Sách hay

Hiểu đúng để chữa lành những vấn đề về sang chấn tâm lý ở trẻ em

Huỳnh Nguyễn 01/09/2024 13:00

Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng trẻ em không biết gì, do đó, những sự kiện xảy đến với các em sẽ chóng qua. Thế nhưng, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những trải nghiệm tiêu cực trong thời thơ ấu như bị bỏ bê, lạm dụng, bạo lực… có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của các em trong tương lai.

ban-doc-quan-tam-den-cuon-sach.jpg

ThS-BS. Đào Thị Thu Hương chia sẻ: “Thật sự khi tiếp xúc nhiều với trẻ em thì ngoài những biểu hiện như lo âu, trầm cảm, hay những hành vi thách thức, chống đối thì ẩn sâu bên trong đó vẫn là những vấn đề mà chúng ta chưa chạm được tới. Đó là những vấn đề về bạo lực học đường, cho đến những vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ thôi nhưng nó cứ xảy ra hàng ngày, lặp đi lặp lại, nó có những ảnh hưởng một cách kinh khủng đến những hành vi và cảm xúc của trẻ em”.

ThS. Tú Anh cũng chia sẻ trong quá trình làm việc đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ em gặp sang chấn. Thậm chí có những ca tưởng như bình thường nhưng qua nhiều tuần nhiều tháng thì sự thật mới được bóc tách ra. Chị nói: “Giống như bóc một củ hành, đến ngày bóc tách ra được thì mới thấy là đứa trẻ này đã trải qua rất nhiều sang chấn tâm lý. Những gì mà đứa trẻ trải qua có thể là bị bạo hành từ chính cha mẹ của mình, mà chính họ cũng không biết hành động đó là bạo hành. Hoặc có thể đứa trẻ bị bỏ bê về mặt cảm xúc do cha mẹ vô tình. Khi đọc quyển sách Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó, tôi nhận ra những trường hợp này không chỉ xảy ra ở Mỹ mà còn xảy ra hàng ngày, ngay trong công việc mà tôi đang làm”.

TS. Nguyễn Đức Nhật - người thực hiện cuốn sách cùng First News cho rằng: “Những người xung quanh sẽ là hình mẫu, vòng tròn bảo vệ cho trẻ - nếu đó là những giao tiếp tôn trọng, yêu thương tích cực và nâng đỡ. Chúng ta không nhất thiết phải là những người hiểu rất sâu, học bằng nọ bằng kia để có thể làm việc với trẻ, mà chính sự tôn trọng, yêu thương như bác sĩ Perry đã nói rất rõ trong cuốn sách: Những mối quan hệ chất lượng mới là sự chữa lành. Mọi phương pháp đều hướng đến một chuyện thôi, đó là làm sao gia tăng số lượng, cũng như chất lượng các mối quan hệ bao bọc trẻ, và đương nhiên, chúng ta cũng cần những hỗ trợ khác về mặt y khoa, hành vi, giáo dục… Nhưng nếu không có những mối quan hệ chất lượng thì mọi hỗ trợ kia đôi khi có thể trở thành vô nghĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiểu đúng để chữa lành những vấn đề về sang chấn tâm lý ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO