Thương mại điện tử livestream Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021

TM| 12/11/2020 08:15

Theo một báo cáo mới từ KPMG, thị trường thương mại điện tử phát hình trực tiếp (livestream) của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đạt 1,05 nghìn tỷ NDT (158 tỷ USD) trong năm nay với tỷ lệ người dùng sử dụng tăng 8,6%. Thương mại điện tử livestream dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng vào năm 2021 để đạt 2 nghìn tỷ NDT (302 tỷ USD) và tỷ lệ người dùng là 14,3%.

Thương mại điện tử livestream Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) do Taobao Live tạo ra đã vượt quá 350 tỷ NDT trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2020. Taobao Live - cổng phát hình trực tiếp livestream của Alibaba, đã trở thành một công cụ tiếp thị và phân phối thiết yếu cho các nhà bán hàng, thương hiệu, KOL và các doanh nghiệp của chính nền tảng này, chẳng hạn như Juhuasuan, cho phép họ tương tác trực tiếp với người dùng và khách hàng.

Taobao Live đã trở thành một phương tiện quan trọng cho sự phát triển của người bán kể từ khi lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm nay bắt đầu. Chỉ trong 10 phút của ngày mở bán trước (pre-sales) đầu tiên vào ngày 20/10/2020, số lượng giao dịch trên Taobao Live đã vượt quá cả ngày của năm ngoái. Số lượng các thương hiệu và nhà bán hàng tận dụng livestream cũng đang gia tăng. Sau khi thử nghiệm công nghệ phát trực tuyến video, nhiều thương hiệu đã bắt đầu tăng cường nỗ lực livestream của họ, thậm chí một số còn vận hành các phòng phát sóng trực tiếp của riêng họ để thu hút sự tương tác lâu dài với người hâm mộ và khách hàng.

Tiềm năng của livestream cũng đã được các thương hiệu nước ngoài công nhận, với nhiều nhà bán hàng quốc tế bắt đầu sử dụng công nghệ này để kết nối với người tiêu dùng. Ví dụ, người bán trên Tmall Global có thể livestream từ kho ngoại quan của nền tảng. Thương hiệu cao cấp hàng đầu Cartier gần đây cũng đã khai thác Taobao Live để phát trực tiếp một triển lãm độc quyền trưng bày hơn 400 mẫu đồng hồ và đồ trang sức, bao gồm một chiếc vòng cổ trị giá 90 triệu NDT (28,3 triệu USD). Trong hai giờ, buổi livestream đã thu hút 770.000 người xem.

Thể hiện tầm quan trọng của việc livestream đối với cả người bán và người tiêu dùng, vào cuối ngày 31/10/2020, Taobao Live đã tổ chức livestream lễ khai mạc bắt đầu vào ngày 1/11/2020, để đếm ngược đến ngày 11/11. Buổi phát sóng quy tụ 70 người nổi tiếng trên 17 studio livestream và các nhà tổ chức livestream nổi tiếng trên Taobao Live như Lie'er Baobei. Nhờ các công cụ và tính năng tương tác và giải trí, Taobao Live đã trở nên đặc biệt phổ biến với thế hệ trẻ. Tại lễ hội 11.11 năm nay, cho đến nay, gần 50% giao dịch mua hàng liên quan đến livestream đã được thực hiện bởi người tiêu dùng 9X và 2K.

Taobao Live trong năm 2020

Là một năm được đánh dấu bởi những thách thức do đại dịch gây ra, các nhà bán hàng từ tất cả ngành hàng đã đổ xô tham gia Taobao Live như một cách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Taobao Live hiện hỗ trợ cho hầu hết các danh mục bán lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, bao gồm quần áo, mỹ phẩm, nông sản, thiết bị 3C (máy tính, truyền thông và điện tử tiêu dùng), ô tô, đồ nội thất và thậm chí cả các sản phẩm liên quan đến bảo tàng. Từ tháng 3-6/2020, số lượng khách truy cập trên Taobao Live đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian này, số lượng nhà bán hàng tham gia cũng tăng 220% so với năm ngoái. Trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2020, tổng khối lượng hàng hóa (GMV) từ Taobao Live đã vượt qua 350 tỷ NDT (52,5 tỷ USD).

Gansu-apple-farmer-03312020-12-8215-8529

Là một phần của sáng kiến Spring Thunder trên toàn bộ Tập đoàn Alibaba, Taobao Live đã hạ thấp các tiêu chuẩn gia nhập và mở rộng công nghệ của mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân nông thôn. Tính đến tháng 11, có 80 cơ sở công nghiệp Taobao Live đã được thành lập trên toàn quốc. Trong lễ hội mua sắm giữa năm 618 vào tháng 6, các buổi livestream của người bán chiếm 70% tổng số giao dịch trên Taobao Live.

Năm 2019, hơn 100.000 người phát trực tiếp mới ở nông thôn đã tham gia Taobao Live, đến từ hơn 2.000 quận từ 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc Trung ương trên khắp đất nước. Trong thời gian này, 22 cơ sở livestream nông thôn đã được thành lập trên toàn quốc. Lấy chương trình livestream nông thôn của Taobao làm ví dụ, kể từ khi bắt đầu vào năm 2019, đã có khoảng 1,4 triệu buổi livestream được phát qua chương trình, và hơn 500 lãnh đạo quận đã sử dụng kênh này để quảng bá sản phẩm địa phương của họ.

Công nghệ đằng sau Taobao Live

Công nghệ “quy mô lớn, độ trễ thấp” của Taobao Live là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành, với tốc độ trễ thấp hơn 55% so với mức trung bình của ngành cũng như độ trễ phát lại chỉ 1 giây, thấp hơn 72% so với trung bình. Công nghệ có độ trễ thấp này cho phép phát đồng thời video và âm thanh đến nhiều người xem cùng một lúc để người tiêu dùng có thể tham gia vào các hoạt động tương tác thú vị, theo thời gian thực, chẳng hạn như rút thăm xổ số và giảm giá nhanh (flash sales). Độ trễ tương tác thấp này cũng giúp thúc đẩy đáng kể tổng giá trị hàng hóa (GMV) và mức độ tương tác người dùng, từ đó, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Taobao Live cũng tận dụng các công nghệ hàng đầu trong ngành khác, bao gồm HD băng thông hẹp, nhận dạng thông minh, MC ảo và chatbot hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). HD băng thông hẹp đạt được chất lượng livestream độ nét cao trong khi vẫn duy trì chi phí băng thông thấp và khả năng lưu trữ cho người dùng. Điều này cho phép livestream và phát lại HD, và có thể kéo dài vòng đời nội dung và tạo điều kiện cho chiến lược tương tác lâu dài của thương hiệu với người hâm mộ. Người tiêu dùng mua hàng khi không có chương trình livestream trực tiếp cũng có thể xem các chương trình phát lại và liên lạc với đại diện dịch vụ khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo trực quan của Alibaba và tính năng thuật toán cũng có thể xác định các đặc điểm sản phẩm mà người tổ chức livestream đang mô tả. Khi người dùng tìm kiếm một số sản phẩm nhất định, họ có thể xem phần phát trực tiếp của các sản phẩm được liên kết bằng cách nhấp vào các hình ảnh hiển thị trên trang. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm tìm kiếm mà còn tăng cường kết nối giữa người dùng và thương hiệu.

Áp dụng công nghệ livestream trên toàn hệ sinh thái kỹ thuật số của Alibaba

Công nghệ và các ứng dụng thực tế của Taobao Live cũng đã được sử dụng trong các mô hình kinh doanh khác trong nền kinh tế kỹ thuật số Alibaba. Ví dụ, trong lễ hội 11.11 năm nay (từ ngày 28/10 - 12/11/2020), AliExpress sẽ phát 8.000 buổi livestream cho người tiêu dùng trên toàn cầu. Trong số các phiên này sẽ có 2.000 buổi livestream vào ngày 11/11, gấp 4 lần số lượng buổi livestream so với lễ hội năm ngoái.

a-livestreaming-session-with-M-1781-3153

Các doanh nghiệp và tổ chức Trung Quốc cũng như những người có ảnh hưởng và tổ chức ở nước ngoài cũng đã bắt đầu sử dụng thương mại điện tử livestream, thúc đẩy số lượng livestream xuyên biên giới. Các buổi livestream năm nay có yếu tố cạnh tranh cao, với những nhà tổ chức livestream hàng đầu và những người có ảnh hưởng đến từ các quốc gia khác nhau, tất cả đều “tranh” vị trí đầu trong bảng xếp hạng livestream tại lễ hội 11.11. Trong số những người tham gia có 160 nhà tổ chức livestream từ Nga, 73 từ Tây Ban Nha, 60 từ Pháp cũng như 89 nhà tổ chức nói tiếng Anh. Sau khi kết thúc lễ hội 11.11, Alibaba sẽ lựa chọn và ký thỏa thuận hợp tác lâu dài với đơn vị tổ chức bán chạy nhất.

Nền tảng dịch vụ du lịch của Alibaba, Fliggy, cũng sẽ khởi động một loạt hoạt động du lịch dựa trên nền tảng đám mây trong lễ hội 11.11. Thông qua công nghệ livestream, khách có thể gặp gỡ các loài động vật đáng yêu ở 8 điểm du lịch, bao gồm hươu ở Nara, gấu túi ở Úc, lạc đà Alpaca ở New Zealand và tuần lộc ở Phần Lan. Năm nay, Fliggy sẽ sử dụng tính năng livestream để mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới cho các đối tác và người dùng của mình.

Kể từ tháng 2, nền tảng này đã tổ chức hơn 4.000 chuyến tham quan được phát trực tiếp, thu hút hơn 520 triệu người xem. Các đại diện du lịch từ Đức, Phần Lan, Serbia, Thái Lan, Macao và các quốc gia và khu vực khác đã sử dụng công nghệ livestream của Fliggy để kết nối với những người yêu thích du lịch. Fliggy cũng đã đưa cư dân mạng Trung Quốc tham gia các chuyến tham quan Cung điện Versailles, Bảo tàng Louvre, Bảo tàng Anh và Bảo tàng Prado của Tây Ban Nha, được livestream độc quyền.

Đối với ngày 11/11 năm nay, kênh livestream trong ứng dụng LazLive của Lazada đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược “Mua sắm giải trí” của nền tảng này, với mục đích mang lại niềm vui cho người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á. Vào đêm trước ngày 11/11, Lazada và các thương hiệu đối tác sẽ tổ chức Super Show quy tự các ngôi sao tại Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Được phát sóng đồng thời trên LazLive và các kênh truyền hình địa phương, buổi dạ tiệc sẽ mang diện mạo mới với công nghệ tương tác thực tế ảo để tạo ra các phân đoạn tương tác thú vị, chẳng hạn như “cơn mưa phiếu mua hàng” với các phiếu giảm giá và phần thưởng độc quyền cho người mua sắm.

Các hoạt động livestream đa dạng cũng đã được lên kế hoạch cho từng thị trường địa phương. Ví dụ, tại Philippines, LazLive sẽ tổ chức chương trình LazGetIt phát sóng liên tục từ 9 giờ sáng đến nửa đêm để giới thiệu các ưu đãi và khuyến mại tốt nhất trong lễ hội mua sắm. Từ 11 giờ sáng đến 11 giờ tối cũng sẽ có chương trình trò chơi được phát trực tiếp của LazGetLucky, trong đó mỗi giờ sẽ trao các phần thưởng trị giá lên tới 11.111 Philippines Peso (230 USD). Trong khi đó, tại Malaysia, LazLive sẽ tổ chức chương trình livestream “Giám đốc xúc tiến”, nơi những người nổi tiếng sẽ dẫn chương trình và tương tác với người mua sắm và trao các phần quà khuyến mại.

Trong suốt đại dịch, Alibaba đã trao quyền cho LazLive trong nỗ lực thu hút nhiều người tiêu dùng hơn đến mua sắm trực tuyến. Lazada hiện là kênh livestream duy nhất ở Đông Nam Á có chức năng “xem ngay, mua ngay”. Vào tháng 6, doanh số bán hàng thông qua LazLive đã tăng 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái, do kênh này giúp các thương hiệu và người bán trên toàn khu vực tiếp tục tìm thấy cơ hội kinh doanh ngay cả khi phải đóng cửa do Covid. LazLive cũng đã và đang đào tạo những người dẫn chương trình livestream tại địa phương thông qua chương trình LazTalent, với mục đích tạo ra nguồn thu nhập mới cho mọi người và các doanh nhân, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái livestream sôi động ở Đông Nam Á. Trong khu vực năng động và đa dạng này, livestream được kỳ vọng sẽ trở thành bến đỗ tiếp theo của thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại điện tử livestream Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO