Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD vì hành vi độc quyền

Băng Tâm - Thanh Quỳnh| 18/04/2021 07:52

Alibaba yêu cầu những bên bán hàng thứ ba đang kinh doanh trên các nền tảng của Alibaba không được bán hàng ở các nền tảng của những đối thủ khác như JD.com, Pinduoduo. Hành vi này được cho là độc quyền.

Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD vì hành vi độc quyền

Cơ quan Quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc vừa ra quyết định xử phạt Tập đoàn Alibaba 18,23 tỉ nhân dân tệ (gần 2,8 tỉ đô la Mỹ) trong cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào ‘ông lớn’ thương mại điện tử này. Đây là khoản tiền phạt cao nhất đối với một doanh nghiệp từ trước đến nay ở Trung Quốc.

Trọng tâm điều tra tập trung vào một chính sách của Alibaba buộc các bên bán hàng thứ ba phải “chọn một trong hai”. Với chính sách này, Alibaba yêu cầu những bên bán hàng thứ ba đang kinh doanh trên các nền tảng của Alibaba không được bán hàng ở các nền tảng của những đối thủ khác như JD.com, Pinduoduo. Nếu hợp tác bán hàng với các đối thủ này, họ sẽ bị cấm kinh doanh trên các nền tảng của Alibaba.

Điều bất ngờ, sau khi phải nhận án phạt kỷ lục, thay vì tìm cách kháng cáo để giảm án phạt, Alibaba đã có một động thái bất ngờ khi gửi… lời cảm ơn đến chính quyền Trung Quốc vì án phạt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD vì hành vi độc quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO