3 bước chế ngự nỗi sợ hãi

09/06/2016 00:04

Đôi khi, cách duy nhất để chế ngự nỗi sợ hãi là nhận ra nó, gọi tên nó và cam kết về bất kỳ điều gì cần làm để vượt qua nó.

3 bước chế ngự nỗi sợ hãi

"Ngay cả khi đang tận hưởng những thay đổi tích cực trong đời, chúng ta vẫn thường xuyên nghe thấy một “giọng nói” trong đầu, tự hỏi rằng chúng ta đang làm gì và nêu sự nghi ngờ về tính hiệu quả của việc làm đó. Dù bạn có tự tin đến đâu trong những quyết định của mình, luôn luôn có một sự nghi ngờ nhất định về quyết định đó, và chúng ta cần gọi tên nó trước khi vượt qua nó", theo chuyên gia khai vấn (coach) Nikki Armytage – nhà sáng lập Electric Women (cung cấp dịch vụ khai vấn cá nhân và tổ chức hội thảo, giúp phụ nữ tự tin làm chủ bản thân, sự nghiệp), người khai vấn về tinh thần lãnh đạo tại trang web The Lifestylist.

Những cụm từ thể hiện sự sợ hãi thường là: “Tôi sợ điều đó sẽ không xảy ra”, “Tôi mong chờ rất nhiều thứ”, “Tôi không đủ tốt”, “Tôi không có chút năng lượng nào", "Tôi cảm thấy bị lạc lối”… Những cụm từ này có điểm chung là đều nói về “tôi”. Việc thường xuyên phải thốt lên những điều này đồng nghĩa với việc đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận sâu hơn nguyên nhân của những nỗi sợ hãi.

Link bài viết

Khi bắt đầu tin tưởng những “giọng nói” trong đầu, chúng ta sẽ cảm thấy lo lắng và không còn tin tưởng những người khác, chúng ta đóng sầm cửa với những cơ hội và trở nên phòng thủ hơn. Chúng ta ép mình tiếp tục làm các phần việc thường nhật chứ không làm theo những gì mình muốn. Đáng lo ngại hơn, nếu những nỗi sợ hãi này không được nhìn nhận đúng, chúng ta sẽ bắt đầu tin nó là sự thật.

Dưới đây là vài bước đơn giản để vượt qua rào cản của sự sợ hãi, theo chuyên gia khai vấn Nikki Armytage:

1. Nhận ra rằng nỗi sợ hãi thường không phải là sự thật

Tôi từng làm việc với nhiều phụ nữ đầy tham vọng, họ tin rằng họ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn mà không cần phải sợ hãi. Tuy nhiên, sợ hãi là một phần không thể chối cãi của con người, điều quan trọng là phải học cách quản lý nó.

Trong cuốn Big Magic, tác giả Elizabeth Gilbert đã nói: “Nếu tôi muốn trở nên sáng tạo, tôi cũng phải chừa chỗ cho nỗi sợ hãi”. Gilbert biết rằng, bước đầu tiên để vượt qua nỗi sợ là chấp nhận sự hiện diện của nó. Bạn phải cảm thấy thoải mái với nó dù muốn hay không.

Một cách hiệu quả giúp bạn gọi tên những nỗi sợ của mình là liệt kê chúng ra. Việc gọi tên này giúp bạn bắt đầu nhận ra nỗi sợ hãi dễ dàng hơn.

2. Nỗi sợ này có thể dạy chúng ta điều gì?

Chúng ta hiếm khi sợ một điều gì một cách phi lý. Nỗi sợ hãi thường xuất phát từ nhu cầu của tâm trí nhằm mục đích bảo vệ bản thân. Vì vậy, để vượt qua nỗi sợ, trước tiên, chúng ta phải khám phá xem chúng đang muốn dạy chúng ta điều gì.

Một khách hàng của tôi từng có một ý tưởng kinh doanh độc đáo, cô ấy cảm thấy không thể thực hiện ý tưởng này một mình nên quyết định tìm kiếm đối tác. Sau khi trao đổi, trong 2 tuần liền sau đó, vị đối tác tiềm năng vẫn không đưa ra lời phản hồi. Trong suốt quãng thời gian đó, cô ấy đã nghĩ rằng kế hoạch kinh doanh của mình thật tệ hại và sẽ chẳng thể đi tới đâu. Tuy nhiên, khi phía đối tác tiềm năng liên lạc lại, họ cho biết rằng rất thích ý tưởng đó nhưng đang suy xét khả năng tham gia vì điều kiện địa lý không phù hợp. Lúc này, vị nữ khách hàng của tôi mới tự tin với ý tưởng của mình và thay vì tập trung vào nỗi sợ hãi vì bị từ chối, cô ấy tập trung vào suy nghĩ “Mình thực sự muốn thực hiện ý tưởng này đến mức nào?”.

3. Xác định việc phải làm

Nỗi sợ hãi xảy đến khi chúng ta mệt mỏi và chán chường. Muốn vượt qua nó, chúng ta phải dành thời gian để nhìn lại bản thân. Khi bắt đầu nghe thấy “giọng nói” thể hiện sự sợ hãi trong đầu, hãy thay đổi không gian, thư giãn cơ thể và hít thở không khí trong lành. Hãy xem đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cần lấy lại sức sống.

Một chiến thuật hiệu quả, thường được sử dụng trong thiền định, là nhắm mắt lại, thở chậm, nhìn những suy nghĩ giống như những đám mây trôi qua. “Xem” chúng đi vào, rồi đi ra khỏi tầm nhìn. Cuối cùng, một điều quan trọng cần biết về tất cả tình huống sợ hãi là: chúng ta đều sẽ vượt qua được chúng.

(Nguồn:The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 bước chế ngự nỗi sợ hãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO