Lãnh đòn knock-out từ Covid-19, một hãng hàng không Anh phá sản

Bảo Quân| 06/03/2020 02:00

Lãnh đòn knock-out từ dịch viêm hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây nên, Flybe - một hãng hàng không Anh vừa tuyên bố phá sản.

Lãnh đòn knock-out từ Covid-19, một hãng hàng không Anh phá sản

Sự sụp đổ của Flybe sẽ không chỉ khiến 2.400 việc làm đứng trước nguy cơ mà còn làm cho nhiều sân bay địa phương mất đi kết nối.

Diễn biến phức tạp, khó lường và mức độ lây lan của Covid-19 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc gia tăng mạnh trong những ngày gần đây đã khiến nhu cầu đi lại sụt giảm mạnh, giáng đòn quyết định vào một Flybe vốn đã chật vật với nợ nần.

Dẫn lời hãng hàng không này, hãng tin CNN hôm 5/3 cho biết Flybe đã huỷ tất cả chuyến bay, và đang tiến hành thủ tục đệ đơn xin phá sản. Tất cả mảng kinh doanh tại Vương quốc Anh của hãng đã "ngừng hoạt động với hiệu lực ngay lập tức", Flybe nói trong một thông cáo.

Trước đó, Flybe đã tạm thời tránh được nguy cơ phá sản nhờ Chính phủ cho hưởng ưu đãi thuế. Dẫu vậy, nguy cơ sụp đổ vẫn rất cao, sau khi hãng hàng không này thất bại trong việc thương thảo với Chính phủ về khoản vay lên tới 129 triệu USD để giúp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hồi tháng 1/2020, Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã nhất trí sẽ giải cứu hãng hàng không 41 năm tuổi này, cho rằng cần duy trì các kết nối trên cả nước cho 8 triệu hành khách của hãng. Tuy nhiên, chính phủ cho biết không thể làm gì hơn.

Link bài viết

Theo hãng tin BBC, Flybe hiểu rằng Chính phủ hiện không có khả năng cung cấp khoản vay mà hãng hy vọng sẽ là "chiếc phao cứu sinh" để giúp ổn định tình hình kinh doanh. Do đó, Flybe cho biết hãng sẽ chỉ có thể đủ nguồn tài chính để tồn tại đến cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, tác động của Covid-19 đã khiến một tình huống "vốn xấu nay còn trở nên tệ hơn", BBC nhận định. 

Và, sự sụp đổ của Flybe sẽ không chỉ khiến 2.400 việc làm đứng trước nguy cơ mà còn làm cho các sân bay địa phương như Exeter, Birmingham và Southampton mất đi nhiều kết nối. Được biết, Flybe là hãng hàng không độc lập khu vực lớn nhất tại châu  u, thực hiện các chuyến bay giữa 81 sân bay.

Cùng ngày, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính, dịch Covid-19 có thể khiến doanh thu của các hãng hàng không sụt giảm tới 113 tỷ USD trong năm nay, cao gần gấp 3 lần so với dự báo mà cơ quan này đưa ra trước đó 2 tuần.

Theo ông Rafael Schvartzman - Phó Chủ tịch khu vực của IATA, sự sụp đổ của Flybe cho thấy sự cấp thiết trong việc hỗ trợ các hãng hàng không từ chính phủ các nước. "Sự kiện này là minh chứng cho thấy chính phủ khắp châu  u phải khẩn cấp hành động để có thể bảo vệ giao thông hàng không, giữa lúc một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ diễn ra", ông Schvartzman nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đòn knock-out từ Covid-19, một hãng hàng không Anh phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO