Troy Kotsur: Oscar là cơn gió mát lành

Như Thủy| 16/04/2022 09:51

Troy Kotsur (53 tuổi) là nghệ sĩ khiếm thính thứ hai trong lịch sử Oscar giành được tượng vàng, khi vào vai ngư dân khiếm thính Frank Rossi trong bộ phim CODA vừa đoạt Oscar phim hay nhất.

Troy Kotsur: Oscar là cơn gió mát lành

Chia sẻ về chiến thắng Oscar, Troy kể: "Tôi đã quá mệt mỏi vì phải vật lộn về tài chính trong nhiều năm. Bây giờ giải thưởng này đã cứu mạng tôi, sự nghiệp của tôi, gia đình tôi. Tôi đã chấp nhận rất nhiều rủi ro. Nếu không được chọn vào CODA, tôi sẽ làm việc tại một nhà hàng thức ăn nhanh hoặc một người bán tạp hóa".

Được phát hiện bị điếc bẩm sinh khi 10 tháng tuổi, cha mẹ của Troy vẫn khuyến khích Troy kết bạn với những đứa trẻ bình thường trong khu phố. Cha anh - một cảnh sát trưởng đã đưa con trai đi chơi golf, đi trượt nước, đi cắm trại. Khi Troy 17 tuổi, cha anh bị liệt từ cổ trở xuống khi bị một người lái xe say rượu đâm phải. Troy đã nhắc đến người cha quá cố trong bài phát biểu đầy xúc động tại lễ trao giải Oscar: "Bố tôi đã dạy tôi sự hy sinh và lòng dũng cảm".

Khi còn nhỏ, Troy thường xem phim hoạt hình, mà chủ yếu là Tom and Jerry, bởi vì không có thoại. Lên tới trung học, anh bén duyên với nghệ thuật khi tham gia biểu diễn kịch câm tại hội chợ của trường. Luôn hoàn thành xuất sắc từng vai diễn trong các tác phẩm sân khấu dành cho người khiếm thính, nhưng việc thử vai trong các bộ phim thì rất chật vật.

"Tôi thường không bao giờ được nhận, bởi hầu hết họ sẽ hỏi tôi có thể nói chuyện được hay không. Đương nhiên, tôi chẳng thể làm được và đó chính là thử thách không có hồi kết. Tuy nhiên, tôi đã quen với những lời từ chối và chính thực tế phũ phàng ấy đã giúp tôi học cách chấp nhận để rồi nỗ lực bước tiếp", Troy Kotsur chia sẻ.

Sau khi hồ sơ đến hơn 300 giám đốc casting và ngay cả buổi thử diễn xuất cho CODA cũng mất tới gần hai năm, trước khi Troy chính thức nhận được lời mời tham dự. Troy đã dành những lời có cánh để tri ân đạo diễn Sian Heder của CODA: "Tôi ước rằng các đồng nghiệp ở Hollywood quan tâm đến chúng tôi như Sian. Cô ấy đã nhờ các chuyên gia tư vấn về ngôn ngữ ký hiệu theo dõi màn hình để bảo đảm không có gì bị cắt ngang hoặc vượt ra ngoài khung hình. Chính những cử chỉ ấy đã giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn và tự tin hơn khi diễn xuất. Và khi sự lo lắng biến mất, đó là thời điểm tôi cảm thấy mình là một diễn viên đúng nghĩa".

Giải Oscar đã đến như cơn gió mát lành giúp hàn gắn những tổn thương trong trái tim Troy Kotsur. Giấc mơ trở thành diễn viên từ khi còn nhỏ rốt cuộc đã thay đổi cuộc đời ông theo hướng tích cực. Giờ đây, Troy hy vọng Hollywood sẽ tìm được cách tiếp cận mới với cộng đồng những người khiếm thính. Bởi nếu gạt đi những rào cản giao tiếp, Troy vẫn tự mình làm tất cả mọi thứ như người bình thường.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Troy Kotsur: Oscar là cơn gió mát lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO