Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

Bảo Quân| 24/02/2023 02:00

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân vô điều kiện khỏi Ukraine.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi hòa bình ở Ukraine và yêu cầu Nga rút quân vào ngày 23/2. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, với 141 phiếu thuận trên 193 thành viên tham gia, Liên Hiệp Quốc ngày 23/2/2023 đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga lập tức rút quân vô điều kiện khỏi Ukraine. Tại phiên bỏ phiếu, 7 nước bỏ phiếu chống (gồm Nga) và 32 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ.

Dù không mang tính ràng buộc, nghị quyết tái khẳng định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, đồng thời không công nhận các lãnh thổ Nga mới sáp nhập. Và, không giống như ở Hội đồng Bảo an, Nga không thể đơn phương phủ quyết.

Ngoài ra, nghị quyết cũng yêu cầu Moskva "rút quân ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện khỏi lãnh thổ Ukraine trên cơ sở đường biên giới được quốc tế công nhận", "ngừng các hành động thù địch".

Ca ngợi nghị quyết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói nó cho thấy rõ sự ủng hộ toàn cầu dành cho Ukraine không suy suyễn sau 1 năm. Bình luận tại phiên bỏ phiếu, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói: "Nga có thể và phải chấm dứt (chiến sự) ngay ngày mai". 

Trong khi đó, Đại sứ Nga ở Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya bác bỏ nghị quyết, cáo buộc phương Tây kéo Ukraine cũng như thế giới đang phát triển vào cuộc chiến chống lại Nga. "Họ sẵn sàng đẩy cả thế giới vào vực sâu chiến tranh nhằm duy trì bá quyền", ông Nebenzya nói.

Đáp lại, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell nói: "Cuộc chiến này không phải vấn đề của châu Âu, cũng không phải cuộc chiến giữa phương Tây và Nga. Nó gây ra nỗi sợ cho cả thế giới, từ phương Bắc, phương Nam, phương Đông đến phương Tây".

Trong phiên hôm qua, Trung Quốc là một trong các nước bỏ phiếu trắng. Trước cuộc họp, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Dai Bing tái khẳng định quan điểm trung lập của Bắc Kinh, kêu gọi 2 bên ngừng xung đột và ngồi vào bàn đàm phán.

"Chúng tôi ủng hộ Nga và Ukraine nối lại các cuộc đối thoại trực tiếp sớm nhất có thể, giải quyết các quan ngại thông qua đàm phán, đưa ra những phương án khả thi, nhanh chóng chấm dứt khủng hoảng, nắm lấy cơ hội hòa bình", nhà ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Theo AFP, cuộc bỏ phiếu được tổ chức sau 2 ngày tranh luận tại Đại hội đồng. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tiếp tục vận động cộng đồng quốc tế "chọn phe giữa thiện và ác". Ông bác bỏ lập luận Ukraine chỉ nhận ủng hộ từ phương Tây mà không có sự ủng hộ từ những nước đang phát triển.

"Nhiều quốc gia Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á đã bỏ phiếu thuận cho nghị quyết. Sự ủng hộ dành cho Ukraine ngày càng mở rộng và sẽ tiếp tục được củng cố", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Ukraine thực tế không cải thiện được số phiếu ủng hộ cho các nghị quyết phản đối Nga. Trong lần biểu quyết tháng 10 năm ngoái, nghị quyết phản đối Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào lãnh thổ nhận được 143 phiếu thuận. Các nỗ lực phản đối Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bằng các nghị quyết mang tính ràng buộc đều bị Nga dùng quyền phủ quyết do Moskva là thành viên thường trực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO