Quốc tế

Lý do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua vàng với số lượng lớn

Nguyên Phước 02/08/2024 23:01

Theo Nikkei Asia, thời gian gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là bên mua vàng hàng đầu, không loại trừ khả năng họ sẽ tiếp tục mua thêm trong thời gian tới.

Theo hội đồng vàng thế giới (WGC), năm 2023, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua vào nhiều hơn bán ra khoảng 224,9 tấn vàng, nhiều hơn bất kỳ Ngân hàng Trung ương nào khác.

image5.sixthtone.com-image-5-72-_673.jpg
Trung Quốc liên tục mua vàng với số lượng lớn - Ảnh: Sixth Tone

Hoạt động mua vào tiếp tục diễn ra đầu năm 2024. Từ tháng 1 đến tháng 4/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua ròng 28,9 tấn vàng, chỉ sau Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động đứng lại vào tháng 5 và 6/2024, do giá cả tăng cao. Tính đến cuối tháng 6/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nắm giữ 2.264 tấn kim loại quý.

Với người dân Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương mua nhiều vàng hơn, giúp họ tự tin đầu tư vào kim loại này. Vàng và ngoại tệ là 2 thành phần chính của các kho dự trữ tài sản toàn cầu, trong đó USD là loại tiền dự trữ hàng đầu.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng lượng lớn vàng nắm giữ vào năm 2015 và 2016, ước tính lên đến 800 tấn. Nhiều người cho rằng, động thái này nhằm giảm tỷ lệ dự trữ đồng USD, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ.

Mua vàng bắt đầu đẩy mạnh lại vào tháng 11/2022, với 18 tháng mua vào liên tiếp cho đến tháng 4/2024, giúp kho dự trữ vàng của Trung Quốc tăng thêm 316 tấn. Đây là giai đoạn phương Tây đóng băng tài sản bằng đồng USD của Nga, để phản đối cuộc chiến tại Ukraine.

Giáo sư Campbell Harvey, từ đại học Duke cho rằng, chứng kiến những gì xảy ra với Nga, khiến Trung Quốc ý thức hơn về việc sử dụng vàng như 1 kênh phòng ngừa rủi ro. Kim loại này trong lịch sử được coi là phương tiện giữ tài sản an toàn, khi giá trị không thay đổi dù bất ổn kinh tế-chính trị.

Hiện nay, số lượng vàng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nắm giữ, nhiều thứ 7 trong số các quốc gia và tổ chức lớn. Hoa Kỳ vẫn là bên giữ nhiều vàng nhất, với số lượng gần gấp 4 lần Trung Quốc. Tiếp theo là Đức, IMF, Ý, Pháp và Nga.

Theo 1 số chuyên gia, các thị trường mới nổi thường có khoảng 20% dự trữ là vàng. Hiện lượng vàng của Trung Quốc chiếm khoảng 5% tổng giá trị dự trữ, nên vẫn còn nhiều không gian để tăng thêm. Bất kỳ sự gia tăng rủi ro nào, trong quan hệ địa chính trị với Hoa Kỳ, đều có thể khiến Trung Quốc tăng dự trữ vàng và giảm đồng USD. Do đó theo nhiều chuyên gia, khả năng cao Trung Quốc sẽ tăng mua vàng vào cuối năm nay, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày càng nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua vàng với số lượng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO