Hàng rào thuế quan Mỹ - Trung có thể được nới lỏng

Doanh Doanh| 05/07/2022 06:00

Trong cuộc điện đàm đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nhất trí sẽ điều phối tốt hơn chính sách vĩ mô.

Hàng rào thuế quan Mỹ - Trung có thể được nới lỏng

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

"Hai bên đã có cuộc trao đổi thực tế và thẳng thắn về quan điểm với các vấn đề như tình hình kinh tế vĩ mô và sự ổn định của chuỗi cung ứng, công nghiệp toàn cầu. Cuộc trao đổi mang tính xây dựng", hãng tin Xinhua dẫn thông cáo từ Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5/7/2022.

Theo Xinhua, ông Lưu còn đề cập đến các biện pháp thuế bổ sung mà Mỹ áp trên hàng Trung Quốc. Trung Quốc quan tâm đến việc Mỹ dỡ bỏ thuế và các lệnh trừng phạt mà Washington đã áp với Bắc Kinh, cũng như đối xử bình đẳng với các công ty của nước này.Xinhua cho biết, cuộc điện đàm diễn ra theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Ở chiều ngược lại, Bộ Tài chính Mỹ cũng ra thông cáo cho biết cuộc trao đổi diễn ra "thẳng thắn và thực chất", nhưng không nhắc đến các lo ngại của Bắc Kinh về thuế quan. Bộ này ra thông cáo cho biết, bà Yellen cũng đã thẳng thắn đưa ra các vấn đề quan tâm, gồm tác động của xung đột Nga - Ukraine với kinh tế toàn cầu và các hoạt động kinh tế thiếu minh bạch và phi thị trường của Trung Quốc.

Thông cáo phía Trung Quốc không đề cập chiến sự ở Ukraine, nhưng cho hay ông Lưu và bà Yellen tin nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt các thách thức "khó khăn".

Theo Reuters, cuộc trao đổi giữa Phó thủ tướng Trung Quốc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc dỡ bỏ một số hàng rào thuế quan áp trên hàng nhập khẩu Trung Quốc để kiềm chế đà tăng của lạm phát. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đang gặp khó trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của Covid-19 và tình trạng giá năng lượng toàn cầu tăng cao.

Hiện, chính quyền Biden vẫn duy trì phần lớn chính sách thương mại với Trung Quốc kế thừa từ ông Trump, trong đó có hàng rào thuế quan với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Yellen từng nói một số loại thuế với hàng Trung Quốc từ thời Trump "không có ý nghĩa chiến lược".

Và, với việc tỷ lệ lạm phát tại Mỹ lên cao nhất trong 40 năm, các nhà chức trách đang gấp rút tìm cách giảm bớt sức ép giá cả. Một trong số các lựa chọn là dỡ bỏ một vài hàng rào thuế với Trung Quốc. Một quyết định có thể sẽ sớm được đưa ra khi một số chính sách áp thuế sẽ hết hạn từ ngày 6/7/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng rào thuế quan Mỹ - Trung có thể được nới lỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO