Lý do Mỹ kiểm phiếu bầu cử ‘mãi chưa xong’

Như Tâm| 07/11/2020 05:57

Sự chờ đợi làm gia tăng căng thẳng tại Mỹ với Tổng thống Donald Trump cáo buộc phe Dân chủ gian lận phiếu bầu nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong công bố kết quả đã được dự báo. Các lý do thường liên quan đến đặc thù từng bang, với những quy định khác nhau về cách kiểm phiếu.

Các bang chiến địa cần nhiều thời gian hơn

California, bang đông dân nhất Mỹ, nhanh chóng xác định được người chiến thắng tại đây là ứng viên Dân chủ Joe Biden ngay sau khi kết thúc bỏ phiếu hôm 3/11. Tuy nhiên, đây chỉ là dự báo từ truyền thông dựa trên chênh lệch giữa hai ứng viên và số phiếu đã kiểm, số phiếu còn lại, chưa phải kết quả chính thức. Điều này đồng nghĩa cần nhiều thời gian hơn để có bức tranh toàn cảnh chính xác tại các bang có chênh lệch sít sao.

“Chênh lệch càng nhỏ, thời gian cần càng nhiều”, Kathy Boockvar, quan chức ngoại giao bang Pennsylvania, lý giải với báo giới.

ly-do-my-kie-m-phie-u-ba-u-cu-3035-3616-

Các bang còn có hạn chót nhận phiếu bầu vắng mặt khác nhau, đặc biệt là với phiếu bầu từ quân đội hoặc công dân Mỹ sinh sống tại nước ngoài. Bắc Carolina tạm dừng kiểm với ít nhất 171.000 phiếu bầu – có thể tạo ra khác biệt lớn – bởi theo luật, bang này chấp nhận phiếu bầu qua thư đến muộn nhất ngày 12/11 miễn là có dấu bưu điện không quá ngày 3/11.

Tương tự, Nevada, nơi chênh lệch giữa hai ứng viên tổng thống rất nhỏ, chấp nhận phiếu bầu qua thư có dấu bưu điện không quá ngày bầu cử đến muộn nhất ngày 10/11. Một yếu tố nữa gây trì hoãn kiểm phiếu là phiếu bầu tạm thời – được phát cho cử tri nếu có nhầm lẫn liên quan đến đăng ký của họ và cần xác thực.

Lượng lớn phiếu bầu qua thư

Với lo ngại liên quan đại dịch Covid-19, các bang vốn không có nhiều phiếu bầu vắng mặt giờ lại phải đối mặt “trận đại hồng thủy” phiếu bầu qua thư từ những cử tri không muốn mạo hiểm sức khỏe bản thân. Khoảng 65,2 triệu trong tổng số 160 triệu cử tri Mỹ năm nay chọn hình thức bỏ phiếu qua thư, theo ước tính từ Dự án Bầu cử Mỹ.

Tại Pennsylvania, Thượng viện Mỹ bác bỏ kế hoạch cho nhà chức trách bang kiểm phiếu trước ngày bầu cử, dẫn đến tình huống hiện tại là Philadelphia – thành phố lớn nhất Pennsylvania, thành trì phe Dân chủ - công bố kết quả kiểm phiếu chậm nhất.

Một số nơi có yếu tố đặc thù khiến kiểm phiếu chậm như Hạt Chatham, bang Georgia, nơi có một bộ phận bầu cử và ủy ban đăng ký xem xét riêng các phiếu bầu.

Thế trận tại một số bang chưa kiểm phiếu xong. Ảnh: Guardian.

Thế trận tại một số bang chưa kiểm phiếu xong. Ảnh: Guardian.

Thách thức pháp lý

Chiến dịch tranh cử của Trump tranh thủ tình trạng chậm trễ để yêu cầu dừng kiểm phiếu tại những bang họ yếu thế hơn, đáng chú ý là Pennsylvania, nơi đảng Cộng hòa đã có đơn đệ lên tòa án tối cao Mỹ.

Phe Cộng hòa suốt nhiều tháng qua tìm cách phản đối Pennsylvania kiểm phiếu có dấu bưu điện không quá ngày 3/11 nếu chúng đến điểm tiếp nhận muộn nhất ngày 6/11.

Tại Wisconsin, nơi Biden bất ngờ được dự báo là người chiến thắng vào sáng sớm 4/11, tòa án tối cao đã ra phán quyết chỉ kiểm phiếu bầu qua thư đến điểm tiếp nhận vào ngày bầu cử.

Hầu hết các bang cho phép các đảng tham gia giám sát quá trình kiểm phiếu nhưng những thách thức pháp lý liên quan quy định cần thời gian để giải quyết. Người ủng hộ Trump đang phản đối quy định tại Philadelphia về việc người xem kiểm phiếu phải đứng xa ít nhất 4,5 m để phòng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

(Theo Người Đồng hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý do Mỹ kiểm phiếu bầu cử ‘mãi chưa xong’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO