Bản tin tổng hợp

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận khó triển khai vì vướng nợ ngân sách

TH 12/09/2025 23:01

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 96 km, đang đối mặt với nhiều khó khăn do khoản nợ ngân sách gần 7.200 tỷ đồng từ giai đoạn đầu tư trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), đây là phần vốn ngân sách từng ứng để xây dựng đoạn TP.HCM - Trung Lương.

Trong giai đoạn 2011 - 2018, tuyến cao tốc này được tổ chức thu phí và bán quyền thu phí, qua đó hoàn trả được khoảng 2.391 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 7.172 tỷ đồng chưa được thanh toán. Từ năm 2018, việc thu phí đã phải dừng lại theo quy định Nhà nước, khiến phương án thu hồi vốn bị gián đoạn và không thể tiếp tục.

mo-rong-cao-toc-tphcm-trung-luon.png
Ảnh minh họa

Dự án mở rộng hiện gộp cả hai đoạn TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nếu tiếp tục dùng phương án thu phí để trả nợ, kế hoạch mở rộng sẽ khó thực hiện. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xử lý khoản nợ, đồng thời tách riêng phần vốn ngân sách cũ ra khỏi dự án mở rộng mới.

Tổng mức đầu tư dự án hiện được xác định hơn 41.372 tỷ đồng, tăng hơn 1.500 tỷ đồng so với dự tính ban đầu, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo thiết kế, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được nâng cấp từ 4 lên 8 làn xe, còn đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 lên 6 làn. Dự án cũng bổ sung làn dừng khẩn cấp, lắp đặt hệ thống giao thông thông minh, xây dựng trạm dừng nghỉ và trạm thu phí.

Công trình dự kiến khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành trong năm 2028. Khi hoàn thành, cao tốc mở rộng sẽ góp phần giảm ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải và tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận khó triển khai vì vướng nợ ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO