Tích hợp hệ thống quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh

HUỲNH NGUYỄN| 26/09/2011 06:55

Với chủ đề “Tích hợp các Hệ thống quản lý” diễn ra chiều 24 /9 tại Salon văn hóa, Café Thứ Bảy, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về những khó khăn, thách thức trong việc tích hợp các hệ thống quản lý từ đó rút ra những định hướng cho giải pháp tích hợp tối ưu.

Tích hợp hệ thống quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh

Hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định chính xác, hiệu quả

>> Chuỗi tọa đàm “Tầm nhìn doanh nghiệp”
>> 8 bước xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng song song nhiều hệ thống quản lý khác nhau ISO, CRM, ERP… Bên cạnh đó, trước sự phát triển của các hoạt động M&A, internet, công nghệ, sức ép cạnh tranh cũng như yêu cầu giảm chi phí, tăng hiệu quả quản trị đòi hỏi doanh nghiệp phải tích hợp các hệ thống quản trị nhằm tạo sự nhất quán và tối ưu hóa giá trị của các hệ thống quản lý mà danh nghiệp đã và đang dự định đầu tư.

Tại tọa đàm “Tầm nhìn Doanh nghiệp” tháng 9 với chủ đề “Tích hợp các Hệ thống quản lý” diễn ra chiều 24 /9 tại Salon văn hóa, Café Thứ Bảy, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về những khó khăn, thách thức trong việc tích hợp các hệ thống quản lý từ đó rút ra những định hướng cho giải pháp tích hợp tối ưu.

Ông Nguyễn Thanh Sang, chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý - công ty tư vấn Netika cho biết: ”Tích hợp hệ thống quản lý là một quá trình liên tục nhằm liên kết, gắn chặt các phần mềm, cơ sở dữ liệu để hoàn chỉnh công cụ quản lý doanh nghiệp. Quá trình tích hợp sẽ trải qua các trạng thái: Kết nối, đồng bộ, chuẩn hóa và hội tụ. Sau khi tích hợp hệ thống thì kết quả là giao diện người dùng thân thiện. Các số liệu, báo cáo, phân tích, dự đoán do hệ thống tổng hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định chính xác, nhanh chóng. Tích hợp hệ thống quản lý không đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà là sự kết hợp của công nghệ và kiến thức quản lý doanh nghiệp. Do đó, để thực hiện các dự án tích hợp hệ thống quản lý thành công đòi hỏi các công ty tư vấn hiểu biết về công nghệ và nắm vững kiến thức quản trị doanh nghiệp”.

Ứng dụng của việc tích hợp hệ thống quản lý

Nền tảng của tích hợp hệ thống quản lý hỗ trợ hiệu quả cho thương mại điện tử, giúp quản lý và đồng bộ hóa các thông tin thu thập được. Các trang web thương mại điện tử là cổng thông tin tiếp nhận đơn hàng và đưa thông tin vào hệ thống phía sau để xử lý. Đa phần doanh nghiệp sử dụng ERP (Enterprise Resource Planning) để quản lý các nguồn lực và điều hành doanh nghiệp. Mỗi hệ thống được xây dựng tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

ERP cung cấp cho các nhà quản lý doanh nghiệp khả năng quản lý và điều hành tài chính – kế toán, quản lý vật tư, quản lý sản xuất, quản lý kinh doanh và phân phối sản phẩm, quản lý dự án, quản lý dịch vụ, quản lý khách hàng, quản lý nhân sự, các công cụ dự báo và lập kế hoạch, báo cáo...Chuẩn mực để tích hợp hệ thống, tạo nền tảng cho thương mại điện tử hoạt động là EDI (Electronic Data Interchange), công nghệ XML và ERP.

EPR được dùng để tích hợp thông tin, kết nối mối quan hệ bên ngoài doanh nghiệp trong khi đó Business Intelligence (BI) hỗ trợ quản lý hoạt động bên trong doanh nghiệp. BI thu thập thông tin và đưa vào mô hình phân tích để đưa ra các mức độ cảnh báo, dự đoán giúp chủ doanh nghiệp đánh giá các vấn đề và đưa ra quyết định.

Ông Huỳnh Chí Lập – Giám đốc điều hành trang thuemuaban.com cho biết: “ERP phù hợp với doanh nghiệp lớn vì chi phí xây dựng cũng khá cao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng nhiều phần mềm quản trị doanh nghiệp nhỏ gọn hơn để quản lý”.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tận dụng Microsft Excel để quản lý. Tuy nhiên, việc nhập liệu thủ công rất mất thời gian và dễ dẫn đến sai sót. Do đó, đầu tư một phần mềm quản lý thích hợp, tích hợp hệ thống quản lý là việc nên làm để tối ưu hóa chi phí cũng như khả năng quản trị doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tích hợp hệ thống quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO