Việt Nam - Ấn Độ hợp tác phát triển thủy sản

D.B| 26/09/2022 09:22

Ấn Độ và Việt Nam là 2 trong số các quốc gia sản xuất và xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới với điều kiện khí hậu thuận lợi, có hệ thống sông ngòi và đường bờ biển dài.

Theo TTXVN tại New Delhi, ngày 24/9, Phòng Thương mại và công nghiệp PHD (PHDCCI) của Ấn Độ đã phối hợp với Bộ Thủy sản bang Madhya Pradesh tổ chức Hội nghị thủy sản tại bang Madhya Pradesh nhằm thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ.

Tham gia hội nghị có ông Shri Tulsiram Silawat, Bộ trưởng Bộ Thủy sản bang Madhya Pradesh; ông Shri Sagar Mehra, Cục trưởng thuộc Bộ Thủy sản Ấn Độ cùng đại diện của Việt Nam, Nhật Bản, Mauritius, Nepal và khoảng 200 đại diện các doanh nghiệp thủy sản tại bang Madhya Pradesh.

Madhya Pradesh là bang ở vị trí trung tâm Ấn Độ, với diện tích 308.000km2, dân số khoảng 82 triệu người. Bang này không có biển nhưng có hệ thống ao, hồ nước ngọt khá lớn với tổng diện tích 3.430km2, hệ thống sông, kênh rạch dài 17.088 km.

-7674-1664158949.jpg

Ông Đỗ Duy Khánh, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phát biểu tại Hội nghị thủy sản ở bang Madhya Pradesh. Ảnh: TTXVN

Tổng sản lượng thủy sản là 293.000 tấn, tạo 2,2 triệu việc làm cả trực tiếp và gián tiếp, mức tiêu thụ trung bình theo đầu người khoảng 2,76kg thủy sản/người/năm. Chính quyền bang mong muốn thúc đẩy lĩnh vực thủy sản để giúp nâng cao đời sống của ngư dân.

Đây là bang đầu tiên của Ấn Độ ban hành chính sách thủy sản (năm 2008) với nhiều ưu đãi và hỗ trợ cho người dân, trong đó cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi (giảm 5%) cho hơn 100.000 ngư dân.

Đại diện Bộ Thủy sản Ấn Độ cho rằng Madhya Pradesh nằm trong số các bang có năng suất thủy sản thấp so với bình quân cả nước do sản xuất còn nhỏ lẻ, hệ thống nuôi trồng, bảo quản thủy sản sau đánh bắt và thu hoạch còn hạn chế.

Để phát triển thủy sản tại bang, đại diện Viện Đổi mới sáng tạo của Ấn Độ cho rằng chính quyền bang cần quan tâm tăng giá trị gia tăng đối với sản phẩm thủy sản, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị thủy sản, tập trung và định hướng vào thị trường toàn Ấn Độ cũng như thị trường xuất khẩu và đặc biệt là các ngân hàng cần cung cấp tín dụng dài hạn cho ngư dân để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Thủy sản bang Madhya Pradesh, ông Silawat cho biết bang này đang thực hiện một chính sách thủy sản mới nhằm thúc đẩy sản lượng cá, xuất khẩu và nâng cao đời sống của ngư dân. Ông nêu rõ chính quyền bang đang làm việc để điều chỉnh sản lượng cá và đặt mục tiêu tăng lên 30.000 tấn vào năm tới từ mức 20.000 tấn hiện tại.

Cũng tại hội nghị này, ông Đỗ Duy Khánh, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng Ấn Độ và Việt Nam là 2 trong số các quốc gia sản xuất và xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới với điều kiện khí hậu thuận lợi, có hệ thống sông ngòi và đường bờ biển dài.

-4755-1664158949.jpg

Những khó khăn trong lĩnh vực thủy sản của Ấn Độ nói chung và bang Madhya Pradesh nói riêng khá tương đồng với Việt Nam trước đây và cả hiện nay, đó là giá trị gia tăng chưa cao, chưa tạo được thương hiệu riêng đủ mạnh, hệ thống vận chuyển, bảo quản và chế biến cần tiếp tục được hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản quan trọng đối với ngành thủy sản chế biến của Việt Nam. Việt Nam nhập khẩu tôm, cá ngừ, cá mú, cá thu, cá nục và một số loại hải sản khác từ Ấn Độ.

Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ với kim ngạch 280 triệu USD/năm. Hai nước cũng như bang Madhya Pradesh có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản về thương mại, đầu tư, nghiên cứu và đào tạo.

Theo tuyên bố chính thức được đưa ra sau hội nghị, đại diện của các nước đã cùng bày tỏ với chính quyền Madhya Pradesh về mong muốn hỗ trợ ngành thủy sản của địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Ấn Độ hợp tác phát triển thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO