Luật chống tác hại rượu bia: Sản lượng toàn ngành ảnh hưởng, thương hiệu nhỏ ảnh hưởng to

Thanh Long| 08/01/2020 02:00

Theo quan điểm của SSI, do ảnh hưởng của luật về việc phòng chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức 2 con số.

Luật chống tác hại rượu bia: Sản lượng toàn ngành ảnh hưởng, thương hiệu nhỏ ảnh hưởng to

Sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 4,6 tỷ lít trong năm 2019, tăng trưởng 10% so với năm trước đó.

SSI cho rằng do ảnh hưởng của luật phòng chống tác hại rượu bia, sản lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng 2 con số như năm 2019 mà sẽ chỉ vào khoảng 6-7%. Cùng với đó, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn từ luật mới so với các thương hiệu bia lớn như Sabeco, Heineken.

Theo báo cáo cập nhật ngành bia vừa được Công ty Chứng khoán SSI công bố, sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 4,6 tỷ lít trong năm 2019, tăng trưởng 10% so với năm trước đó. Con số này cao hơn so với mức tăng trưởng 2 năm qua (5%-6%) do xu hướng người trẻ tuổi ở Việt Nam ra ngoài uống bia nhiều hơn để tìm kiếm trải nghiệm mới và và để giao lưu.

Theo khảo sát của Kantar, số hộ gia đình đồng ý rằng họ ăn uống ở ngoài nhiều hơn ở nhà so với trước đây tăng khoảng 40% trong giai đoạn 2015-2019. Hãng nghiên cứu Nielsen thì cho biết, mức tiêu thụ bia đã tăng 9,9% về giá trị trong quý III/2019, khả quan hơn so với các mặt hàng tiêu dùng nhanh khác ở Việt Nam.

Hãng nghiên cứu Euromonitor dự báo sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam sẽ đạt 4,9 tỷ lít trong năm 2021, tương đương với tăng trưởng bình quân hàng năm là 5,5%. Sản lượng bia tiêu chuẩn và cao cấp sẽ tăng bình quân hàng năm lần lượt là 5,5% và 7%, trong đó các sản phẩm cao cấp nhập khẩu ước tính đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất là 10,3%.

Còn theo quan điểm của SSI, do ảnh hưởng của luật về việc phòng chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức 2 con số.

"Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định ở mức 6-7% trong năm 2020", SSI cho hay.

SSI nhấn mạnh Quốc Hội đã thông qua luật phòng chống tác hại của rượu bia, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Các biện pháp giảm tiêu thụ rượu bia bao gồm cấm quảng cáo trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông trong khung thời gian cụ thể, cấm bán hàng tại các địa điểm công cộng cụ thể như bệnh viện và trường học, cấm bán cho người dưới 18 tuổi và cấm lái xe sau khi uống rượu bia.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ gia tăng các chương trình giáo dục cộng đồng để giáo dục cho người tiêu dùng về tác động tiêu cực của việc uống quá nhiều đố uống có cồn đối với cuộc sống hàng ngày của người dân.

SSI nhận định rằng, điều này sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, trong khi các thương hiệu hàng đầu thị trường như Sabeco và Heineken, những thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng, sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn.

Liên quan đến các doanh nghiệp bia niêm yết, SSI dự báo năm 2020, Sabeco sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 44,4 nghìn tỷ đồng (tăng 10% so với năm ngoái) và 6,1 nghìn tỷ đồng (tăng 12%).

Trong khi đó, với Habeco, SSI cho rằng doanh nghiệp này có thể sẽ thực hiện thoái vốn Nhà nước trong năm 2020, Carlsberg có khả năng là người mua lại. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này không mong đợi mức định giá cao do hiệu quả hoạt động của Habeco gần đây khá mờ nhạt.

(Theo vietnamfinance.vn - Tựa bài do DNSG đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật chống tác hại rượu bia: Sản lượng toàn ngành ảnh hưởng, thương hiệu nhỏ ảnh hưởng to
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO