Những bí mật để xây dựng một hệ thống chuyển nhượng thương hiệu hàng đầu

MART SIEBERT - BÙI THỊ NGỌC DIỆP dịch| 03/07/2009 01:24

Chuyển nhương thương hiệu là một hình thức mở rộng kinh doanh với chi phí thấp, nhưng không có nghĩa là “không chi phí”. Bạn cần phát triển kế họach chiến lược, tài liệu pháp lý, tài liệu marketing, cẩm nang điều hành và các chương trình tập huấn. Bạn cần quảng cáo, thuê nhân viên. Tất cả đều cần vốn.

Những bí mật để xây dựng một hệ thống chuyển nhượng thương hiệu hàng đầu

Để trở thành một nhà chuyển nhượng thương hiệu thành công

Người ta thường hỏi tôi: “Những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự thành công của một công ty chuyển nhượng thương thương hiệu?” Câu trả lời của tôi luôn luôn là: khái niệm (concept), vốn (capital) và quản trị (management).

Khái niệm chuyển nhương thương hiệu phải được sao chép lại. Nó phải mang lại lợi nhuận đầy đủ. Khái niệm chuyển nhượng thương hiệu phải khác biệt với khái niệm của đối thủ cả mức độ nhượng quyền thương mại và người tiêu dùng và nó cần phải gây “náo động”.

Chuyển nhương thương hiệu là một hình thức mở rộng kinh doanh với chi phí thấp, nhưng không có nghĩa là “không chi phí”. Bạn cần phát triển kế họach chiến lược, tài liệu pháp lý, tài liệu marketing, cẩm nang điều hành và các chương trình tập huấn. Bạn cần quảng cáo, thuê nhân viên. Tất cả đều cần vốn.

Tuy nhiên tính đến giờ, quản trị luôn là nhân tố quan trọng nhất. Qủan trị tốt sẽ nâng tầm khái niệm, tạo sự khác biệt, và đảm bảo lợi nhuận Qủan trị tốt sẽ không gây thiếu hụt vốn và thậm chí tăng vốn cần thiết để phát triển. Tuy nhiên không có cách nào cứu chữa cho một quản lý tồi.

Một quản trị tồi có thể (và sẽ) có cách để phá hủy một công ty vĩ đại nhất. Vậy cách nào để môt người quản lý vĩ đại có thể tránh đựoc những vết xe đổ này?

Những franchisee thành công cũng giúp lan truyền “tin đồn” để đẩy mạnh các franchisor xung quanh và nâng việc chuyển nhượng lên tầm cao mới.

Tầm nhìn

Các nhà chuyển nhượng hiệu (franchisor) thành công cần có một tầm nhìn để xây dựng định hướng tương lai cho công ty. Họ cần am hiểu sự năng động của thương trường, vị trí của đối thủ cạnh tranh và vị thế của công ty trên thương trường. Quan trọng hơn, một franchisor dựa vào trực giác để quyết định xu hướng của thương trường, và làm sao để công ty phát triển với những xu hướng đó.

Không phải tầm nhìn nào cũng mang tính vĩ mô. Chúng tôi đã làm việc nhiều với doanh nhân mà tầm nhìn của họ chỉ gói gọn trong thị trường nội địa. Điều cốt lõi không phải tầm nhìn vĩ đại cỡ nào mà là cái người quan sát nhìn thấy..

Một doanh nhân tốt nhất dường như có một khả năng kỳ lạ: nhận ra điểm yếu của đối thủ, và biến nó thành một cơ hội. Thực tế, có nhiều thương nhân đã từng bị công ty đối thủ phục vụ không tốt với tư cách là một khách hàng. Hầu hết chúng ta đều cảm thấy bực bội trước những thiếu sót của một dịch vụ hay sản phẩm, nhưng với một doanh nhân có tầm nhìn họ sẽ coi đây là một cơ hội kinh doanh

Dĩ nhiên, một tầm nhìn không có tính khả thi chỉ đơn giản là một giấc mơ. Và thương trường là một nơi lý tưởng để phân biệt giữa bột mì và trấu.

Bản năng của một người kinh doanh sẽ không bao giờ và không thể ngừng lại. Tâm trí của họ luôn luôn tìm cách phát triển kinh doanh và tận dụng lợi thế của đối thủ.

Tuy nhiên, việc này gây nên sự quá tải. Những nhà kinh doanh bị quá tải sẽ luôn luôn đòi hỏi bản thân tìm kiếm những ý tưởng mới, và thiệt hại từ những ý tưởng vĩ đại đó xứng đáng một án tử hình. Franchisor tốt tập trung biến tầm nhìn của họ thành hiện thực.

Người bán hàng

Tầm nhìn không thôi vẫn chưa đủ. Bạn phải áp dụng nó vào thực tế để đạt được thành công. Và nó bắt đầu với việc bán hàng.
Là một franchisor mới bạn cần phải bán chuyển nhượng.Những chuyển nhượng đầu tiên thực sự dễ bán nhất. Thường có nhiều nhu cầu cho việc chuyển nhượng thương hiệu. Và những chuyển nhượng đầu tiên luôn có sức hấp dẫn với khái niệm mới và những cơ hội trong những lĩnh vực hàng đầu.

Tuy nhiên để bán những chuyển nhượng đầu tiên, bạn cần vượt qua nhiều khó khăn, bao gồm thiếu quy mô, vốn, sức mua, nhận biết thương hiệu, nhân viên chủ chốt, danh tiếng. Có rất nhiều cách để vượt qua những khó khăn này, và một người bán hàng khôn khéo sẽ xử lý được chúng, nhưng cả người bán hàng tốt nhất cũng không thể đóng kịch niềm đam mê.

Người bán hàng tốt nhất say mê những khái niệm của họ. Bạn phải có một niềm tin mãnh liệt rằng bạn đang rao bán một lựa chọn thật sự tốt nhất. Và bạn phải bán tầm nhìn tương lai của bạn cho nhiều lọai khán giả.

Sự hoàn thiện

Sự phát triển của bất kỳ một nhượng quyền thương mại vĩ đại nào cũng là sự phát triển của một thương hiệu vĩ đại. Và những thương hiệu vĩ đại là kết quả của tính nhất quán trong điều hành.

Theo Ray Kroc, người điều hành đầu tiên chuyển nhương thương hiệu của McDonald, ông đã phải chọn lọc rất nhiều những người được nhượng quyền thương hiệu (franchisee).

Franchisor tốt nhất đam mê chất lượng. Khi có những đổi mới, họ không bao giờ thỏa hiệp với các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn thương hiệu (brand standards). Họ cố định những tiêu chuẩn đó và sẵn sàng bỏ thời gian và tiền bạc để đảm bảo những tiêu chuẩn đó được đặt ra một cách khắt khe.

Một franchisor vĩ đại có xu hướng vượt qua giới hạn của sự chi tiết và gần như áp đặt. Họ nhận thức một cách bản năng rằng sứ mệnh của họ là sao chép lại một mô hình kinh doanh thành công. Và họ thực hiện nhiệm vụ “sao chép” rất nghiêm túc.

Họ cũng biết rằng để trở thành một franchisor thành công, họ cần phải chắc chắn các franchisee của họ cũng thành công. Những franchisee thành công giúp cho việc bán chuyển nhượng, chi phí cho hậu thuẫn ít hơn và phí thương hiệu nhiều hơn. Những franchisee thành công cũng giúp lan truyền “tin đồn” để đẩy mạnh các franchisor xung quanh và nâng việc chuyển nhượng lên tầm cao mới. Vì vậy hãy xem xét cẩn thận hàng nghìn chi tiết cần thiết để đảm bào giá trị thương hiệu cho các franchisee.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bí mật để xây dựng một hệ thống chuyển nhượng thương hiệu hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO