Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trội hơn các nước châu Á trong 2021

H.Ng| 22/01/2021 09:13

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021, đạt 7,8% so với mức 2,9% trong năm 2020. Lĩnh vực sản xuất tiếp tục là động lực giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trội hơn các nước châu Á trong 2021

Theo ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, kể từ quý III năm ngoái, nền kinh tế Việt Nam có sự phục hồi sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề đại dịch Covid-19. Nhưng sau đó, quá trình hồi phục ổn định.

Các chuyên gia của Standard Chartered dự báo tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực đầu tư và dịch vụ được cải thiện sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế trong những năm tới. Các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả đã nâng cao vị thế của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.

Trong báo cáo vừa công bố, Standard Chartered cũng đánh giá Việt Nam là quốc gia hưởng lợi từ tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và công nghệ - dự kiến sẽ còn tiếp diễn dưới thời chính phủ mới của Hoa Kỳ. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng diễn ra mạnh mẽ nên dự báo thu hút vốn FDI của Việt Nam sẽ vẫn khả quan trong thời gian tới.

“Việt Nam là quốc gia hưởng lợi và chúng tôi kỳ vọng điều này còn tiếp diễn trong 2 năm tới khi những căng thẳng trong thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc chưa được tháo gỡ. Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư khi các quốc gia và doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Đây là yếu tố tích cực cho triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn”, ông Tim Leelahaphan nhấn mạnh.

Ngoài ra, Standard Chartered cũng phân tích mức độ cạnh tranh gia tăng có thể là động lực thúc đẩy Việt Nam cải thiện sản phẩm và chuỗi cung ứng nếu muốn trở thành cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Điều này đòi hỏi sự cải thiện trong năng suất lao động, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ, bên cạnh các yếu tố khác.

Theo Standard Chartered, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ mang đến các cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước bước lên những bậc thang mới trong chuỗi giá trị khi các quy trình, thủ tục được đơn giản hóa. Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ xem xét giảm thiểu chi phí bằng cách chuyển các công đoạn sản xuất cuối cùng sang các quốc gia ASEAN có chi phí tốt hơn như Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trội hơn các nước châu Á trong 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO