Kiếm lời nhờ ăn theo cơn sốt ChatGPT

Tùy Phong| 02/02/2023 01:30

Không chỉ tạo cơn sốt toàn cầu, ChatGPT còn khiến nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc tin rằng ngành trí tuệ nhân tạo sẽ "thắng đậm".

Theo Bloomberg, cơn sốt xung quanh ChatGPT hiện đã lan đến thị trường chứng khoán Trung Quốc, khiến giá trị của một loạt cổ phiếu thuộc nhóm ngành đến trí tuệ nhân tạo (AI) tăng mạnh, sau nhiều tháng ảm đạm.

Cụ thể, cổ phiếu của Beijing Deep Glint Technology tăng 16% riêng trong phiên 1/2/2023. Tổng cộng, cổ phiếu này đã tăng hơn 60% chỉ sau 1 tháng. Cổ phiếu Hanwang Technology cũng tăng hơn 40% trong cùng kỳ, vượt xa mức tăng 7% của chỉ số CSI 300.

Các cổ phiếu AI tăng vượt trội so với chỉ số CSI 300. Ảnh: Bloomberg.

Các cổ phiếu AI tăng vượt trội so với chỉ số CSI 300. Ảnh: Bloomberg.

Sự tăng giá này phản ánh mức độ quan tâm ngày một lớn với mọi thứ liên quan đến AI sau khi ChatGPT tạo nên cơn sốt trên mạng Internet kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái.

Baidu - gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm của Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tung ra một chatbot tương tự, giúp thu hút dòng vốn vào ngành này.

Theo Bloomberg, thị trường chứng khoán Trung Quốc khởi sắc từ cuối tháng 10 năm ngoái nhờ tín hiệu lạc quan trước việc nền kinh tế mở cửa lại. Tuy nhiên, các công ty AI lại bị tụt phía sau do lo ngại về tình hình tài chính và tiến độ mục tiêu trên lộ trình tăng trưởng quá chậm.

Đơn cử, cổ phiếu của CloudWalk Technology tăng hơn 50% từ đầu năm, nhưng công ty này ước tính khoản lỗ ròng của năm 2022 sẽ tăng 48% so với một năm trước đó, lên 934 triệu CNY (138 triệu USD).

Shen Meng - Giám đốc Chanson & Co, nói: "Trung Quốc là một trong những nước có khát khao mãnh liệt nhất trong cuộc đua giành ngôi vương AI. Rất nhiều công ty lớn đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm tương tự ChatGPT. Cơn sốt cổ phiếu AI sẽ nhanh chóng hạ nhiệt trừ phi các công ty này thực sự đạt tiến bộ rõ ràng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiếm lời nhờ ăn theo cơn sốt ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO