Bài học thành công từ cặp vợ chồng có 8 nguồn thu nhập

Bảo Quân| 18/02/2022 06:00

Vợ chồng Craig và Carrie Clickner hiện có 8 nguồn thu nhập, mang lại cho họ tổng cộng hàng triệu USD mỗi năm, với 2 trong số đó là thu nhập thụ động.

Cặp vợ chồng người Mỹ Craig và Carrie Clickner là 2 nhà khởi nghiệp, đồng tác giả sách So You Want to Start a Side Hustle: Build a Business that Empowers You to Live Your Life, Your Way.

Theo CNBC, cả hai hiện có 8 nguồn thu nhập, mang lại tổng cộng hàng triệu USD mỗi năm, với 2 trong số đó là thu nhập thụ động từ các bất động sản cho thuê tại Wisconsin. Carrie chia sẻ, cả hai đã nghỉ việc tại công ty cách đây vài năm, để thoát khỏi cuộc sống công sở - thành tựu lớn nhất đối với họ khi làm việc tự do.

Vợ chồng Carrie Bohlig và Craig Clickner

Vợ chồng Carrie Bohlig và Craig Clickner

Trước khi gặp nhau, cả Craig lẫn Carrie đều có vài việc làm thêm, ngoài công việc chính trong ngành tài chính và giáo dục. Sau đó, họ cùng mở công ty đầu tiên vào năm 2006 và nhập 2 việc làm thêm thành 1, tạo ra công ty tư vấn Tandem Consulting. Hiện, Tandem đạt doanh thu 3 triệu USD mỗi năm. 

Chia sẻ với CNBC Make ItCraig và Carrie đã cho biết về 5 bài học đúc rút được từ chính những sai lầm của bản thân, trong quá trình biến việc làm thêm thành công việc toàn thời gian.

1. Quản lý thời gian và công việc kém hiệu quả

Ban đầu, chúng tôi đã không lường trước được sự quay cuồng khi cùng lúc vừa làm công việc toàn thời gian, vừa lo cho cả những dự án làm thêm đang phát triển rất nhanh. Vì xem việc làm thêm chỉ là phụ, chúng tôi đã rất chật vật trong khoản quản lý thời gian. Rốt cục, chúng tôi nhận ra cách hữu hiệu nhất để tăng năng suất là tự động hóa một số đầu việc và tuyển thêm người.

Link bài viết

Và, khi quyết định liệu việc này cần bạn đích thân làm hay có thể giao cho người khác, hãy tự hỏi những câu sau:

- Công việc này có quan trọng với bạn, với việc làm thêm hay giá trị của bạn không? Nếu không thì có bỏ qua được không?

- Nếu nhất định phải làm, thì có thể thuê người được không?

- Nếu không thuê được, hoàn tất nó trong bao lâu là hiệu quả nhất? Hạn chót là khi nào?

- Khi đang làm, bạn có thể bỏ, tự động hóa hoặc thuê người làm tiếp không?

2. Nhầm lẫn doanh thu với lợi nhuận

Chúng tôi biết nhiều người từng thử mở khoá đào tạo online với tư duy thế này: Tìm 20 khách hàng, tính phí mỗi người 4.000 USD/năm để lãi 80.000 USD.

Điều này sai hoàn toàn! Bạn phải nghĩ làm thế nào để tìm những khách hàng đó nữa chứ? Bạn có định lập website không? Đã tính chi phí mở và duy trì website chưa? Bạn có định làm marketing, làm thương hiệu, hay đi công tác không? Bạn có cần chứng chỉ nào đó không? Ai sẽ lo sổ sách, kế toán, hợp đồng? Nếu khách hàng không trả tiền thì sao?

Với mọi mô hình kinh doanh, chúng tôi đều lên kế hoạch chi tiết như vậy. Doanh thu không phải lợi nhuận. Và, 80.000 USD nói trên đương nhiên không phải số tiền cuối cùng mà bạn có thể cầm về nhà.

Với mọi mô hình kinh doanh, hãy lên kế hoạch chi tiết và đừng nhầm lẫn doanh thu là lợi nhuận

Với mọi mô hình kinh doanh, hãy lên kế hoạch chi tiết và đừng nhầm lẫn doanh thu là lợi nhuận

3. Tái đầu tư lợi nhuận để tạo ra nhiều doanh thu hơn

Một khi đã tạo ra đủ doanh thu, bạn sẽ không phải tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận để tạo thêm doanh thu nữa. Giả sử, bạn làm thêm trong ngành thiết kế cảnh quan, sau đó biến nó thành công việc chính và thu về 600.000 USD/năm với lợi nhuận ròng là 130.000 USD và không nhận lương.

Khi đó, bạn có thể bỏ ra 1-2 năm để củng cố hệ thống, tệp khách hàng, trả nợ (nếu có), chuyển giao kỹ năng cho nhân viên. Sau đó, đưa những nhân sự chủ chốt mà mình đào tạo được lên điều hành công ty với mức lương 60.000 USD và giữ 70.000 USD cho bản thân.

Nếu là người có lối sống giản dị và quản lý tài chính tốt, bạn có thể sống thoải mái với số tiền đó. Theo thời gian, bạn còn có thể tiết kiệm và đầu tư. Và cuối cùng, đến một lúc nào đó, bạn có thể bán công ty này đi.

4. Định giá quá cao từ đầu và không nâng giá khi có thương hiệu

Khi công việc kinh doanh của bạn đã phát đạt, khách hàng sẽ trả tiền cho giá trị họ cảm nhận được. Thông thường, với những sản phẩm có chi phí thấp, giá trị của nó cũng sẽ bị người ta đánh giá thấp. Đừng sợ phải điều chỉnh giá bán thường xuyên. Với lạm phát cơ bản và một nền kinh tế năng động, luôn thay đổi, bạn cũng nên linh hoạt với việc định giá của mình.

Link bài viết

5. Trở lại tâm lý của người nhân viên

Người làm thêm việc ngoài công việc chính thường thiếu tinh thần của người làm chủ, do phần lớn đều đi lên từ nhân viên. Chúng tôi cho rằng dưới đây là những thay đổi bạn cần thực hiện:

- Chuyển từ sự dễ đoán và ổn định sang linh hoạt: Khi bạn làm việc 2 tuần và được trả lương cho 2 tuần đó, mọi việc rất dễ đoán. Bạn có lương, có phúc lợi và thường là lịch làm việc cố định. Nhưng khi khởi nghiệp, bạn có thể sẽ phải làm vã cả mồ hôi, không có lịch trình "dễ đoán" suốt nhiều năm và cũng không được nhận lương tương xứng.

- Chuyển từ việc trở thành người thông minh nhất sang tìm người thông minh hơn: Nhân viên thường nỗ lực trở thành người thông minh nhất trong phòng và xem những người thông minh hơn là đối thủ. Nhưng khi khởi nghiệp, bạn sẽ phải tìm những người thông minh hơn mình.

- Chuyển từ việc được chỉ bảo sang tự rèn luyện: Khi được hỏi có lời nào để động viên người khởi nghiệp không, Elon Musk đã nói: "Nếu anh cần được động viên thì đừng làm!". Khi khởi nghiệp, sẽ không có người giám sát, cầm tay chỉ việc hay giao bài tập cho bạn nữa đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học thành công từ cặp vợ chồng có 8 nguồn thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO