Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”

Tấn An – Dương Nguyễn| 09/09/2020 07:53

Các hãng ô tô liên tục giảm giá để kích cầu cùng với nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí khiến thị trường ô tô cũ rơi vào cảnh chật vật. Người bán buộc phải giảm giá hoặc chấp nhận cảnh “có lời là bán”.

Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”

Thị trường ế ẩm, giới buôn xe cũ sống lay lắt, lời chút đỉnh cũng phải bán.

Lay lắt tìm mối

Có cửa hàng mua bán ô tô cũ nằm ở Gò Vấp (TP.HCM), nhưng từ đầu năm tới giờ, ông Thanh Sang (Sang nhỏ) phải chạy khắp thành phố để sale xe. Bên cạnh việc bán cho khách hàng cá nhân, nay ông Sang còn bán cả cho các cửa hàng lớn chuyên mua bán xe cũ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ông cho biết, trước đây mỗi ngày bán 3-4 chiếc, mấy tháng gần đây chỉ bán 1-2 chiếc. “Thị trường khó khăn nên cứ có lời là tôi bán, mỗi chiếc chỉ lời 5-10 triệu thôi”, ông nói.  

Các hãng xe cũ lên tục tung ra nhiều đợt giảm giá bán để ứng phó với khó khăn từ đại dịch. Cộng thêm các chính sách ưu đãi về thuế phí ra đời khiến thị trường ô tô cũ càng khó khăn thêm. Ông Võ Quốc Bình hiện có 3 cửa hàng mua bán xe cũ (tại quận Thủ Đức, quận 2 và quận 7) than thở: “Doanh số đầu năm đến nay giảm khoảng 20%. Thị trường khó khăn nên tôi phải giảm giá bán 5-10% mỗi xe. Nếu xe 1 tỷ thì mình phải giảm cả trăm triệu rồi”, ông phân tích.

Theo ông Bình, xe mới được giảm thuế nhập khẩu, cộng thêm ưu đãi giảm phí trước bạ nên giá bán giảm rất nhiều. Người có nhu cầu mua xe giờ đắn đo rất kỹ giữa lựa chọn mua xe cũ hay mới. Trước đây, mỗi ngày các cửa hàng của ông Bình bán ra 3-4 chiếc, nay tính chung chỉ bán 25-30 chiếc mỗi tháng, tức mỗi ngày chỉ khoảng 1 chiếc. “Hai tháng gần đây, doanh số bán ra giảm liên tục, nhiều năm rồi chúng tôi mới gặp tình cảnh này”, ông nói thêm.

Xe phổ thông cũng phải giảm giá

Ông Lý Anh Kiệt, chủ cửa hàng ô tô cũ ở quận 2 (TP.HCM) lo lắng: “Cứ mỗi lần thấy các hãng xe tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá là tôi lại càng thêm lo lắng. Vì xe cũ nhập về chưa bán được mà xe mới đã giảm giá thì cầm chắc thua lỗ”.

Hầu hết các dòng xe phổ thông đều được ông Kiệt giảm giá bán. Chẳng hạn, mẫu xe Kia Morning 2015 giảm hơn 30 triệu đồng còn khoảng 230 triệu đồng, Toyota Vios giảm 50 triệu đồng xuống còn 470 triệu đồng, còn dòng Toyota Innova giảm 90 triệu đồng xuống dưới mức 500 triệu đồng.

Hinh-2-12-5066-1599650975.jpg

Xe cũ nhập về chưa bán được mà xe mới đã giảm giá thì cầm chắc thua lỗ.

Một số cửa hàng buôn ô tô cũ ở quận 5 và Bình Thạnh cho biết, do giá xe cũ và xe mới hiện nay không còn chênh lệch nhiều nên không ít khách hàng ưu tiên chọn mua xe mới. Ngoài chương trình bảo hành, họ còn được hưởng lợi từ nhiều chương trình khuyến mãi khác mà các cửa hàng xe cũ không có.

Dù đã giảm giá nhưng một số cửa hàng vẫn khó bán xe, lượng bán ra không bằng một nửa lượng mua vào. Ông Trần Xuân Nhạn, chủ cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (quận 8, TP.HCM) cho biết, đa số khách hàng tới xem xe rồi hẹn về bàn bạc với người thân, sau đó không thấy quay lại. “Có ngày không có khách nào đến, nhân viên toàn ngồi chơi, tiền mặt bằng cả trăm triệu mỗi tháng vẫn phải gồng gánh”, ông Nhạn rầu rĩ.

Theo ông Nhạn, thị trường khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lại thêm tháng 7 âm lịch. Các dòng xe phổ thông như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Honda City… có giá vừa phải được khách ưu tiên tham khảo trước hoặc chọn mua. Tuy nhiên, với các xe cũ có giá từ 1 tỷ trở lên như Lexus, BMW, Mercedes… thì rất khó bán, kinh doanh coi như chôn vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO