Thời sự

Ngân hàng Thế giới chi trả 51,5 triệu USD cho Việt Nam giảm phát thải

Nguyễn An 22/03/2024 10:30

Ngày 21/3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam sẽ nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng (REDD+), tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

WB cũng cho biết thêm, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác Carbon Lâm nghiệp (FCPF) của Ngân hàng Thế giới. Khoản chi trả 51,5 triệu USD đã được chuyển cho Việt Nam do giảm được 10,3 triệu tấn phát thải Carbon cho giai đoạn từ ngày 1/2/2018-31/12/2019.

Đây là khoản chi trả đơn lẻ lớn nhất từng có từ Quỹ FCPF cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh và chất lượng cao. Khoản tiền này sẽ mang lại lợi ích cho 70.555 chủ rừng và 1.356 cộng đồng sống gần rừng, được chia theo kế hoạch chia sẻ lợi ích rộng rãi được xây dựng qua quá trình tham vấn minh bạch với nhiều bên tham gia.

rung.jpg
Việt Nam sẽ nhận được 51,5 triệu USD từ WB cho các kết quả giảm phát thải thông qua bảo tồn rừng

Được biết, từ thành công của chương trình REDD+, Việt Nam đã đến gần hơn với việc thực hiện các Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời bảo vệ các khu vực quan trọng cho bảo tồn đa dạng sinh học.

Thông qua kết quả giảm phát thải thu được vượt quá khối lượng đã ký hợp đồng với Quỹ FCPF, Việt Nam có thể bán khối lượng giảm phát thải vượt trội này cho bên thứ ba thông qua các hiệp định song phương hoặc thị trường carbon. Ngoài ra, Việt Nam cũng có thể sử dụng các kết quả giảm phát thải vượt trội này cho Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) hoặc giữ lại cho các mục tiêu về khí hậu.

Tính đến nay, chương trình REDD+ đã tạo ra 16,2 triệu kết quả giảm phát thải đã được xác minh cho giai đoạn 2018 - 2019, cao hơn 5,9 triệu kết quả so với khối lượng 10,3 triệu kết quả trong Thỏa thuận chi trả giảm phát thải. Ngân hàng Thế giới đã thông báo cho Việt Nam việc thực hiện quyền mua thêm 1 triệu kết quả giảm phát thải bên ngoài số lượng hợp đồng.

Quỹ Đối tác carbon lâm nghiệp (FCPF) là quỹ hợp tác toàn cầu hỗ trợ các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức của người bản địa tập trung vào việc giảm phát thải do mất rừng và suy thoái rừng, bảo tồn trữ lượng carbon rừng, quản lý rừng bền vững và tăng cường trữ lượng carbon rừng ở các nước đang phát triển, các hoạt động thường được gọi là REDD+.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Thế giới chi trả 51,5 triệu USD cho Việt Nam giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO