Chuyên gia Stanford "mách" cách xin nghỉ việc thông minh nhất

Trọng Đại| 16/03/2020 01:00

Chuyên gia của Đại học Stanford gợi ý 4 bước nên thực hiện khi bạn nghỉ việc.

Chuyên gia Stanford

Hãy tưởng tượng: Bạn đang đứng với lá đơn xin nghỉ việc trên tay, ngay trước bàn làm việc của sếp. Lá thư xin nghỉ việc đựng trong một chiếc phong bì, trong đó bạn đã viết những suy nghĩ và quyết định của mình về công việc hiện tại, điều mà bạn đã đúc kết trong nhiều năm qua. Bạn đặt chiếc phong bì xuống bàn, quay lưng bước đi và không hề nhìn lại.

Đó có thể là một bối cảnh trong một bộ phim truyền hình kịch tính, nhưng chắn chắn không phải là một cách tốt để bạn có thể kết thúc công việc của mình tại một công ty. Và cách này cũng không hề tốt hơn: Bạn "ngoan ngoãn" vào phòng sếp để trao đổi trực tiếp sau khi đã báo trước hai tuần. Sau đó, bạn làm việc trong thầm lặng trong hai tuần tiếp theo trước khi biến mất trong sự quên lãng.

Đây chính là hai giả thiết cho cùng một câu chuyện, nhưng không có một cách nào được coi là có lợi cho giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp của bạn.

"Viễn cảnh thứ nhất, nói thẳng ra là sẽ 'nguy hiểm' cho tương lai của bạn. Còn viễn cảnh thứ hai cũng chả khá khẩm hơn gì", theo Dave Evans - Giáo sư tại Đại học Stanford.

Trong cuốn sách "Designing Your Work Life: How to Thrive and Change and Find Happiness at Work" (tạm dịch: Xây dựng phong cách làm việc của bạn: Làm sao để phát triển, thay đổi và tìm thấy niềm vui tại nơi làm việc) mới được xuất bản, hai chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự đã chia sẻ một cách tiếp cận "toàn diện" thứ 3.

Dựa trên hàng chục năm kinh nghiệm của cả hai người trong quá trình xây dựng sự nghiệp của bản thân cũng như trợ giúp hàng nghìn người khác đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Evans và Burnett cho biết chiến lược "win-win-win" sẽ đảm bảo bạn nhận được nhiều lợi ích nhất khi nghỉ việc, qua đó, bạn cũng có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo để duy trì mục tiêu thành công trong sự nghiệp.

"Cũng giống như một đạo diễn sẽ nói với bạn rằng, hai khoảnh khắc quan trọng nhất chính là các cảnh cao trào và 5 phút cuối cùng. Và 5 phút cuối cùng đó chính là thời điểm bạn nghỉ việc", Evans chia sẻ với CNBC Make It"Một sự ấn tượng mạnh mẽ cũng như những ký ức tốt đẹp về bạn sẽ được mọi người giữ lại khi bạn rời đi. Đó cũng là những thứ cuối cùng ở công ty mà bạn có thể làm được. Điều này vô cùng quan trọng".

Chiến lược "win-win-win" sẽ đảm bảo bạn nhận được nhiều lợi ích nhất khi nghỉ việc, qua đó, bạn cũng có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo.

Chiến lược "win-win-win" sẽ đảm bảo bạn nhận được nhiều lợi ích nhất khi nghỉ việc, qua đó, bạn cũng có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo.

4 bước đơn giản

Nghỉ việc không phải là một quyết định mà bạn có thể thực hiện một cách hời hợt. Và đôi khi, đó chính là những cơ hội mới để bạn có thể nói chuyện thẳng thắn với sếp của bạn và cùng nhau tìm ra một giải pháp thay thế tốt hơn. Nhưng nếu bạn chắc chắn đó là điều cần làm, Evans cho biết, việc đưa ra thông báo một cách lịch sự nên được áp dụng theo trình tự 4 bước sau đây.

1. "Hãy khiến khu cắm trại đẹp hơn so với khi bạn đặt chân đến"

Hầu như những ai đam mê những chuyến đi picnic và cắm trại đều ghi nhớ rõ một quy luật rằng "Hãy biến nơi cắm trại của bạn trở thành một nơi tốt hơn so với lúc bạn đặt chân đến". Điều này có nghĩa sau khi kết thúc một buổi cắm trại, trước khi rời đi, ngoài việc thu dọn tất cả đồ đạc, bạn nên làm điều gì đó để cải thiện nơi đây, giảm thiểu đến mức tối đa tác động của con người. Điều đó cũng khá đúng trong công việc, Evans cho biết.

Hãy từng bước, từng bước khiến cho nơi làm việc của bạn trở nên tốt hơn trong những ngày cuối cùng bạn ở đó. Điều này không chỉ gói gọn trong việc nỗ lực trợ giúp đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc của họ, mà thông qua đó, bạn có thể nâng cao được sự tự tin của mình, đồng thời xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp hơn, có lợi cho quá trình ứng tuyển công việc mới của bạn. Quan trọng hơn, không có nhiều người biết và thực hiện điều này. Làm được điều đó có nghĩa đồng nghiệp nhớ bạn lâu hơn sau khi bạn nghỉ việc.

Link bài viết

2. "Làm ấm" các mối quan hệ

Những mối quan hệ công việc là một trong những tài sản lớn nhất, đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn khi công ty mới muốn đánh giá những gì bạn đã làm được trong quá khứ. 

Bạn phải chắc chắn duy trì và phát triển các mối quan hệ trước khi bạn rời đi thông qua việc dành nhiều thời gian hơn để củng cố các mối quan hệ hiện tại với đồng nghiệp và thậm chí với những người mà bạn chưa từng có cơ hội làm việc cùng.

3. Hãy tìm được người kế nhiệm xứng đáng

Khi chuẩn bị cho những nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp của mình, bạn có thể sẽ dễ dàng quên đi một nhân vật quan trọng: người kế nhiệm của bạn. Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng nó có thể mang lại những lợi ích nhất định, Evans cho biết.

Bạn có thể làm điều đó bằng việc cung cấp cho họ những thông tin cần thiết trong công việc, bao gồm kinh nghiệm, quy trình và các đầu mối liên hệ. Đây không chỉ là những hành động khiến cho người kế nhiệm bạn tôn trọng bạn hơn, mà nó còn "là cơ hội khiến bạn trở nên nổi bật hơn so với những người còn lại". Có thể họ sẽ phải thốt lên rằng "tôi chưa bao giờ gặp điều tương tự trước đó", ông chia sẻ.

4. Hãy ra đi bằng cách ngẩng cao đầu

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng ấn tượng của mọi người về bạn trước khi bạn rời đi là một ấn tượng tốt. Bạn có thể có những chia sẻ về quá trình bạn làm việc với họ, nhưng hãy nhớ làm điều đó theo một cách mang nhiều tính xây dựng. Và quan trọng nhất, hãy nhấn mạnh những điều tích cực mà bạn và công ty đã có với nhau trong suốt thời gian qua.

"Việc làm mọi thứ theo đúng trình tự là điều không hề quá khó. Hãy xây dựng cho bản thân một quy trình và thực hiện theo đúng quy trình đó. Bạn sẽ có những niềm vui bất ngờ khi bạn thực hiện được nó", theo Evans.

Hãy chắc chắn rằng ấn tượng của mọi người về bạn trước khi bạn rời đi là một ấn tượng tốt.

Hãy chắc chắn rằng ấn tượng của mọi người về bạn trước khi bạn rời đi là một ấn tượng tốt.

Kỹ năng sống

Trong khi Evans cho biết cách tiếp cận 4 bước khi nghỉ việc rất hữu ích đối với bất cứ ai đang ở bất cứ giai đoạn sự nghiệp nào, nhưng ông cũng nhấn mạnh điều này là rất quan trọng đối với những người trẻ, những người đang ở giữa nấc thang sự  nghiệp.

Với việc thời hạn làm việc được nới rộng và các ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng, những người trẻ ngày nay đang có xu hướng "nhảy việc" nhiều lần, do đó, rất quan trọng khi họ thay đổi quan điểm của mình.

"Điều mà bạn muốn làm đó là khi bạn rời đi, bạn không chỉ tự hào mà nói rằng "tôi là một người thành công", mà còn là "tôi thành công, và rất lâu sau khi tôi đi, mọi người vẫn nghĩ và nói tốt về tôi", theo Evans.

Đây không khác gì một khoản tiền gửi trong tài khoản ngân hàng của bạn, khẳng định tính chuyên nghiệp trong suốt sự nghiệp của bạn. Khi bạn càng trẻ, điều này lại càng trở nên quan trọng.

(Theo Người Đồng Hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyên gia Stanford "mách" cách xin nghỉ việc thông minh nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO