Ô tô

Ngành ô tô tăng trưởng ấn tượng nhưng có bền vững?

Thanh Ngân 15/03/2025 10:07

Sau kỳ nghỉ Tết ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam đã hồi sinh mạnh mẽ trong tháng 2, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Nhưng liệu đà tăng này có kéo dài?

Phục hồi mạnh mẽ sau Tết

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2025 đã ghi nhận một sự tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ô Tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, các thành viên VAMA bán ra 21.606 xe, tăng 14% so với tháng trước và 86% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một dấu hiệu rõ rệt cho sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường sau một tháng 1 trầm lắng, chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

o-to.jpg
Thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà tăng trưởng

Phân khúc xe thương mại là điểm sáng trong tháng này với 6.775 xe bán ra, tăng mạnh 56% so với tháng trước, phản ánh sự phục hồi nhanh chóng trong lĩnh vực vận tải. Mặc dù xe du lịch chỉ tăng nhẹ 2,5%, đạt 14.549 chiếc, nhưng đây cũng là tín hiệu cho thấy sức mua đang dần quay trở lại, dù chưa mạnh mẽ như mong đợi.

VinFast tiếp tục là điểm sáng lớn của thị trường trong tháng 2, với 12.500 chiếc xe điện được bàn giao, tăng 25% so với tháng trước. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy ô tô điện đang chiếm ưu thế ngày càng lớn trong thị trường ô tô Việt Nam.

Ngoài VinFast, các thương hiệu lớn như Hyundai và Honda cũng ghi nhận sự ổn định trong doanh số. Liên doanh Hyundai - TC Motor đã bán ra 3.022 xe trong tháng 2, giữ ổn định so với tháng trước, trong khi Honda Việt Nam đạt doanh số 1.808 xe, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu này cho thấy thị trường ô tô đang dần hồi phục và phát triển, với sự dẫn dắt của các sản phẩm ô tô điện và sự ổn định của các thương hiệu lâu năm. Bà Dương Thị Thu Trang - Phó tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu, chia sẻ: "Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có bước khởi đầu tốt cho năm 2025. Mặc dù mục tiêu đặt ra rất đầy thách thức, nhưng với những điều chỉnh hợp lý về chính sách bán hàng và sự xuất hiện của các sản phẩm mới, VinFast sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khách hàng”.

Những chính sách hỗ trợ có kích cầu được thị trường?

Để duy trì đà tăng trưởng, các hãng xe và đại lý vẫn đang áp dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi mạnh mẽ. Chẳng hạn, Ford Việt Nam trong tháng 3 đã dành hàng chục tỷ đồng để tặng khách hàng mua xe thông qua chương trình “Vạn dặm khởi sắc cùng Ford” và “Ford Everest - Làm chủ mọi điều bất định - Gieo xúc sắc - Nhận quà ngay”. Các hãng xe Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam…, song song với việc giảm giá, tặng quà cho khách hàng còn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho người mua xe.

o-to-2(1).jpg
Thị trường ô tô năm 2025 sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Trong khi đó, VinFast quyết định dừng cung cấp dịch vụ thuê pin và chuyển sang mô hình bán xe kèm pin với mức giá cạnh tranh. Chắc chắn, đây sẽ là một chiến lược mang tính đột phá, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có thực sự đón nhận mô hình này trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều bất ổn.

Ford Việt Nam thì bên cạnh chiến lược sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng còn mang đến các ứng dụng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng hoàn thiện hơn. “Năm 2025 sẽ được Ford tiếp nối trên đà tăng trưởng của năm 2024 và chúng tôi sẽ không ngừng mang đến các lựa chọn thú vị nhất cho khách hàng Việt Nam”, ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, mặc dù các chính sách hỗ trợ đang phát huy tác dụng, thị trường ô tô Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều yếu tố khó lường. Doanh số tháng 2 tăng mạnh, nhưng sức mua trong năm nay vẫn phụ thuộc vào tình hình kinh tế và sự ổn định của giá cả. "Để duy trì đà tăng trưởng bền vững, các hãng xe và nhà sản xuất cần tiếp tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh, cải tiến sản phẩm, tăng cường khuyến mãi và đặc biệt là đẩy mạnh phát triển xe điện để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng".

Những chính sách hỗ trợ, như miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện, sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận ô tô điện, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành ô tô trong nước. “Với những nỗ lực cải thiện kinh tế từ Chính phủ, chúng tôi lạc quan về tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Thị trường ô tô năm 2025 sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Với sự gia nhập nhiều hơn của các đối thủ cạnh tranh, thị trường cũng sẽ sôi động hơn và mỗi thương hiệu cũng cần xem xét chiến lược sản phẩm, dịch vụ của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Ruchik Shah nhận định.

10 ô tô động cơ đốt trong bán nhiều nhất tháng 2

  1. VinFast VF 3 (5.200 xe)
  2. VinFast VF 5 (3.300 xe)
  3. VinFast VF 6 (2.000 xe)
  4. Ford Ranger (1.111 xe)
  5. Mitsubishi Xpander (1.053 xe)
  6. Mazda CX-5 (923 xe)
  7. Ford Everest (760 xe)
  8. Toyota Vios (754 xe)
  9. Honda City (743 xe)
  10. Ford Territory (464 xe)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành ô tô tăng trưởng ấn tượng nhưng có bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO