân.

Dù đưa ra dự báo cung nhà ở tăng nhưng phía DKRA cũng cho rằng, việc tăng cụ thể thế nào, phân khúc, hạng mục nào sẽ còn tùy thuộc vào khả năng đoán định thị trường và năng lực của nhà phát triển bất động sản, bởi từ cuối năm 2016, thị trường bất động sản tại TP.HCM đã có sự dịch chuyển về mặt nhu cầu, cả đầu tư lẫn mua để ở.

Thông tin chia tách, sáp nhập quận, huyện (thông tin quận 2, Thủ Đức, quận 9 lên thành phố, Nhà Bè, Bình Chánh lên quận) cũng như một số nhà đầu tư lớn di chuyển về khu tây bắc, Cần Giờ đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Điều này đã được minh chứng qua diễn biến thị trường ở một số khu vực từ quý IV/2016.

Điển hình như tại quận 9, giá đất bình quân đã tăng từ 13 - 14 triệu đồng/m2 lên 21 - 22 triệu đồng, ước tính mức tăng đạt gần 50%, thậm chí một vài nơi tăng đến 80% chỉ trong vòng một năm.

Sự thay đổi về tâm lý của người mua là điều mà chủ đầu tư sẽ phải quan tâm để tránh trường hợp có đất, có vốn nhưng "bí đầu ra" do chọn sai loại hình, phân khúc.

>Thị trường bất động sản: Phân khúc nào sẽ tăng giá?

>Gỡ khó cho doanh nghiệp BĐS phân khúc trung bình - thấp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản nhà ở: Để không "bí đầu ra"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO