Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

HÀ LAM/DNSGCT| 17/04/2015 04:37

Bằng cách tiếp xúc, trao đổi và đào tạo nhân viên, nhà quản lý sẽ có cơ hội học tập nhiều hơn những điều mới lạ từ họ.

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Đọc E-paper

Bằng cách tiếp xúc, trao đổi và đào tạo nhân viên, nhà quản lý sẽ có cơ hội học tập nhiều hơn những điều mới lạ từ họ. Sau đây là những điều nhà quản lý nên làm để đón nhận kiến thức từ cấp dưới! Tại sao không?

Tạo ra những ý tưởng mới lạ trong tổ chức

Thông thường nhân viên chính là người mang đến nhiều ý tưởng mới và độc đáo cho tổ chức hơn là cấp trên. Do đó, nhà quản lý cần phải tận dụng một không gian làm việc cởi mở, khuyến khích mọi người cùng thảo luận và chia sẻ ý tưởng. Bằng việc làm đơn giản ấy, mọi người sẽ sẵn sàng mang đến những ý tưởng mới, đóng góp nhiều hơn vào “mỏ vàng” thông tin của tổ chức.

Đặc biệt nhóm trẻ 8X và 9X nên được xem là cỗ máy suy nghĩ của tổ chức vì họ trẻ hơn, bắt kịp thông tin của thời đại nhanh hơn và luôn hướng đến những phát minh mới nhiều hơn. Kết quả là họ sẽ mang đến bàn họp những sáng kiến mới lạ hơn.

Nhà quản lý nên tận dụng một không gian làm việc cởi mở, khuyến khích mọi người cùng thảo luận và chia sẻ ý tưởng.

Cải thiện quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới

Thường xuyên đánh giá và đổi mới, khi cần thiết, quá trình tuyển dụng nhân tài sẽ đảm bảo rằng bạn luôn mang đến những nguồn lực mới hiệu quả và có ích cho tổ chức và mọi nhân viên.

Đồng thời, nhân viên mới sau khi trải qua quá trình hướng nghiệp và đào tạo ban đầu thường sẽ đưa ra những ý tưởng mới cũng như bức tranh độc đáo hơn về tương lai của tổ chức trong cách nhìn nhận vấn đề của họ.

Các nhà quản lý nên xem trọng và tận dụng những ý tưởng này để cải thiện hoạt động của tổ chức, hoặc ít ra là có thêm những lựa chọn khi đưa ra quyết định về sau.

Ngoài ra, nên hỏi thăm nhân viên mới cũng như nhân viên cũ về hiệu quả của quá trình tuyển dụng mà họ đã từng trải qua với tổ chức để điều chỉnh sao cho phù hợp hơn, giúp tổ chức dễ dàng vươn tới những nguồn nhân tài mới trong tương lai.

Lãnh đạo tốt hơn

Quả là một thử thách khi để nhà quản lý tự đánh giá năng lực của mình và tìm hiểu xem đâu là điểm cần phải cải thiện. Do đó, kêu gọi nhân viên đóng góp ý kiến theo phương thức khảo sát sẽ giúp sếp trở thành nhà quản lý hiệu quả hơn đối với nhân viên.

Để nhân viên cảm thấy thoải mái và thành thật hơn với câu trả lời, việc khảo sát nên tiến hành theo kiểu “nặc danh” bằng giấy hoặc phần mềm. Đưa ra những câu hỏi trực tiếp để nhận được kết quả chuẩn xác nhất.

Học cách tin tưởng

Không ít nhân viên cảm thấy làm việc tốt nhất khi biết có sếp đang đứng sau lưng mình và sẵn sàng chỉ bảo mình khi làm sai. Nhưng số khác lại cho rằng họ cảm thấy bị quản lý quá khắt khe và không thể làm việc hiệu quả và đạt công suất cao nhất với một người sếp như thế.

Một nhà quản lý giỏi biết cách cân bằng giữa việc tạo ra không gian cho nhân viên dễ “thở” và tăng cường việc quản lý nếu cần thiết. Nhân viên chính là người chỉ cho sếp thấy rằng niềm tin sếp dành cho họ là điều cần nhất để họ thành công, vì thế hãy đừng quá lo lắng khi giao việc cho nhân viên.

Hãy cứ giao việc và tin rằng đội ngũ nhân viên sẽ làm hết mình để hoàn tất sứ mệnh mà sếp đã giao cho họ với niềm tin và trách nhiệm. Một nhân viên được sếp tin tưởng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào bức tranh lớn trước mắt hơn là tập trung vào hình ảnh người sếp đang đứng sau lưng quan sát từng bước đi của họ.

>7 cách khích lệ tinh thần nhân viên
>7 cách cải thiện mức độ hài lòng của nhân viên
>
Làm thế nào để nhân viên chủ động trong công việc?
>Thắp lửa cho nhân viên sáng tạo
>
Nhà quản lý thoáng: Một ý tưởng gây sốc về quản lý
>Quản lý ý tưởng đem lại lợi ích to lớn
>
10 lý do khiến sếp không nên quản lý theo kiểu vi mô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO