Văn hóa nghệ thuật

Một năm ca sĩ Việt Nam tạo dấu ấn quốc tế

Như Thủy 11/01/2024 13:00

Yếu tố văn hóa Việt và sự hiện đại hòa quyện trong sản phẩm âm nhạc, sự nỗ lực hòa nhập cộng đồng quốc tế (hợp tác, tham gia biểu diễn...) đã giúp nhiều ca sĩ Việt từng bước khẳng định thương hiệu và vươn dần ra thế giới trong năm 2023.

vhvn-666.jpg

1. Gây dấu ấn đậm nét là ca sĩ Hoàng Thùy Linh với See tình - ca khúc mang âm hưởng nhạc tài tử Nam bộ, gây sốt toàn cầu đầu năm 2023. Hàng loạt ngôi sao quốc tế đã cover và nhảy theo điệu nhạc See tình như: Black Pink, Super Junior, Shin Ye Eun… Nối tiếp Hoàng Thùy Linh, ca sĩ Tăng Duy Tân với ba ca khúc Dạ vũ, Bên trên tầng lầu Ngây thơ cũng chinh phục được thị trường âm nhạc Trung Quốc, hay Tlinh với album Ái góp mặt trong bảng xếp hạng 25 album châu Á xuất sắc nhất do NME bình chọn.

Ngoài ra, Hòa Minzy với MV Thị Mầu; Phương Mỹ Chi và DTAP với Vũ trụ cò bay; Double2T, Masew với À lôi không chỉ “làm mưa làm gió” trong nước mà còn khiến khán giả quốc tế ngạc nhiên, thích thú. Phương Mỹ Chi “bùng nổ” với Vũ trụ cò bay gồm 10 ca khúc mang đậm phong cách dân gian điện tử lấy cảm hứng từ văn học kinh điển của Việt Nam.

2. Với các ca sĩ kể trên, yếu tố văn hóa Việt và sự hiện đại hòa quyện thể hiện trong sản phẩm âm nhạc đã giúp họ tạo nên bản sắc riêng, được khán giả trong nước và quốc tế biết đến. Bên cạnh đó, tích cực hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài là tạo cơ hội học hỏi và có thể đem âm nhạc, hình ảnh, tên tuổi của ca sĩ Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Đấy là cách mà Đức Phúc lựa chọn khi khi kết hợp với nhóm Boyband 911 phát hành Em đồng ý - một MV có lượt xem “khủng”, thống trị bảng xếp hạng MV ca nhạc V-pop năm 2023, đồng thời lọt vào top trending của Úc, Singapore, Bắc Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc)... Sau khi “gây sốt” tại Việt Nam, ca khúc Những lời hứa bỏ quên của Vũ. hợp tác với ban nhạc Dear Jane (Hồng Kông) tiếp tục đạt nhiều thành tích ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Anh, Canada, Mỹ, Đức, Pháp... Đặc biệt, nghệ sĩ huyền thoại Kitaro của Nhật Bản đã đến Việt Nam biểu diễn trong concert Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn. Lần đầu tiên, hai sản phẩm khí nhạc của Kitaro là Koi và Silk Road được viết lời Việt, do Hà Anh Tuấn trình diễn. Hà Anh Tuấn muốn đưa âm nhạc hướng về cội nguồn, giới thiệu và quảng bá di sản văn hóa, thiên nhiên của cố đô Ninh Bình với quốc tế.

3. Năm 2023 ghi nhận nỗ lực tham gia vào cộng đồng nghệ sĩ quốc tế, các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế để tạo dựng mối quan hệ và tăng cường sự hiện diện của ca sĩ Việt. “Hoàng tử Indie” Vũ đã đại diện Việt Nam biểu diễn tại Music Matters Live 2023 - sự kiện âm nhạc quốc tế thường niên tại Singapore. Ca sĩ Trọng Hiếu là người Việt Nam và là người châu Á đầu tiên vào vòng chung kết của Eurovision Song Contest (Đức) với ca khúc Dare to be difference (Dám khác biệt) hát bằng tiếng Việt, cùng hình ảnh chiếc nón lá, tiếng đàn tranh trong bản phối. Xếp vị trí thứ ba, Trọng Hiếu nói: “Tôi muốn chứng minh cho thế giới biết tôi là người Việt Nam và tôi tự hào về điều đó”.

Văn Mai Hương được Liên Hiệp Quốc mời tham gia thể hiện bài hát chủ đề của COP28 là Lasting Legacy với sự hòa giọng của các nghệ sĩ quốc tế RedOne, Balquees, Valeriya, Dalia, Arrow Bwoy, Gims…nhằm kêu gọi thêm nhiều hơn nữa sự chung tay ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu.

4. Nhìn chung, kết quả xây dựng thương hiệu ca sĩ Việt Nam hiện dừng ở nỗ lực hay sự may mắn của từng cá nhân, từng sản phẩm âm nhạc “bắt trend” phù hợp với thời điểm thịnh hành thị hiếu khán giả. Đa phần ca sĩ Việt vẫn chưa tạo dựng được hình ảnh thương hiệu rõ ràng trên các nền tảng mạng xã hội và khán giả quốc tế. Đáng ghi nhận là nhiều ca sĩ Việt có khát vọng vươn ra thế giới, không ngừng học hỏi, nỗ lực và cống hiến bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng, sự hợp tác hay những sáng tạo trong biểu diễn, rất năng động trong việc tận dụng mạng xã hội TikTok, YouTube, Facebook để quảng bá tên tuổi và âm nhạc.

Trên thực tế, để được một nền công nghiệp âm nhạc lớn mạnh như Hàn Quốc bây giờ và ca sĩ Kpop trở thành thương hiệu khuynh đảo cả thế giới, từ hàng chục năm trước, họ đã có chính sách gửi nghệ sĩ tài năng ra nước ngoài học tập và trở về đóng góp cho đất nước, đồng thời với việc đồng bộ và chuyên nghiệp hóa từ quản lý, cơ chế, chính sách, hạ tầng... trên các lĩnh vực âm nhạc. Do vậy, khẳng định thương hiệu ca sĩ Việt, không chỉ cần đến tài năng, cá tính nghệ thuật đặc sắc của cá nhân mà còn cần sự hỗ trợ, định hướng, chiến lược và tầm nhìn dài hơi về đào tạo và đầu tư để tạo đà và nền tảng vững chắc, chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một năm ca sĩ Việt Nam tạo dấu ấn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO