Vì sao những công ty lớn thờ ơ?

VƯƠNG TƯỜNG| 10/06/2009 08:57

Nếu như con người được xem là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển thì dịch vụ nhân sự là một trong những lĩnh vực sôi nổi nhất khi nền kinh tế trở lại đà tăng trưởng.

Vì sao những công ty lớn thờ ơ?

Nếu như con người được xem là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển thì dịch vụ nhân sự là một trong những lĩnh vực sôi nổi nhất khi nền kinh tế trở lại đà tăng trưởng.

Lao động trong ngành CNTT tại VN luôn khan hiếm (Trong ảnh: Nhân viên Công ty phần mềm Harvey Nash Vietnam Ảnh: M.T


Ngay trong giai đoạn nhộn nhịp nhất của môi trường kinh tế tại VN - giai đoạn mà các loại hình đơn vị dịch vụ nhân sự nở rộ hàng loạt, thì lĩnh vực kinh doanh này vẫn chỉ mới là mảnh đất “vỡ hoang” của những công ty mang tính địa phương. “Các công ty chuyên nghiệp mang tính toàn cầu trong lĩnh vực nhân sự vẫn chưa bước vào thị trường VN” - ông Peter Haglund, Tổng giám đốc Công ty Manpower, khẳng định trong một cuộc gặp gần đây.


“Các tên tuổi lớn trong dịch vụ nhân sự toàn cầu vẫn chưa vào VN, có lẻ do nhu cầu của thị trường còn nhỏ. Nhưng sắp tới, khi kinh tế bắt đầu phục hồi, thị trường VN khá lớn và có nhiều cơ hội cho dịch vụ này”, ông Peter Haglund nhận định. Sự xuất hiện của Manpower - công ty dịch vụ nhân sự lớn của Mỹ, đã có văn phòng tại 82 nước - trong lúc nền kinh tế đang rơi vào ảm đạm có thể được xem là một minh chứng cho thấy các công ty dịch vụ nhân sự đa quốc gia bắt đầu đầu tư cho những cơ hội mới trên thị trường VN.

Đại diện của Manpower giải thích thêm: “Dù các công ty dịch vụ trong nước được xây dựng bởi những người nước ngoài hay những người giỏi xuất thân từ các công ty lớn, thì tôi nghĩ vẫn có khoảng cách rõ so với những công ty toàn cầu có thâm niên, kinh nghiệm và quy trình chuyên nghiệp”. Như vậy, sự xuất hiện của những “ông lớn” là điểm mới đáng theo dõi nhất của thị trường dịch vụ này trong tương lai gần.


Điểm mới thứ hai của lĩnh vực này là sự xuất hiện của những dịch vụ mới. Thông thường, ở VN lâu nay, dịch vụ nhân sự thường được đồng nghĩa với “săn đầu người”, cung cấp lao động theo nhu cầu, mạng việc làm trực tuyến... Hiện nay, trước nhu cầu đặc thù của nhiều doanh nghiệp trong tình hình kinh tế suy thoái, dịch vụ “Quy trình tuyển dụng thuê ngoài” (Recruitment Process Outsourcing - RPO) bắt đầu được giới thiệu. Dịch vụ này vốn đã rất phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn rất hiếm hoi ở VN cả phía cung và cầu.

Đây là dịch vụ làm chức năng của phòng tuyển dụng trong các doanh nghiệp, chịu trách nhiệm tìm kiếm, thẩm định hồ sơ, phỏng vấn, tuyển dụng và đào tạo để làm việc theo yêu cầu và số lượng công ty cần. Thay vì phải có bộ phận tuyển dụng cố định trong công ty, một số doanh nghiệp sử dụng RPO để tinh giản bộ máy nội bộ, linh hoạt hơn khi cần tuyển dụng theo nhu cầu phù hợp với tình hình phát triển thực tế. Doanh nghiệp có thể thuê toàn bộ quy trình hoặc từng phần trong dịch vụ này.


Thứ ba là ngân sách đào tạo nguồn nhân lực. Trước đây, phần nhiều doanh nghiệp “dụng” nhiều hơn “dưỡng” nguồn nhân lực. Ngân sách đào tạo rất hạn hẹp trong tổng nguồn chi khiến các dịch vụ đào tạo nguồn nhân lực không được quan tâm nhiều. Tuy nhiên, tình hình này đang được thay đổi khá rõ rệt. Một số đơn vị đã hiểu và chấp nhận chi tiền cho dịch vụ tuyển dụng, đào tạo chuyên nghiệp để có những nhân sự tương thích cả kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao những công ty lớn thờ ơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO