Thời sự

Ngân hàng tiếp tục kinh doanh bảo hiểm liên kết đầu tư

Nhật Hưng 16/07/2024 - 11:47

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn cho phép các ngân hàng tiếp tục hoạt động đại lý bảo hiểm cho sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, thay vì cấm hoàn toàn như dự kiến ban đầu.

NHNN vừa ban hành Thông tư số 34/2024/TT-NHNN, quy định về việc cấp đổi và bổ sung nội dung Giấy phép, cùng với tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, và văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài và các tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Thông tư số 34/2024/TT-NHNN thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN ban hành ngày 15 tháng 12 năm 2011, về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, và văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài và các tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Đặc biệt, Điều 14 của Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm như sau: Khi Giấy phép do NHNN cấp cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm, các ngân hàng này được phép thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với các loại hình bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong quá trình thực hiện, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và các quy định liên quan khác.

Cấm ngân hàng cho vay kèm bán bảo hiểm - Tuổi Trẻ Online
Ngân hàng tiếp tục kinh doanh bảo hiểm liên kết đầu tư

Như vậy, NHNN vẫn cho phép các ngân hàng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, thay vì cấm hoàn toàn như dự kiến ban đầu.

Ngoài ra, Thông tư 34/2024/TT-NHNN cũng nêu rõ, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tiếp tục thu phí bảo hiểm, thu thập hồ sơ để giải quyết bồi thường và trả tiền bảo hiểm theo các thỏa thuận đã ký trước ngày 01/7/2024. Các hợp đồng và thỏa thuận bảo hiểm mà ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài làm đại lý chỉ được sửa đổi, bổ sung, hoặc gia hạn nếu phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư này.

Trước đó, khi lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 40/2011/TT-NHNN, NHNN đã đề xuất cấm các ngân hàng thương mại thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Cụ thể, vào tháng 3/2024, NHNN đã công bố Dự thảo Thông tư với đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư. Dự thảo nêu rằng: Khi Giấy phép do NHNN cấp cho ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm, các ngân hàng này chỉ được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với các sản phẩm bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Khi thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, các ngân hàng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và các quy định liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng tiếp tục kinh doanh bảo hiểm liên kết đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO