Mỹ kết luận thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam: Thuế suất 0%

T.Linh| 24/08/2019 09:46

31 doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế chống bán phá giá là 0%. Kết quả này vừa được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố ngày 22/8/2019 trong đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 13 (POR13) cho giai đoạn rà soát từ 1/2/2017 - 31/1/2018.

Mỹ kết luận thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam: Thuế suất 0%

Trong danh sách có rất nhiều doanh nghiệp lớn như Minh Phú, CP Việt Nam, Camimex... Mức thuế cuối cùng dành cho hai bị đơn bắt buộc (Công ty CP thực phẩm Sao Ta và Công ty CP Nha Trang Seafoods) trong đợt rà soát này đều ở mức 0%. Mức thuế suất riêng rẽ áp dụng cho các công ty còn lại không được chọn mẫu mà thỏa mãn điều kiện được hưởng thuế suất riêng rẽ (29 công ty) cũng ở mức 0%. Mức thuế toàn quốc được giữ nguyên so với các đợt rà soát trước đó là 25,76% do không có bên liên quan nào đề nghị rà soát lại mức thuế này. Trong POR13, DOC sử dụng giá trị thay thế của Ấn Độ để xác định giá trị thông thường.

Mức thuế cuối cùng nêu trên là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu tôm Việt Nam, đặc biệt khi tất cả doanh nghiệp nhận thuế suất riêng rẽ cũng nhận được mức thuế suất 0%. Trong 13 đợt rà soát tôm từ trước đến nay, đây là lần thứ hai (sau POR7) DOC xác định các doanh nghiệp nhận thuế suất riêng rẽ không bán phá giá. Mức thuế 0% đối với tôm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng bảo hộ đang có diễn biến phức tạp.

Trên sàn chứng khoán, ngay lập tức nhà đầu tư đã phản ứng tích cực với thông tin này. Chốt phiên ngày 22/8/2019, MPC tăng tới 7,9% lên mức 29.900 đồng/cổ phiếu dù trước đó đã giảm mạnh do kết quả kinh doanh lao dốc. Công ty Sao Ta, cổ phiếu FMX tăng trần 32.200 đồng/cổ phiếu. Công ty cổ phần Camimex, cổ phiếu CMX cũng tăng tới 4,1% lên mức 30.450 đồng/cổ phiếu.

Mức thuế 0% này không chỉ có tác động ngắn hạn mà còn mở ra khả năng bứt phá xuất khẩu cho 31 doanh nghiệp trên xuất đi Mỹ, kỳ vọng các đơn hàng sẽ nhiều hơn trong thời gian tới. Bởi Mỹ là một thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam và cũng là thị trường khó tính với những quy tắc khắt khe.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 7 năm nay tăng 37,2%, đạt 77 triệu USD. Bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 327,4 triệu USD, tăng 5%. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam đang ấm dần lên do tồn kho giảm trong khi Mỹ cũng đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc. Năm 2019, ngành thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu tôm phấn đấu đạt 4,2 tỷ USD.

Hiện nay, DOC đã khởi xướng rà soát hành chính lần thứ 14 (POR14) và đang trong quá trình nhận bản trả lời câu hỏi. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề liên quan để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ kết luận thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam: Thuế suất 0%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO