Thị trường bảo hiểm VN: Sẽ tăng nhanh trong 2 năm tới

LÂM NGHI| 16/03/2014 07:51

Các nền kinh tế tăng trưởng nhanh đang là điểm nóng thu hút các công ty bảo hiểm hiện nay.

Thị trường bảo hiểm VN: Sẽ tăng nhanh trong 2 năm tới

Ernst & Young (EY) vừa công bố báo cáo đánh giá cơ hội và rủi ro của 21 thị trường mới nổi trong ngành bảo hiểm thế giới.Theo đó, làn sóng chuyển hướng về phía các thị trường tăng trưởng nhanh (Rapid-Growth Markets – RGM) đang trở thành xu hướng trong ngành bảo hiểm hiện nay.

Hiện trong nhóm các nước đã phát triển, Trung Quốc tiếp tục giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy sự tăng tưởng phí bảo hiểm trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các nền kinh tế tăng trưởng nhanh như Mexico, Thái Lan, Colombia và Indonesia đang nắm giữ những cơ hội giá trị lâu dài.

Xếp hạng cơ hội lớn nhất và rủi ro thấp nhất của 21 thị trường mới nổi (nguồn: EY)

Theo kết quả công bố từ EY, Việt Nam, Indonesia hay Saudi Arabia là các quốc gia đang có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm, phí bảo hiểm bình quân đầu người vượt quá 10% so với năm 2008 đến năm 2012. Các sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và khuyết tật dài hạn đang chiếm doanh số đáng kể tại các quốc gia này.

Trong bảng xếp hạng cơ hội lớn nhất và rủi ro thấp nhất của 21 thị trường mới nổi, Việt Nam ở vị trí thứ 7 về cơ hội và thứ 18 về rủi ro.

Ông Saman Bandara, Phó tổng giám đốc EY Vietnam nhận định, “Việt Nam đang là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh có nhiều triển vọng nhất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với những thông lệ kinh doanh phức tạp cũng như các rủi ro khác khi quyết định đầu tư vào Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đến tính lành mạnh trong hoạt động của doanh nghiệp”.

EY Vietnam cũng đưa ra cảnh báo, các thị trường này cũng có nhiều rủi ro hơn các nền kinh tế phát triển. Các thị trường này có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự thay đổi của các nền kinh tế lớn hơn, có khả năng xảy ra biến động tiền tệ lớn, bất ổn xã hội hay chính trị, và tác động của thiên tai.

Dự báo ngắn hạn về tăng trưởng kinh tế và phí Bảo hiểm giai đoạn 2013-2015, Việt Nam thuộc top 2 với mức phần trăm tăng trưởng GDP đầu người gần 5%, chỉ xếp sau Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bảo hiểm VN: Sẽ tăng nhanh trong 2 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO