Đầu tư, M&A

WB sẽ hỗ trợ Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư hạ tầng giao thông

Minh Huy 17/10/2023 - 09:04

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết sẽ xem xét cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn.

Ngày 16/10/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam về thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông vận tải đang triển khai cũng như kế hoạch hợp tác thời gian tới.

cao-toc.jpg

Tại cuộc họp ngày 7/9/2023 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị WB trong 3 năm tới cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là cho đường sắt, đường cao tốc, đường quốc lộ và hạ tầng giao thông đô thị lớn.

WB mong muốn Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cụ thể đầu tư cho dự án nào, kế hoạch có thể triển khai ra sao để có thể thực hiện được trong khung thời gian mà Thủ tướng đã nêu.

Về khả năng hợp tác hai bên thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị WB nghiên cứu dành vốn vay cho một số dự án quan trọng. Cụ thể, lĩnh vực đường sắt có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Lĩnh vực đường bộ, có hai dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku - Quy Nhơn và Cam Lộ - Lao Bảo.

Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án, hoạt động, sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Trong đó, về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi. Về đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); hỗ trợ hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.

Sắp tới sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng. Bộ Giao thông Vận tải đã có kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng cho các dự án này. Tuy vậy, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn nhận được sự hỗ trợ của WB để đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB sẽ hỗ trợ Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO