Trung Quốc được cấp nhiều bằng sáng chế nhất thế giới

Minh Huy| 25/04/2023 00:41

Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) của Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu và chiếm 38% trong tổng số hơn 1,6 triệu bằng sáng chế đã được cấp năm 2021 trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực, vượt xa hai quốc gia đứng sau là Mỹ và Nhật Bản.

Trung Quốc được cấp nhiều bằng sáng chế nhất thế giới

Hằng năm, WIPO theo dõi hàng nghìn bằng sáng chế tại tất cả lĩnh vực. Bằng sáng chế được trao cho các cá nhân, tổ chức phát minh nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ độc quyền đối với những sáng tạo của mình. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có số lượng bằng sáng chế được cấp chênh lệch đáng kể.

Theo dữ liệu từ WIPO được cập nhật vào tháng 2/2023, năm 2021, tổng cộng 1.608.375 bằng sáng chế đã được cấp trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, 88% được cấp cho nhà phát minh tại 6 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh.

Với số lượng bằng sáng chế được cấp tăng nhanh những năm gần đây, Trung Quốc dẫn đầu ở 29/36 lĩnh vực, bao gồm công nghệ máy tính, máy móc điện tử và truyền thông số... Việc tập trung đầu tư vào đổi mới sáng tạo giúp Trung Quốc chiếm tới 38% trong tổng số hơn 1,6 triệu bằng sáng chế mới được cấp trong năm 2021, tương đương hơn 607.000 bằng sáng chế. Trung Quốc vượt xa hai quốc gia đứng sau là Mỹ và Nhật Bản.

Mỹ - quê hương của những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới - đứng thứ hai với hơn 286.000 bằng sáng chế, dẫn đầu trong 4 lĩnh vực gồm công nghệ y tế, động cơ và tua-bin, quá trình giao tiếp cơ bản và không xác định (những phát minh không thể phân loại vào một lĩnh vực cụ thể).

Nhật Bản đứng thứ ba với gần 257.000 bằng sáng chế mới được cấp năm 2021. Nước này dẫn đầu ở 3 lĩnh vực gồm bán dẫn, quang học và nội thất, game.

Theo WIPO, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã nộp hàng nghìn đơn xin cấp bằng sáng chế chủ yếu cho các công nghệ mới để chống lại đại dịch Covid-19, với phần lớn sản phẩm liên quan đến các liệu pháp giúp đỡ bệnh nhân.

Năm 2023, WIPO lựa chọn chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 là “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo”. Thông điệp này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đồng thời hướng tới các hành động nâng cao khả năng tiếp cận, khuyến khích sức sáng tạo, giải phóng sự khéo léo và tài năng của phụ nữ, trẻ em gái ở khắp mọi nơi trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc được cấp nhiều bằng sáng chế nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO