Tiền từ quỹ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ

TUYẾT ÂN| 15/09/2018 03:39

Các quỹ đầu tư đang chú trọng vào các công ty công nghệ khởi nghiệp của Việt Nam. Bên cạnh các quỹ mới hình thành có quy mô lớn thì những khoản đầu tư vào startup cũng gia tăng.

Tiền từ quỹ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ

Dù Uber rút khỏi Việt Nam nhưng nhiều startup trong lĩnh vực này tiếp tục thu hút nguồn vốn từ các quỹ đầu tư. Ảnh: T.Ân

Quỹ mới gia tăng vị thế

Khi công bố thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures quy mô 100 triệu USD hồi đầu tháng 9, ông Don Lam - Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào các startup công nghệ mà Quỹ đã khởi sự hơn 10 năm trước với quỹ liên doanh DFJ VinaCapital.

Theo ông Don Lam, VinaCapital Ventures sẽ hợp tác với các kỹ sư, nhà khoa học và các nhà sáng chế dùng công nghệ để tạo ra giải pháp giải quyết những vấn đề khó khăn trong các lĩnh vực kinh tế cụ thể, các ý tưởng công nghệ sáng tạo có tiềm năng tạo ra thị trường mới. Nếu như trước đây, các quỹ mạo hiểm nhắm đến các khoản đầu tư chủ yếu dành ươm tạo từ vài chục đến vài trăm ngàn USD thì với quỹ mới này, VinaCapital đưa giá trị từng khoản đầu tư có thể lên đến 10 triệu USD và không giới hạn thời gian nắm giữ.

"Tại Việt Nam, các lĩnh vực sản xuất và bất động sản lâu nay được quan tâm đầu tư nhiều hơn, tuy nhiên tôi tin rằng công nghệ là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhanh và sâu rộng nhất, giữ vai trò ngày càng tích cực trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của tất cả các lĩnh vực và sẽ là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế” - đại diện VinaCapital nhấn mạnh.

Link bài viết

Không chỉ VinaCapital Ventures, mấy tháng qua, nhiều quỹ công bố rót tiền vào các công ty Việt Nam. Nền tảng thương mại điện tử Sendo do FPT sở hữu chính bước vào vòng gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay với 51 triệu USD từ nhóm 8 nhà đầu tư được dẫn dắt bởi SBI Holdings (Nhật Bản).

Các nhà đầu tư rót vốn cho vòng này cùng SBI còn có SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures, bên cạnh các nhà đầu tư hiện hữu là FPT, eContext Asia, BeeNext và Beenos. Dấu ấn của SBI ở thị trường này là đầu tư vào các fintech trải rộng khắp châu Á, trong khi Beenos đóng vai trò như một chuyên gia về nền tảng thương mại điện tử.

Cùng thời điểm, ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến Vntrip.vn cũng thành công với vòng gọi vốn thứ 3 khoản 45 triệu USD từ IHAG Holding (Thụy Sĩ). Vntrip do doanh nhân 8X Lê Đắc Lâm sáng lập, là một trong những startup sáng giá trong huy động vốn, năm 2016 đã nhận khoản đầu tư 3 triệu USD từ nhà đầu tư thiên thần là cựu lãnh đạo công nghệ của Tập đoàn Alibaba, sau đó tiếp tục nhận 10 triệu USD từ các quỹ nước ngoài do Hendale Capital dẫn đầu.

Các dòng tiền đổ vào đã giúp Vntrip sau 3 năm khởi nghiệp đưa hệ thống đặt phòng trực tuyến lên quy mô lớn nhất Việt Nam với 8.000 khách sạn nội địa và hơn 1 triệu khách sạn ở các nước. Vntrip công bố nguồn vốn mới sẽ dành đầu tư nâng cao nhận diện thương hiệu đặt phòng khách sạn trực tuyến, gia tăng dịch vụ đón du khách miễn phí từ sân bay về khách sạn, bắt tay với nhiều thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực du lịch, hàng không, viễn thông để gia tăng giá trị cho khách hàng.

Đa dạng lĩnh vực đầu tư

Theo báo cáo của Topica Founder Institute, năm 2017, có hơn 90 khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, tăng gấp đôi so với năm 2016 với tổng giá trị 291 triệu USD, tăng 42%. Ước tính nguồn vốn vào các công ty công nghệ trong 6 tháng đầu năm nay đã vượt con số của cả năm 2017.

Ứng dụng đặt chỗ giảm giá JAMJA cũng mới công bố nguồn vốn 20 tỷ đồng từ 3 quỹ đầu tư lớn của Hàn Quốc gồm KB Investment, Nextrans, Bon Angles và tập đoàn công nghệ thông tin Framgia của Nhật. Ông Seung-ho Chae - đại diện quỹ đầu tư Nextrans cho biết, ứng dụng đặt chỗ giảm giá là mô hình khá thành công tại Trung Quốc và Hàn Quốc với nhiều quỹ mạo hiểm tham gia đầu tư.

Tại Trung Quốc, Meituan-Dianping là startup trong lĩnh vực này chuẩn bị IPO với giá trị ước tính 60 tỷ USD. Các quỹ kỳ vọng JAMJA sẽ trở thành hiện tượng tương tự tại Việt Nam, vòng đầu tư pre-seria A này là bước đệm để JAMJA sẵn sàng cho vòng gọi vốn tiếp theo vào cuối năm nay để trở thành nền tảng thống lĩnh ngành dịch vụ giảm giá.

Quỹ ESP Capital cùng với Framgia vừa chọn đầu tư vòng pre-seed vào Uiza.io - nền tảng dịch vụ đám mây cho video và livestream để xây dựng đội ngũ và cải tiến công nghệ lõi. Lĩnh vực video trực tuyến đang bùng nổ trên toàn cầu, được dự báo là ngành công nghiệp mới có quy mô khoảng 70 tỷ USD trong 5 năm tới, cung ứng cho nhu cầu thương mại cộng đồng đang ngày càng bành trướng, từ thương mại điện tử, giáo dục, y tế trực tuyến cho đến các nhu cầu giải trí, truyền dẫn.

Lý giải việc lựa chọn này, bà Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc Điều hành ESP Capital cho biết, hiện các công ty ở châu Á khởi nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng hoặc B2C khá đông nhưng còn thiếu những startup như Uiza. Uiza là sự chọn lựa phù hợp với mục tiêu của ESP là phát triển những startup có tiềm năng trở thành "kỳ lân" có định giá hàng tỷ đô la Mỹ.

Quỹ ESP với 20 triệu USD ra mắt chưa đầy 18 tháng đã đầu tư vào 9 startup trong nhiều lĩnh vực như Canavi, Jamja, Homedy, Luxstay, Cooky, WeFit và đặt mục tiêu mỗi năm đầu tư 5 - 8 dự án. "Chúng tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực Medtech (công nghệ y học), Edtech (công nghệ giáo dục) và các sản phẩm B2C, đây là các lĩnh vực tiềm năng có khả năng tăng trưởng cao", bà Vy nói.

Trong khi quỹ 100 triệu USD VinaCapital Ventures ngay khi ra mắt đã nhắm đầu tư vào lĩnh vực logistics với 2 khoản đầu tư đầu tiên rót vào Logivan và FastGo. Cả hai startup này đều cung ứng giải pháp công nghệ cho ngành vận tải.

Logivan cung cấp giải pháp công nghệ giúp tối ưu chi phí trong vận tải đường bộ theo mô hình B2B. FastGo cung cấp ứng dụng di động gọi xe vừa ra đời trong tháng 6/2018, sau 3 năm phát triển phần mềm theo đơn đặt hàng của các công ty taxi Indonesia và Taxi Open99 của Việt Nam. Theo ông Don Lam, thị trường đang mở ra rất nhiều cơ hội, môi trường kinh doanh hiện đang khuyến khích khởi nghiệp, mục tiêu của Quỹ là đầu tư vào các công ty ở giai đoạn đầu trong những lĩnh vực phát triển nhanh để thúc đẩy phát triển ở giai đoạn cao hơn". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền từ quỹ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO