Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc

Bảo Quân| 23/02/2020 09:30

Như nhiều chuyên gia kinh tế đã dự báo trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm còn 5,6% trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc

Một nhà máy ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 6/7/2019. Ảnh: THX

Mức dự báo nói trên đã giảm 0,4% so với con số ước tính được IMF đưa ra vào tháng trước, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới (Covid-19) tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của quốc gia tỷ dân

Theo Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, với việc thực thi các chính sách đã được công bố và nền kinh tế Trung Quốc có thể hồi phục trong quý II/2020, tác động gây ra đối với kinh tế thế giới là tương đối nhỏ và chỉ tồn tại trong ngắn hạn. IMF dự báo, dưới ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng năm 2020 của nền kinh tế thế giới sẽ giảm khoảng 0,1%.

"Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể loại trừ những kịch bản tồi tệ hơn; trong đó, tình trạng lây lan của vi rút trên toàn thế giới diễn ra mạnh hơn và lâu hơn, bởi đó tiếp tục kéo trì đà tăng trưởng", bà Georgieva nhận định.

Nhìn chung, mức dự báo mới nhất được IMF đưa ra vẫn tương đối lạc quan, khi nhiều chuyên gia kinh tế trước đó cho rằng, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc có thể sụt giảm mạnh hơn nữa. Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Evergrande Ren Zeping, với kịch bản tốt nhất là dịch bệnh được kiểm soát và chấm dứt vào tháng 4/2020, tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm từ 6,1% năm 2019 xuống còn 5,4% vào năm nay.

Trong khi đó, cơ quan dự báo và phân tích kinh tế Oxford Economics cách đây vài ngày cũng dự báo, dưới tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm còn 5,4% trong năm 2020.

Đồng thời, Oxford Economics còn cho hay, nếu Covid-19 phát triển thành đại dịch và khiến tình trạng gián đoạn sản xuất tại châu Á kéo dài, nền kinh tế thế giới sẽ thiệt hại khoảng 1.100 tỷ USD, tức 1,3% GDP toàn cầu.

Trong một diễn biến khác, Garbis Iradian - chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi tại Viện Tài chính Quốc tế (IFF) cho rằng, dịch Covid-19 có thể khiến GDP của Trung Quốc giảm từ 0,5 - 0,7% - yếu tố tác động mạnh đến giá dầu hiện ở mức khoảng 57,75 USD/thùng. 

IFF cho rằng dịch bệnh có thể làm nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác sụt giảm, đẩy giá "vàng đen" xuống mức 57 USD/thùng, đồng thời phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế tại khu vực Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO