Cú sốc Zuckerberg

Bảo Quân| 14/02/2022 03:00

Cổ phiếu công nghệ đã là động lực giúp giá trị danh mục của nhiều nhà đầu tư vươn đến đỉnh cao suốt thời gian qua. Song, phải chăng đã đến lúc chúng bắt đầu lao dốc, và "cú sốc Zuckerberg" chính là lời cảnh báo?

LTS: Katie Martin là biên tập viên thị trường của Financial Times, từng làm việc cho Wall Street Journal và Dow Jones. Dưới đây là nhận định của bà sau khi giá cổ phiếu Meta - công ty sở hữu Facebook, vừa mất hơn 1/3 vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu công nghệ đã là động lực giúp giúp giá trị danh mục của nhiều nhà đầu tư vươn đến đỉnh cao trong thời gian qua. Song, phải đã đến lúc chúng bắt đầu lao dốc?

"Cú sốc Zuckerberg" là một lời cảnh báo về rủi ro đằng sau việc các "ông lớn" công nghệ sở hữu giá trị vốn hoá quá cao trên thị trường

"Cú sốc Zuckerberg" là lời cảnh báo về rủi ro của việc các "ông lớn" công nghệ sở hữu giá trị vốn hoá quá cao trên thị trường có thể gây ảnh hưởng ra sao nếu "ngã ngựa".

Suốt nhiều năm, những nhà đầu tư vốn thận trọng trong cách phân bổ danh mục đã bày tỏ lo ngại về quy mô ngoại cỡ của các ông lớn công nghệ (Big Tech) đối với thị trường chứng khoán Mỹ. Cụ thể, 10 mã cổ phiếu có giá trị lớn nhất, mà phần lớn là cổ phiếu công nghệ, chiếm tới 1/3 tổng giá trị vốn hoá toàn thị trường S&P 500. Mức độ tập trung này lớn hơn rất nhiều so với thời điểm bong bóng công nghệ đạt đỉnh vào năm 2000. 

Nên, trong kịch bản thị trường con gấu, những cổ phiếu đó có thể sẽ kéo sập toàn thị trường nếu chúng va phải vật cản. Ngay cả những nhà quản lý quỹ lạc quan nhất cũng đã tính đến trường hợp này, thậm chí là trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.

Link bài viết

Nhưng, đã không mấy ai quan tâm đến nó. Cho tới hiện tại. 

Meta - tên gọi cũ là Facebook, tuần trước phát đi một thông báo không mấy lạc quan liên quan tới triển vọng kinh doanh trong tương lai - điều đã khiến không chỉ cổ phiếu của công ty này mà cả thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một phen điêu đứng. 

Hơn 230 tỷ USD giá trị vốn hoá của Meta nhanh chóng "bốc hơi", khi giá cổ phiếu của công ty này giảm tới 26%, sau khi Mark Zuckerberg thừa nhận công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ. Mức giá trị sụt giảm của Meta tương đương với giá trị của cả tập đoàn Intel và còn lớn hơn cả McDonald.

Và, bấy nhiêu là đã đủ để làm nên "ngày tồi tệ nhất của S&P 500" trong hơn 1 năm trở lại đây. Đây cũng là lần giảm điểm lớn nhất nếu xét trên tiêu chí giá trị vốn hoá của một doanh nghiệp. Hầu như tất cả nhà đầu tư biết suy nghĩ đều hiểu 2022 sẽ là năm khó khăn hơn so với 2021, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn đang ráo riết chuẩn bị để rút lại dòng tiền hỗ trợ đã bơm vào hệ thống tài chính thời Covid-19. Nhưng, rất ít trong số họ nhận ra viễn cảnh này. 

Nhiều người đã nói về "con tàu công nghệ bị đắm" từ tháng 1 năm nay, khi triển vọng lợi nhuận không mấy sáng sủa của ngành công nghệ khiến thị trường dậy sóng. Cú rung lắc ấy chỉ mới bắt đầu hồi phục, và "cú sốc Zuckerberg" đang tấn công thẳng vào nền móng của thị trường.

Trong việc này, quy mô công ty là yếu tố quan trọng. "Khi những công ty có giá trị vốn hoá từ 300 tỷ USD tới 1.000 tỷ USD mất đi tới 1/4 giá trị, đó sẽ là một cú sốc lớn", David Older - trưởng bộ phận đầu tư chứng khoán tại Carmignac, nói.

Mức giá trị sụt giảm của Meta tương đương với giá trị của cả tập đoàn Intel và còn lớn hơn cả McDonald.

Mức giá trị sụt giảm của Meta tương đương với giá trị của cả tập đoàn Intel và còn lớn hơn cả McDonald.

Hoàn cảnh cũng góp vai trò quan trọng. Từ tháng 12 năm ngoái, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cho thấy rõ ý định về việc sẽ thay đổi quan điểm. Cơ quan này sẽ tăng lãi suất để đối phó với tình trạng lạm phát tăng cao, và sẽ không can thiệp kỹ thuật nếu các thị trường phản ứng tiêu cực - điều đã khiến nhiều bọt bong bóng đang lớn lên tại các thị trường tài chính "xì hơi".

Thực tế, đà tăng của cổ phiếu công nghệ không chỉ đến từ mức lợi nhuận của ngành, mà còn xuất phát từ hành vi đầu cơ và dòng tiền lớn đổ vào thị trường chứng khoán. Chính những yếu tố kể trên đã khiến giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tăng gấp nhiều lần. Đồng nghĩa, nhiều nhà quản lý quỹ - những người cho rằng bản thân đã đầu tư khôn ngoan vào tương lai nền kinh tế toàn cầu, thực chất cũng chỉ là những nhà đầu tư thời điểm như bao người khác. 

"Phần nhiều những gì chúng ta chứng kiến khi nhắc đến các cổ phiếu công nghệ là sự tăng trưởng gấp nhiều lần. Không ai muốn nói điều đó vì họ nghĩ họ là những thiên tài, trong đó có cả tôi. Nhưng thực tế là như vậy", Older chia sẻ.

Rủi ro đối với ngành công nghệ còn bao gồm sự can thiệp pháp lý liên quan tới hành vi lừa đảo hoặc vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Paypal và Spotify đã phải hứng chịu những rủi ro này, và trước đó là Netflix.

Link bài viết

Nhưng, cổ phiếu của Amazon đã tăng phi mã sau khi công ty cho thấy họ vẫn có thể "kiếm tiền" từ người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ Prime. Giá cổ phiếu của Snap cũng giảm tới 24% hồi giữa tuần nhưng đã phục hồi gần một nửa. 

"Vấn đề thực sự đối với Meta chính là giá trị của họ. Khi lãi suất của FED thấp và ổn định, tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu đủ cao để có thể biện hộ cho sự tăng trưởng nhanh chóng của họ. Nhưng khi lãi suất tăng, nó sẽ khiến các doanh nghiệp có giá trị cao khó đạt được kế hoạch lợi nhuận", Ian Harnett từ Absolute Strategy Research nhận xét.

Đó là lý do cú sốc Zuckerberg là một lời cảnh báo. Trên tiền đề là quy mô của một vài doanh nghiệp đang quá lớn, làn sóng thanh khoản ngày một giảm dù chỉ tác động tới một trong số các doanh nghiệp đó cũng sẽ gây ảnh hưởng tới không ít các nhà đầu tư.

Tatjana Puhan - Phó giám đốc phụ trách đầu tư tại Tobam, một quỹ quản lý tài sản của Pháp, từng không ít lần bày tỏ quan điểm của mình về những công ty lớn. Theo bà, sự tập trung cao trên thị trường không chỉ là hiện tượng của riêng thị trường chứng khoán Mỹ. Tại các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, chỉ cần nhìn vào những gì đã diễn ra vào năm ngoái đối với ngành công nghệ là đủ để hiếu việc một ông lớn "ngã ngựa" sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn như thế nào trên thị trường.

"Các nhà đầu tư hiện dành phần lớn danh mục đầu tư của mình trong các quỹ hoán đổi chuyên theo dõi các chỉ số thiên về giá trị vốn hoá hoặc một hình thức đầu tư nào đó có mối liên hệ gần gũi với các chỉ số đó", bà Puhan cho biết. 

"Nhiều nhà đầu tư đã tích lũy tương đối nhiều rủi ro trong danh mục đầu tư của họ chính vì điều này. Ngay cả khi bạn đầu tư dàn trải trên thị trường, bạn cho rằng bạn đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa, thực chất là không hề. Bạn đang đối mặt với một loại rủi ro rất đặc biệt". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cú sốc Zuckerberg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO