Bản tin tổng hợp

TP.HCM thí điểm vùng khí thải thấp năm 2026, xe cũ khó vào trung tâm

Đ.T 24/08/2025 13:39

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình báo cáo đề án kiểm soát khí thải phương tiện.

Đáng chú ý, đề án đề xuất triển khai thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm thành phố từ năm 2026. Thông tin này khiến nhiều người dân quan tâm tới câu hỏi: những loại ô tô, xe máy nào sẽ bị hạn chế lưu thông trong vùng khí thải thấp?

Theo đó, chủ phương tiện có thể căn cứ vào năm sản xuất để xác định mức tiêu chuẩn khí thải mà xe đang đạt. Với ô tô, những mẫu sản xuất trước năm 2017 chủ yếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 hoặc Euro 3; từ năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn Euro 4; và từ năm 2022 tất cả xe mới đều phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.

Đối với xe máy, các dòng sản xuất sau năm 2010 đến ngày 30/6/2017 áp dụng Euro 2; từ ngày 1/7/2017 áp dụng Euro 3; và từ ngày 1/7/2026, tất cả xe máy mới sản xuất sẽ phải đạt chuẩn Euro 4. Chủ phương tiện cũng có thể đưa xe đến các đại lý chính hãng để kiểm tra chính xác mức khí thải.

TPHCM xem xét hạn chế xe phát thải cao ở khu vực ô nhiễm
Ảnh minh họa. Ảnh: Đạt Thành

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhiều khả năng các mẫu ô tô sản xuất trước năm 2017 sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông trong vùng phát thải thấp từ năm 2026.

Sau năm 2032, TP.HCM có thể tiếp tục nâng chuẩn khí thải, khi đó các xe sản xuất trước năm 2022, thậm chí trước năm 2025, có thể nằm trong diện bị hạn chế.

Tương tự, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhận định những mẫu xe máy sản xuất trước năm 2007 khó có khả năng đạt chuẩn Euro 2 và vì vậy sẽ không được di chuyển vào trung tâm thành phố từ năm 2026.

Sau mốc này, tiêu chuẩn khí thải có thể tiếp tục được siết chặt, nâng lên Euro 3 hoặc cao hơn, đồng nghĩa với việc phạm vi xe bị hạn chế sẽ rộng hơn.

Việc thiết lập vùng khí thải thấp được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí, đồng thời khuyến khích người dân thay thế phương tiện cũ bằng các dòng xe hiện đại, ít phát thải, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của TP.HCM trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thí điểm vùng khí thải thấp năm 2026, xe cũ khó vào trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO