Cơn lốc "xoá Facebook" lan rộng chưa từng có

Bảo Quân| 09/02/2022 06:30

Từ châu Âu, châu Phi, Mỹ Latin, cho đến châu Á, dòng hashtag #DeleteFacebook và lời kêu gọi tẩy chay mạng xã hội này đang lan nhanh như một cơn lốc.

[Caption]

Trước những lùm xùm gần đây của Facebook, Mark Zuckerberg đã rớt khỏi nhóm 10 người giàu nhất thế giới.

Đáp lại lời doạ đóng Facebook và Instagram tại châu Âu của CEO Mark Zuckerberg, người dùng ở khu vực này đang phát động chiến dịch tẩy chay Facebook. Trên Twitter, hashtag #DeleteFacebook (xoá Facebook) nhanh chóng vào top chủ đề thịnh hành.

Không chỉ Twitter, trên chính nền tảng mạng xã hội Facebook, hashtag #DeleteFacebook cũng đang nhanh chóng được lan truyền với hơn 13.000 người quan tâm. Người dùng chia sẻ cho nhau cách vô hiệu hóa tài khoản trong khi bàn luận về các bê bối trong quá khứ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Không chỉ tại châu Âu, #DeleteFacebook còn lan sang các khu vực như Mỹ Latin và Ấn Độ, với vô số lời kêu gọi tẩy chay. "Nếu bạn đang nói về #DeleteFacebook, hẳn bạn cũng nên xoá cả Instagram lẫn WhatsApp", tài khoản Amyan Broomhall viết trên Twitter và nhận được gần 4.000 lượt thích và hơn 500 lượt retweet.

"Năm 2016, tôi đã xóa tài khoản Facebook của mình sau khi nghe tin dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng bị công ty thu thập mà không có sự đồng ý", tài khoản tên SpiderGirl viết.

"Tôi đã thông báo với bạn bè trên Facebook rằng tôi đang dần từ bỏ mạng xã hội này. Tôi đã xoá ứng dụng điện thoại, sau đó sẽ xoá tài khoản và xoá luôn Facebook khỏi tâm trí",‪ tài khoản Turning OverTables viết.

Link bài viết

"Hashtag #Deletefacebook đang vô cùng phổ biên, nhưng Facebook chỉ là một trong vô vàn những kênh thông tin chứa nội dung sai lệch và thù ghé được đăng mỗi giây mỗi ngày. Các phương tiện truyền thông cần được làm mới hoàn toàn, dù là Facebook, Twitter, Tiktok, Gettr hay Insta", tài khoản tên Murray viết.

Cơn lốc tẩy chay

Việc tẩy chay Facebook diễn ra sau khi CEO Meta Mark Zuckerberg dọa đóng cửa mạng xã hội này ở châu Âu. Theo đề xuất của Ủy ban châu Âu, dữ liệu của người dùng chỉ được lưu trữ và xử lý trên máy chủ đặt tại đây. Song Meta tỏ ra lo lắng khi không thể chuyển dữ liệu giữa Mỹ và các nước ở châu Âu. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ cũng như khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook.

Đáp lại lời của Zuckerberg, các quan chức châu Âu đã có những phát biểu cứng rắn và không nhân nhượng, cũng như đồng thời nhấn mạnh việc Meta vẫn phải tuân thủ các quy định mới của EU, nếu không các nền tảng mạng xã hội của họ sẽ bị cấm trên toàn châu Âu.

"Họ không thể dùng cái cớ đó để buộc EU từ bỏ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu", nhà lập pháp Axel Voss bình luận trên Twitter. Ông cho rằng việc 2 nền tảng này dừng hoạt động tại châu Âu là tổn thất lớn của Meta. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết đã không dùng Facebook và Twitter suốt 4 năm qua và kể từ đó cảm thấy "cuộc sống thật tuyệt vời".

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói ông có thể "xác nhận cuộc sống rất tốt đẹp khi không có Facebook. Chúng tôi có thể sống rất tốt mà không cần Facebook". Ông Le Maire còn nhấn mạnh, các công ty công nghệ lớn phải "hiểu rằng châu Âu sẽ chống lại và khẳng định chủ quyền của mình". Theo vị Bộ trưởng, EU là một thị trường chung, thống nhất với sức mạnh kinh tế lớn đến mức khó có thể bị thách thức hay dọa dẫm nếu tất cả đồng lòng.

[Caption]

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói ông có thể "xác nhận cuộc sống rất tốt đẹp khi không có Facebook".

Không phải lần đầu mất "dân số"

Đây không phải lần đầu Facebook bị kêu gọi tẩy chay trên quy mô lớn. Cách đây 4 năm, chiến dịch #DeleteFacebook cũng nổ ra sau bê bối Cambridge Analytica. Đến tháng 6/2020, chiến dịch #StopHateForProfit kêu gọi doanh nghiệp dừng chạy quảng cáo trên Facebook cũng thu hút gần 100 nhãn hàng lớn tham gia.

Tháng 2/2021, làn sóng tẩy chay mạng xã hội này tiếp tục diễn ra ở Australia sau khi Facebook thông báo "huỷ kết bạn" với Australia. Người dùng Australia không thể cập nhật tin tức trên mạng xã hội, trong khi người dùng nước ngoài không thể chia sẻ tin tức từ nước này.

Link bài viết

Sóng gió tiếp tục ập đến với Facebook từ đầu tháng 2 khi hãng công bố báo cáo tài chính quý IV/2021.

Zuckerberg khiến cả người dùng lẫn các nhà đầu tư nổi giận khi đổ lỗi cho tốc độ tăng trưởng kém của mạng xã hội là do sự lớn mạnh của TikTok và sự điều chỉnh chính sách của Apple. Công ty cũng thừa nhận lần đầu tiên lượng người dùng Facebook hàng ngày trung bình trong một quý bị giảm kể từ 2004.

Sóng gió tiếp tục ập đến với Facebook từ đầu tháng 2 khi công bố báo cáo tài chính quý IV/2021. Zuckerberg khiến cả người dùng lẫn nhà đầu tư nổi giận khi cho rằng tốc độ tăng trưởng kém của mạng xã hội là do sự lớn mạnh của TikTok và sự điều chỉnh chính sách của Apple.

Tuần qua, lần đầu tiên "dân số" Facebook sụt giảm 1 triệu tài khoản sau 3 tháng. Thực tế doanh thu thấp hơn kỳ vọng cũng khiến cổ phiếu Meta "bốc hơi" 26% giá trị trong phiên giao dịch thứ Năm tuần trước. Trong phiên 7/2/2022, cổ phiếu Meta tiếp tục giảm 5,1%, khiến tài sản của Zuckerberg "bốc hơi" hơn 4 tỷ USD, loại vị CEO khỏi danh sách 10 người giàu nhất thế giới.

Mặc cho các lý do được Zuckerberg đưa ra, người ta vẫn nhìn ra rằng niềm tin của người dùng dành cho Facebook đã giảm đi sau những bê bối liên quan đến các vấn đề tin giả, thông tin gây kích động và lạm dụng. "Thế giới đang bước sang năm Covid-19 thứ 3, nhưng rủi ro về thông tin y tế sai lệch vẫn hiện hữu trong cộng đồng", Bloomberg bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơn lốc "xoá Facebook" lan rộng chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO