Xuất khẩu thủy sản "sáng" nhất trong nông nghiệp

Dương Nguyễn| 14/09/2020 04:16

Để đạt lợi nhuận cao, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nên tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phù hợp với thay đổi của thị trường.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 8/2020 ước đạt 800 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm, doanh số xuất khẩu của ngành đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020, chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu thủy sản cả năm 2020, Cục này cho biết, giá trị xuất khẩu có thể đạt khoảng 8,3 tỷ USD, chỉ giảm khoảng 4% so với năm 2019. Nguyên nhân là dịch Cocid-19 đang diễn biến phức tạp và đang có làn sóng bùng phát lần thứ 2 ở các quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian tới, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Canada sẽ tăng khá do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Canada tăng.

Trong thời gian tới, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Canada sẽ tăng khá do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Canada tăng.

Cơ quan này đánh giá, xuất khẩu thủy sản đang có điểm sáng nhất trong ngành nông nghiệp. Thủy sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhất định với các đối thủ như Ấn Độ, Ecuador, nhờ ổn định sản xuất nhanh hơn sau đại dịch. Tuy nhiên, để đạt lợi nhuận cao, doanh nghiệp nên tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng cao.

Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) đánh giá Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ là "cú hích" cho xuất khẩu thủy sản trong những tháng cuối năm. Nhất là những mặt hàng được hưởng thuế về 0% như tôm sú, tôm chân trắng đông lạnh, mực, bạch tuộc chế biến...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu thủy sản "sáng" nhất trong nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO